ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อย หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงช่วยพยุงราคาไว้


 + ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวอ่อนค่าลงหลังการรายงาน ยอดขายบ้านรอปิดการขาย เดือน ก.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อนหน้า น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 0.8%  

 
+ ประกอบกับมีแรงซื้อเพื่อทำการปิดสัญญาขายเข้ามาช่วงพยุงราคาไม่ให้ปรับลดลงมากนัก หลังในช่วงแรกของการซื้อขายราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมากจากการรายงานการปรับลดการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบของ Goldman Sach  ที่ปรับลดราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัส ในไตรมาส 1 ปี 58 เหลือเพียง 85 เหรียญสหรัฐฯ และ 75 เหรียญสหรัฐฯ ตามลำดับเท่านั้น โดยสาเหตุหลักของการปรับลดการคาดการณ์เนื่องมาจากอุปสงค์ในตลาดที่คาดว่าจะเติบโตน้อยกว่าอุปทานที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากกลุ่ม Non-OPEC โดยเฉพาะจาก สหรัฐฯ เม็กซิโก และ บราซิล 
 
- ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมัน ในเดือน ต.ค. 57 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน ธ.ค. 55 ที่ระดับ 103.2 โดยปรับตัวลดลงต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 104.3 และจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 104.7 สะท้อนให้เห็นว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของเยอรมันในไตรมาส 4 จะออกมาไม่ดีมากนัก
 
- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของอิหร่าน คาดว่าจะไม่มีการประชุมเร่งด่วนเพื่อหารือเรื่องราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง และในการประชุม OPEC วันที่ 27 พ.ย. 57 จะไม่มีการปรับลดปริมาณการผลิตของกลุ่มลงจากระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยสำหรับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายในปี 58 อิหร่านคาดว่าจะอิงระดับราคาน้ำมันที่เพียง 70 ถึง 75 เหรียญสหรัฐฯเท่านั้น
 
+/- ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจาสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 ต.ค. 57 ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรลต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังคาดว่าจะปรับลดลง 2ล้านบาร์เรล และ 0.8 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปสงค์จากตะวันออกกลางและอินเดียที่เพิ่มขึ้น  หลังโรงกลั่นบางแห่งในตะวันออกกลางยังคงปิดซ่อมบำรุงทำให้อุปทานน้ำมันเบนซินมีปริมาณลดลงเล็กน้อย
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในตลาดที่ค่อนข้างมาก ในขณะที่อุปสงค์อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ  อย่างไรก็ตาม ราคายังมีแรงสนับสนุนจากความต้องการใช้เพิ่มเติมของอินโดนีเซีย
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 80-85 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 83-88 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาทีท่าของผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง เพื่อหวังพยุงราคาน้ำมันดิบ หรือเพื่อรักษาสัดส่วนการส่งออกในตลาดไว้หรือไม่ แม้ซาอุดิอาระเบียยืนยันยอมรับราคาน้ำมันดิบที่ระดับต่ำในขณะนี้ได้ แต่ประเทศสมาชิกคนอื่นๆ เริ่มส่งสัญญาณว่าต้องการจะปรับลดการผลิตของกลุ่มลง
 
ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในวันที่ 28-29 ต.ค. นี้ ที่มีความเป็นไปได้สูงถึงการปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงเหลือศูนย์ในการประชุมเดือนนี้ รวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ล่าสุดธนาคารกลางฯ มีแนวโน้มจะตรึงดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปอีกซักระยะ จนกว่าจะมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความแข็งแกร่งมากพอ
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันอังคารยอดขายสินค้าคงทนสหรัฐฯ - ก.ย. 57
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - ต.ค. 57
วันพฤหัสจีดีพี ไตรมาส 3/57สหรัฐฯ
วันศุกร์ดัชนีราคาผู้บริโภคยุโรป - ต.ค. 57
วันเสาร์ดัชนีภาคการผลิตจีน (NBS) - ต.ค. 57

บันทึกโดย : วันที่ : 28 ต.ค. 2557 เวลา : 10:32:48

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:17 am