ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ ราคาน้ำมันลด หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ กลับมาแข็งค่าขึ้น


 - ราคาน้ำมันปรับลดลง เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ กลับมาปรับตัวแข็งค่าขึ้น 0.18% เมื่อเทียบกับตะกร้าเงินตราต่างประเทศ หลังจากที่ปรับตัวลดลงสำหรับการซื้อขายในตลาดยุโรป โดยการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ นั้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบและราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาแพงมากขึ้นสำหรับผู้ที่ถือครองเงินสกุลอื่นๆ 

 
- ยังคงมีความกังวลอย่างต่อเนื่องต่อสถานการณ์ที่ปริมาณน้ำมันดิบล้นตลาดและอัตราการเติบโตของการใช้น้ำมันดิบลดลง และตลาดยังคงจับตามองการประชุมโอเปกที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 27 พ.ย. นี้ ว่าโอเปกจะมีการตัดสินใจลดกำลังการผลิตลงหรือไม่ ในขณะเดียวกันรัฐมนตรีด้านพลังงานของประเทศคูเวต นายอาลี อัล-โอแมร์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าโอเปกน่าจะตัดสินใจไม่ลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง จึงส่งผลกดดันให้ราคาน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับต่ำ
 
-/+ ถึงแม้ว่าจะมีสถานการณ์ตึงเครียดในลิเบียและยูเครน แต่สถานการณ์ดังกล่าวยังไม่สามารถผลักดันให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นได้ โดยกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในลิเบียได้เข้ายึดและปิดแหล่งผลิตน้ำมันดิบ El Sharara ทำให้ลิเบียมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบลดลงเหลือ 500,000 บาร์เรลต่อวัน และส่งผลให้ท่าส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียต้องปิดลงเช่นกัน ในขณะที่สถานการณ์ในยูเครนยังคงรุนแรงต่อเนื่อง หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธในยูเครนได้เข้าโจมตีและสามารถยึดเมือง Donetsk ได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
 
- ดัชนีราคาผู้บริโภคจีนเดือน ต.ค. อยู่ที่ระดับ 1.6% ซึ่งตรงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และไม่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับเดือน ก.ย. ในขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิตจีนเดือน ต.ค. ปรับลดลงจากเดือน ก.ย. -0.4% มาอยู่ที่ระดับ -2.2% ซึ่งเป็นการปรับลดมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ -2.0% ส่งผลให้ตลาดยังคงต้องจับตามองการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจของจีนดีขึ้นหรือไม่ต่อไป
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความกังวลต่อปริมาณน้ำมันเบนซินที่สามารถขายจากแถบยุโรปเข้ามาสู่ภูมิภาคเอเซียมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามยังมีอุปสงค์น้ำมันเบนซินจากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีกำลังการซื้อน้ำมันเบนซินมากที่สุดในภูมิภาคมากขึ้น
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคสูงขึ้น ในขณะเดียวกันกับไม่มีการส่งออกน้ำมันดีเซลจากทางด้านสหรัฐฯ เข้ามาในภูมิภาคเอเซีย เนื่องจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง จากการที่มีโรงกลั่นน้ำมันปิดซ่อมบำรุงและมีการคาดการณ์ว่าจะมีอุปสงค์น้ำมันดีเซลจากละตินอเมริกาเพิ่มมากขึ้น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 76-81 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 82-88 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาท่าทีของสมาชิกในกลุ่มโอเปกต่อการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง  ในขณะนี้ยังคงไม่มีสัญญาณใดๆ จากทางกลุ่ม ซึ่งล่าสุดเวเนซุเอลาและเอกวาดอร์ หนึ่งในประเทศสมาชิกที่มีจุดคุ้มทุนด้านงบประมาณ (Fiscal Breakeven Cost) สูงกว่าราคาน้ำมันดิบในตอนนี้ ได้ร่วมมือกันร่างข้อเสนอเพื่อหามาตรการพยุงราคาน้ำมันไว้
 
โรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ทยอยกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง ซึ่งอาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงไม่มากนัก
 
รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน พ.ย. ของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) และ โอเปก ในวันที่ 12 พ.ย. รวมถึงจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ในวันที่ 14 พ.ย. ติดตามว่าจะมีการปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบโลกในปีนี้และปีหน้าลงอีกหรือไม่ หลังหลายฝ่ายยังกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีราคาผู้บริโภคจีน - ต.ค. 57
ดัชนีราคาผู้ผลิตจีน - ต.ค. 57
วันพุธการผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรป - ก.ย. 57
วันพฤหัสการผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - ต.ค. 57
ยอดขายปลีกจีน  - ต.ค. 57
วันศุกร์ยอดขายปลีกสหรัฐฯ  - ต.ค. 57
ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ- ต.ค. 57
ดัชนีราคาผู้บริโภคยุโรป - ต.ค. 57
จีดีพียุโรป ไตรมาส 3/57

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ย. 2557 เวลา : 10:53:31

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 4:24 am