ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
8 ต.ค.นี้ ชวนดู "จันทรุปราคาเต็มดวง"


 ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ เปิดเผยว่าในวันที่ 8 ตุลาคม 2557 จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง เป็นจันทรุปราคาเต็มดวงครั้งที่ 2 ของปี 2557 และเป็นครั้งสุดท้ายของปีนี้ พื้นที่ที่สามารถสังเกตเห็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ครั้งนี้ได้ดีที่สุดคือบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ประเทศที่มีพื้นที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก รวมถึงประเทศไทยด้วย

          
ทั้งนี้ ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงในวันที่ 8 ตุลาคม 2557 นี้ ตรงกับวันออกพรรษาและเป็นคืนเดือนเพ็ญ ดวงจันทร์เริ่มเข้าสู่เงามัวของโลกตั้งแต่เวลา 15.15 น. จากนั้นค่อยๆ เคลื่อนเข้าสู่เงามืดของโลก เกิดเป็นจันทรุปราคาบางส่วนในเวลา 16.14 น. และเข้าสู่จันทรุปราคาเต็มดวง ตั้งแต่เวลา 17.25-18.24 น. คิดเป็นระยะเวลาจันทรุปราคาเต็มดวงนาน 59 นาที แต่ในวันดังกล่าว ในประเทศไทยดวงจันทร์จะโผล่พ้นจากขอบฟ้าเวลาประมาณ 18.00 น. ทำให้ผู้สังเกตในไทยมีโอกาสมองเห็นจันทรุปราคาเต็มดวงได้เพียง 24 นาที ก่อนที่ดวงจันทร์จะออกจากเงามืดของโลก ขณะที่ดวงจันทร์อยู่ในเงามืดของโลกเต็มดวง จะมองเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงอิฐทั้งดวง เนื่องจากได้รับแสงสีแดงซึ่งเป็นคลื่นที่ยาวที่สุด หักเหผ่านบรรยากาศโลกไปกระทบกับดวงจันทร์ สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าในทุกภูมิภาคของประเทศ ทางทิศตะวันออก
          
"เมื่อสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงหลังเวลา 18.24 น. ไปแล้ว ดวงจันทร์จะเริ่มออกจากเงามืดของโลกเข้าสู่การเป็นจันทรุปราคาบางส่วนอีกครั้ง จนกระทั่งออกจากเงามืดของโลกหมดทั้งดวงในเวลา 19.34 น. แล้วเปลี่ยนเป็นจันทรุปราคาเงามัวที่จะสังเกตเห็นได้ยาก เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงความสว่างของดวงจันทร์จากเงามืดของโลกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และสุดท้ายดวงจันทร์จะพ้นจากเงามัวของโลกเวลา 20.33.น. ถือว่าเป็นการสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาในครั้งนี้โดยสมบูรณ์"
          
ผู้ที่สนใจชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงช่วงหัวค่ำในวันดังกล่าว ให้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก และควรอยู่ในที่โล่งหรือที่สูงจะสามารถมองเห็นดวงจันทร์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นเวลาที่ดวงจันทร์ยังอยู่ใกล้ขอบฟ้ามาก นับเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงในประเทศไทยครั้งที่ 2 ของปี 2557 ครั้งที่ผ่านมาเกิดขึ้นในวันที่ 15 เมษายน 2557 แต่ประเทศไทยไม่สามารถมองเห็นได้เนื่องจากช่วงที่เกิดปรากฏการณ์เป็นเวลากลางวัน หากพลาดชมจันทรุปราคาเต็มดวงคราวนี้ ครั้งถัดไปจะเกิดขึ้นในวันที่ 4 เมษายน 2558

ปรากฏการณ์จันทรุปราคา เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในแนวระนาบเดียวกัน โดยโลกอยู่ตรงกลางระหว่างดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์ ขณะที่ดวงจันทร์โคจรผ่านเข้าไปในเงามืดของโลก ผู้สังเกตบนโลกจะมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งไปทีละน้อยจนดวงจันทร์เข้าไปอยู่เงามืดทั้งดวง และเริ่มมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งอีกครั้งหนึ่งเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่ออกจากเงามืดของโลก ช่วงที่ดวงจันทร์โคจรเข้าไปอยู่ในเงามืดของโลกบางส่วนจะเรียกว่า “จันทรุปราคาบางส่วน” และช่วงที่ดวงจันทร์โคจรเข้าไปอยู่ในเงามืดของโลกทั้งดวง เรียกว่า “จันทรุปราคาเต็มดวง” จะมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงเป็นสีแดงอิฐ เนื่องจากได้รับแสงสีแดงซึ่งเป็นคลื่นที่ยาวที่สุด หักเหผ่านบรรยากาศโลกไปกระทบกับดวงจันทร์
          
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดกิจกรรมสังเกตการณ์และตั้งจุดถ่ายทอดสดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง 3 จุด ได้แก่ เชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา ผ่านเว็บไซต์ www.narit.or.th ให้คนไทยชมกันอย่างเต็มอิ่ม ตั้งแต่เวลา 17:00 – 21:00 น. ตั้งกล้องโทรทรรศน์สังเกตการณ์พร้อมถ่ายทอดสดการเกิดปรากฏการณ์ผ่านจอภาพขนาดใหญ่ภายในบริเวณงานให้ชมกันอย่างเต็มตา รวมถึงกิจกรรมทางดาราศาสตร์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ แนะนำการดูดาวเบื้องต้น เรียนรู้ท้องฟ้าและกลุ่มดาวต่าง ๆ สังเกตวัตถุท้องฟ้าที่น่าสนใจ เช่น ดาวอังคาร ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส เป็นต้น
          
สำหรับสถานที่จัดกิจกรรม    ที่เชียงใหม่ - จุดชมวิวนิมมานฮิลล์ ชั้น 6 เมญ่า เชียงใหม่ ไลฟสไตล์ ช็อปปิ้ง เซนเตอร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.053-225569 ต่อ 305
          
ที่นครราชสีมา - หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 044-216254และที่ ฉะเชิงเทรา - โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ฉะเชิงเทรา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 038-589395 เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมฟรี!! โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

 


บันทึกโดย : วันที่ : 01 ต.ค. 2557 เวลา : 16:50:11

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:52 pm