ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสลด หลังซาอุฯประกาศปรับลดราคาขายน้ำมันดิบที่ส่งไปสหรัฐ


 - ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงค่อนข้างมาก หลังซาอุดิอาระเบียประกาศปรับลดราคาขายน้ำมันดิบ (OSPs) ที่จะขายไปยังตลาดสหรัฐฯ ในเดือน ธ.ค.  ประมาณ 45 - 50 เซ็นต์ต่อบาร์เรล สร้างความกดดันต่อตลาดสหรัฐฯ ค่อนข้างมาก 

 
+ อย่างไรก็ตาม สำหรับตลาดเอเชียและยุโรป ซาอุดิอาระเบียประกาศเพิ่มราคาขายน้ำมันดิบ (OSPs)  โดยสาเหตุคาดจะมาจากอุปสงค์น้ำมันดิบที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงเดือน ธ.ค. นอกจากนั้นการกระทำดังกล่าวยังช่วยลดความกังวลเรื่องการแข่งขันกันทางด้านราคาของกลุ่มโอเปกเพื่อคงส่วนแบ่งการตลาดในตลาดเอเชียลง
 
- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 7 ปี เมื่อเทียบกับเงินเยน และ 2 ปีเมื่อเทียบกับเงินยูโร โดยสาเหตุเนื่องมาจากจากยุติมาตรการ QE ของสหรัฐฯ ในขณะที่ธนาคากลางของญี่ปุ่นและยุโรปมีแนวโน้มใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อเนื่อง โดยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นนั้นกดดันสินค้าที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ 
 
+/-  ดัชนีภาคการผลิตของจีน (HSBC PMI) ในเดือน ต.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าเล็กน้อยขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 50.4 ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 3 เดือน อย่างไรก็ตาม การขยายตัวดังกล่าวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังยอดคำสั่งซื้อจากในประเทศและต่างประเทศปรับลดลงสู่ระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 4-5 เดือน 
 
+ ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐฯ (PMI) ในเดือน ต.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 59.0 ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดตั้งแต่ มี.ค. 54 โดยเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากหากเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 56.7 โดยสาเหตุของกาปรับเพิ่มค่อนข้างเนื่องจากยอดคำสั่งซื้อสินค้าในประเทศ โดยเฉพาะ รถจักรยานยนต์ที่ปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับยอดการผลิตและการจ้างงานปรับเพิ่มขึ้น
 
+/- ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค. 57 ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรลต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังคาดว่าจะปรับลดลง 2 ล้านบาร์เรล และ 1 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากคาดว่าจะมีอุปทานน้ำมันเบนซินจากฝั่งยุโรปและตะวันออกกลางเข้ามาในภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น หลังราคาที่เอเชียสูงกว่าทำให้มีแรงจูงใจนำเข้าน้ำมันเบนซินเข้ามายังภูมิภาคเอเชีย ทั้งนี้ยังคงมีอุปสงค์จากอินโดนีเซียในช่วงที่โรงกลั่นที่ปิดซ่อมบำรุงช่วยหนุนราคาน้ำมันเบนซินอยู่
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกลับราคาน้ำมันดูไบ เนื่องจากมีอุปสงค์จากอินโดนีเซียหลังโรงกลั่นที่ปิดซ่อมบำรุงยังไม่กลับมาดำเนินการ ประกอบกับตลาดยุโรปที่ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยระยะสั้นยังช่วยส่งผลให้ตลาดในภูมิภาคปรับตัวดีขึ้นตาม อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในภูมิภาคยังคงเบาบางเนื่องจากเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาท่าทีของสมาชิกในกลุ่มโอเปกว่าจะมีมุมมองต่อการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงเพื่อพยุงราคาน้ำมันไว้อย่างไร หลังล่าสุดเลขาธิการกลุ่มเผยว่าตลาดไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกต่อราคาน้ำมันที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ในระดับปัจจุบันและมีแนวโน้มยังคงการผลิตที่ระดับเดิม
 
ติดตามการประชุมอีซีบีในวันที่ 6 พ.ย. นี้ ซึ่งตลาดยังรอคอยความชัดเจนว่าอีซีบีจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งจะส่งแรงหนุนต่อราคาน้ำมัน หลังเศรษฐกิจของภูมิภาคมีแรงกดดันจากความกังวลต่อภาวะเงินฝืดที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น 
 
โรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐฯ จะทยอยกลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังมีกำหนดเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงในช่วงเดือน พ.ย. นี้ ซึ่งอาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น ทั้งยังอาจทำให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลง
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM/PMI) - ต.ค. 57
ดัชนีภาคการบริการจีน  - ต.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป (Markit) - ต.ค. 57
วันอังคารยอดคำสั่งซื้อของโรงงานสหรัฐฯ - ก.ย. 57
วันพุธดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ  - ต.ค. 57
จ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ  - ต.ค. 57
วันพฤหัสอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ของอีซีบี
 

บันทึกโดย : วันที่ : 04 พ.ย. 2557 เวลา : 10:49:01

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:39 pm