ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯย้ำซ้อนท้ายมอเตอร์ไซด์ไม่ใส่หมวกกันน็อกปรับ500บาท


กรมการขนส่งทางบก เตือนผู้ขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ต้องสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงพิการหรือเสียชีวิต ฝ่าฝืนมีความผิด ตามกฎหมาย ปรับไม่เกิน 500 บาท เฉพาะผู้ขับ ปรับ 2 เท่า

นายวัฒนา พัทรชนม์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากกรณีอุบัติเหตุรถยนต์ ยี่ห้ออีซูซุดีแม็คสีดา หมายเลขทะเบียน บท- 3225 ชนประสานงากับรถจักรยานยนต์ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ที่มีผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้าย 4 ราย เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2557 เวลา ๒๐.๓๐ ณ บริเวณถนนสายประโคนชัย-บุรีรัมย์ กม.ที่ 28-29 หมู่ ๓ ต.แสลงโทน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ จนเป็นเหตุให้ผู้ขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์เสียชีวิตทั้งสิ้น 4 ราย ส่วนผู้ขับรถยนต์กระบะบาดเจ็บสาหัสนั้น สาเหตุเกิดจากรถกระบะขับรถมาด้วยความเร็วสูง และล้ำมาในเส้นทางเดินรถของจักรยานยนต์

 ในขณะที่รถจักรยานยนต์บรรทุกผู้โดยสาร 4 คน และไม่สวมหมวกนิรภัย ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายโดยชัดแจ้ง และเป็นสาเหตุสาคัญของการเสียชีวิตในครั้งนี้ ซึ่งจากสถิติอุบัติเหตุทางถนนรถที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่ ร้อยละ 86 ไม่สวมหมวกนิรภัย และมีการซ้อนท้ายเกินกว่า 1 คน

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเตือนให้ผู้ขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์จะต้องให้ความสำคัญกับการสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นหมวกนิรภัยจะสามารถช่วยลดความรุนแรงของการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นบริเวณศีรษะได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะลดความเสี่ยงเสียชีวิตได้ 39 % ที่สำคัญไม่ควรขับขี่รถจักรยานยนต์ด้วยความเร็วสูง ไม่ควรบรรทุกน้้าหนัก หรือสิ่งของหรือคนโดยสารมากเกิน 1 คน เพราะทาให้รถทรงตัวไม่ดี และควรขับขี่ชิดทางด้านซ้ายไว้ หลีกเลี่ยงการขับขี่ระหว่าง ช่องทางเดินรถ เพิ่มความระมัดระวังเมื่อขับขี่เข้าบริเวณทางแยกหรือออกจากซอย เพราะ 70% ของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมักจะเกิดตรงทางแยก ก่อนเปลี่ยนช่องทางเดินรถควรให้สัญญาณไฟแต่เนิ่นๆ โดยมองกระจกส่องข้างและให้สัญญาณไฟทุกครั้ง และที่ส้าคัญต้องงดดื่มสุราก่อนการขับขี่โดยเด็ดขาด

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวอีกว่า การไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ นอกจากจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตแล้ว ยังมีความผิดตามกฎหมายจราจรทางบก มาตรา 122 ผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ส่วนกรณีผู้นั่งซ้อนท้ายไม่สวมหมวกนิรภัยผู้ขับขี่มีความผิดตามกฎหมายที่ห้ามมิให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ขับขี่ในขณะที่คนโดยสารไม่สวมหมวกนิรภัย มีโทษปรับเป็น 2 เท่า


บันทึกโดย : วันที่ : 24 ก.ย. 2557 เวลา : 18:08:05

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:14 am