ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯแนะ ซื้อขายรถให้ไปดำเนินการโอนทะเบียนด้วยตัวเอง ป้องกันมิจฉาชีพปลอมแปลง


กรมการขนส่งทางบก ย้ำซื้อขายรถให้ไปดำเนินการโอนทะเบียนด้วยตนเอง ให้ถูกต้อง นำรถเข้าตรวจสภาพเพื่อความมั่นใจ พร้อมสั่งเข้มมาตรการจดทะเบียนและตรวจสภาพรถ เพื่อป้องกันการปลอมแปลง

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีรถยนต์ฝาแฝดที่มีทะเบียนซ้ำซ้อนกันว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากกลุ่มมิจฉาชีพได้นำรถที่โจรกรรมมาหลอกขายกับประชาชน โดยทำการปลอมแปลง ใบคู่มือจดทะเบียนรถ หรือปลอมแปลงเอกสารทางราชการ โดยรถที่นำไปสวมทะเบียนอาจมีการแก้ไขเลขตัวรถร่วมด้วย ซึ่งมักเกิดขึ้นกับการซื้อขายรถด้วยวิธีการโอนลอย คือไม่นำรถไปดำเนินการจดทะเบียนและตรวจสภาพรถด้วยตนเอง ตามขั้นตอนของกรมการขนส่งทางบก โดยอาจมอบความไว้วางใจให้ผู้ขายเป็นผู้ด้าเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งอาจเกิดช่องว่างในการปลอมแปลงเอกสารจนอาจเป็นสาเหตุของการสวมทะเบียนรถตามข่าวดังกล่าว

ดังนั้น เพื่อความมั่นใจใน ความปลอดภัยและถูกต้องของตัวรถ ผู้ซื้อควรตรวจสอบหลักฐานและด้าเนินการโอนทะเบียนรถด้วยตนเอง ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้ก้าชับเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดกวดขันการตรวจสภาพรถตามรายการที่ก้าหนดทุกคัน เพื่อป้องกันไม่ให้รถผิดกฎหมายด้าเนินการทางทะเบียนได้โดยเด็ดขาด

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินการทางทะเบียนรถทั่วประเทศ รถหนึ่งคัน จะปรากฏหมายเลขทะเบียนรถเพียงหนึ่งหมายเลขเท่านั้น โดยข้อเท็จจริงในทางปฏิบัติไม่สามารถจดทะเบียนรถช้ำซ้อนได้เลย เพราะระบบฐานข้อมูลได้มีการจัดทำระบบป้องกันการจดทะเบียนรถซ้ำซ้อนไว้แล้ว โดยกำหนดให้มีการแจ้งเตือน กรณีหมายเลขตัวรถซ้้าซ้อน ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ทะเบียนตรวจพบจะมีการระงับการดำเนินการทางทะเบียนที่ไม่ถูกต้องทันที โดยผู้กระทำความผิดดังกล่าวต้องรับโทษทางอาญาฐานปลอมแปลงเอกสารราชการด้วย

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวด้วยว่า ในการเลือกซื้อรถมือสองควรซื้อจากบุคคลหรือเต็นท์จำหน่าย รถมือสองที่น่าเชื่อถือ มีหลักแหล่งถาวร โดยให้สังเกตว่าราคารถมีความเหมาะสมตามจริงหรือไม่ และให้เพิ่มความระมัดระวังในการเลือกซื้อรถที่มีราคาถูกมากกว่าราคาท้องตลาดทั่วไป ควรมีผู้ที่มีความรู้หรือเชี่ยวชาญเรื่องรถช่วยตรวจสอบความถูกต้องของรถก่อนการตัดสินใจซื้อ หรืออาจนำรถมาให้กรมการขนส่งทางบกตรวจสอบความถูกต้องก่อนก็ได้ หากเป็นไปได้ให้ทำสัญญา ซื้อขายกับบุคคลหรือเต็นท์ที่จำหน่ายรถไว้เป็นหลักฐาน และให้นำรถเข้ารับการตรวจสภาพเพื่อจดทะเบียนหรือโอนรถกับเจ้าหน้าที่ขนส่ง ณ สำนักงานขนส่งทุกครั้งที่ทำการซื้อรถ โดยให้ความสำคัญกับการตรวจสอบใบคู่มือจดทะเบียนรถ พร้อมทั้งหมายเลขตัวรถ หมายเลขเครื่องยนต์ และข้อมูลอื่นๆ ของตัวรถซึ่งต้องตรงกับสภาพความเป็นจริงของตัวรถให้ครบถ้วนถูกต้อง เพื่อความมั่นใจว่าเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย


บันทึกโดย : วันที่ : 10 ต.ค. 2557 เวลา : 12:03:26

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:58 am