ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังตลาดกังวลเศรษฐกิจยุโรป-จีนชะลอตัว กดดันอุปสงค์น้ำมัน


 - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่อุปสงค์ปรับตัวลดลงตามเศรษฐกิจยุโรปและจีนที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยุโรป เดือน ก.ย. ปรับลดลงจากเดิม -10.0 มาอยู่ที่ -11.4 ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ตลาดกำลังจับตามองดัชนีภาคการผลิตของจีนซึ่งจะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีนจะปรับตัวลดลงสู่ระดับ 50 ในเดือน ก.ย. จากระดับ 50.2 ในเดือน ส.ค. ซึ่งส่งผลต่อความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่จะน้อยลงไปด้วย 

 
- รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีนได้เปิดเผยว่าจีนจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ แม้เศรษฐกิจจีนจะกำลังเผชิญภาวะช่วงขาลงก็ตาม ส่งผลให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนมากขึ้น เนื่องจากจีนเป็นประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ถ้าหากอุปสงค์ปรับลดลงต่ำไปกว่านี้ จะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันโดยตรง
 
- ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยตัวเลขดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศเดือน ส.ค. ปรับลดลงเหลือ -0.21 จากเดิมในเดือน ก.ค. ที่ +0.26 ซึ่งดัชนีที่ต่ำกว่า 0 แสดงถึงกิจกรรมการผลิตที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย และบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ
 
- ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ เดือน ส.ค. ลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน อยู่ที่ระดับ 5.05 ล้านยูนิต ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 5.20 ล้านยูนิต ซึ่งตัวเลขนี้แสดงถึงความอ่อนแรงของตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐฯ สะท้อนถึงเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดีของสหรัฐฯ
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากอุปทานที่ยังคงมีเหลือค่อนข้างมากในภูมิภาค อย่างไรก็ตามอุปสงค์จากอินโดนีเซีย, อินเดีย และแทนซาเนีย ยังคงช่วยหนุนราคาน้ำมันเบนซินไม่ให้ปรับลดลงไปมากนัก
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังตลาดยังคงซบเซา เนื่องจากอุปสงค์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงเงียบเหงา นอกจากนี้อุปทานในอินเดียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นยังกดดันตลาดน้ำมันดีเซลอีกด้วย
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 90-96 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 96-102 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-จีดีพีไตรมาส 2/57 ของสหรัฐฯ  จะประกาศเป็นครั้งที่ 3 ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ คาดการณ์ว่าจะมีการปรับเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ที่เติบโต 4.5% จากเติบโต 4.2% ในการประกาศครั้งก่อนหน้า ซึ่งตลาดคาดอาจส่งแรงหนุนต่อราคาน้ำมัน
 
-จับตาท่าทีการปรับลดกำลังผลิตของกลุ่ม OPEC ว่าจะออกมาทิศทางใด หลังมีกระแสข่าวออกมาว่าOPEC มีแผนปรับลดกำลังการผลิตลง 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 29.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2558  โดยการหารือหลักอาจเกิดขึ้นในการประชุมกลุ่มวันที่ 27 พ.ย. นี้
 
-สถานการณ์ความไม่สงบในลิเบียจะกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบมากน้อยเพียงใด หลังพื้นที่ใกล้โรงกลั่น Zawiya ซึ่งรับน้ำมันจากแหล่งน้ำมันดิบ  El Sharara ถูกยิงโดยขีปนาวุธจากการสู้รบระหว่างรัฐบาลและกองกำลังติดอาวุธ ส่งผลให้แหล่งน้ำมันดังกล่าวต้องลดกำลังการผลิตลง ล่าสุดการผลิตน้ำมันของประเทศปรับลดลงไปอยู่ที่ระดับ 670,000 บาร์เรลต่อวัน
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ  - ส.ค. 57
ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยุโรป - ก.ย. 57
วันอังคารดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ - ก.ย. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป - ก.ย. 57
ดัชนีภาคการผลิตจีน - ก.ย. 57
วันพุธยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ - ส.ค. 57
วันพฤหัสยอดขายสินค้าคงทนสหรัฐฯ - ส.ค. 57
วันศุกร์จีดีพีสหรัฐฯ ไตรมาส 2/57
 

บันทึกโดย : วันที่ : 23 ก.ย. 2557 เวลา : 11:47:55

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:02 am