ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออลย์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบเพิ่ม จากการกลับมาของนักลงทุนในตลาดซื้อขายและสงครามในอิรักที่รุนแรงมากขึ้น


 + ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการกลับเข้ามาของนักลงทุนในตลาดซื้อขาย โดยในวันศุกร์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั้งในฝั่งยุโรปได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีสาเหตุมาจากความคาดหวังของนักลงทุนที่จะเห็นธนาคารกลางของยุโรป หรือ อีซีบี ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกรอบ ในขณะที่ตลาดหุ้นของสหรัฐฯ ก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกันจากตัวเลขยอดขอสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐฯ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาได้ปรับเพิ่มขึ้น 6.2% ซึ่งสะท้อนว่าสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐฯ กำลังฟื้นตัว

 
+ นอกจากนี้ ความรุนแรงที่มากขึ้นในการต่อสู้ในอิรักระหว่างกลุ่มไอเอส และ สหรัฐฯ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนราคาน้ำมันดิบโลกให้เพิ่มขึ้น ล่าสุดมีการโจมตีหลายครั้งในกรุงแบกแดด เมืองหลวงของประเทศอิรัก ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก นอกจากนี้ ได้มีผู้พบเห็นนักบินของกองทัพอิรักในสมัยของประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซนได้เข้าร่วมกลุ่มไอเอสในซีเรียแล้ว ซึ่งบ่งบอกถึง ความร่วมมือระหว่างกลุ่มนักต่อสู้นิกายสุหนี่และอดีตเจ้าหน้าที่กองทัพของอิรัก ซึ่งน่าจะทำให้ตลาดกังวลว่าการต่อสู้ครั้งนี้จะทวีความรุนแรงมากขึ้นและอาจจะกระทบต่อกำลังการผลิตน้ำมันดิบในประเทศอิรักได้
 
+/- ลิเบียได้ออกมาเรียกร้องให้ทางกลุ่มโอเปกลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง หลังจากราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวลดลงมาต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี อย่างไรก็ตาม แอลจีเรีย 1 ใน 4 สมาชิกกลุ่มโอเปกในทวีปแอฟริกาได้ออกมากล่าวว่า แอลจีเรียไม่ได้กังวลอะไรกับราคาน้ำมันดิบที่ลดลงในขณะนี้ ในขณะที่สมาชิกกลุ่มโอเปคในทวีปแอฟริกา 2 ประเทศที่เหลือ คือ ไนจีเรียและแองโกล่า ยังไม่แสดงท่าทีกับการออกมาเรียกร้องให้มีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียแต่อย่างใด นอกจากนี้ คูเวตยังได้ออกมาประกาศว่า ทางกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันในภูมิภาคตะวันออกกลางก็ไม่มีแผนที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเช่นกัน ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวลดลงอย่าวต่อเนื่องก็ตาม
 
+/- จากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจครั้งล่าสุดของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป พบว่า จีดีพีของกลุ่มประเทศยุโรปในไตรมาสที่ 2 ปี 2557 ขยายตัวอยู่ที่ 0.1% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะไม่มีการขยายตัว อย่างไรก็ตาม  เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2557 พบว่า จีดีพีในไตรมาสที่ 2 ได้ขยายตัวน้อยลงเมื่อเทียบกับตัวเลขจีดีพีในไตรมาสแรก ซึ่งมีการขยายตัวอยู่ที่ 0.3%
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากสต็อกน้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐฯ และสิงคโปร์ ลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งทำให้อุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคเพิ่มขึ้นในช่วงนี้
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีการหยุดซ่อมบำรุงหน่วยกลั่นในภูมิภาคเอเชียเหนือ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันดีเซลส่งออกลดลง รวมถึงหน่วยผลิตน้ำมันดีเซลของโรงกลั่นในกลุ่มประเทศอาเซียนยังอยู่ในระหว่างการปิดซ่อมบำรุงกระทันหันจนถึงสิ้นเดือน ทำให้มีอุปสงค์น้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 80-85 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 83-88 หรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-จับตาทีท่าของผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง เพื่อมาพยุงราคาน้ำมันไว้หรือไม่ แม้ซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าสามารถยอมรับราคาน้ำมันดิบที่ระดับต่ำในขณะนี้ได้ และแสดงให้เห็นว่าซาอุดิอาระเบียอาจจะไม่ปรับลดปริมาณการผลิตลงในเร็ววันนี้ แต่ประเทศสมาชิกคนอื่นๆ เริ่มส่งสัญญาณว่าต้องการจะปรับลดการผลิตของกลุ่มลง
 
-ติดตามการประกาศจีดีพีจีน ไตรมาส 3/57 ที่แม้จะมีการคาดการณ์ว่าจะขยายตัวลดลงจาก 7.5% ในไตรมาสก่อนหน้าสู่ระดับ 7.2% อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าเศรษฐกิจจีนอาจแตะระดับต่ำสุดแล้วเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา และจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 4 นี้ โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายการคลังและการเงิน ตลอดจนแนวโน้มการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ยอดการขอสร้างบ้านใหม่ - ก.ย. 57
จีดีพีไตรมาส2/57 ยุโรป
วันอังคารจีดีพีจีน ไตรมาส 3/57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - ก.ย. 57
ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ - ก.ย. 57
วันพุธดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ - ก.ย. 57
ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC) - ต.ค. 57
วันพฤหัสดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (Markit) - ต.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป (Markit) - ต.ค. 57
วันศุกร์ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ - ก.ย. 57

 


บันทึกโดย : วันที่ : 20 ต.ค. 2557 เวลา : 09:40:42

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:59 pm