ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลดจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และสัญญาณว่าซาอุดิอาระเบียยังไม่ปรับลดกำลังการผลิต


 - ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง จากแรงกดดันของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นมากที่สุดในรอบ 14 เดือนเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ ประกอบกับนาย Ali al-Naimi รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า ทางซาอุดิอาระเบียยังไม่ลดกำลังการผลิตลงตามคำเรียกร้องจากสมาชิกโอเปก ทำให้ตลาดคาดว่าทางกลุ่มโอเปกอาจจะยังไม่มีมติปรับลดกำลังการผลิตลง ในการประชุม วันที่ 27 พ.ย.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย 

 
- รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน พ.ย. ของโอเปก เปิดเผยถึงคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบจากกลุ่มโอเปกในปี 2558 ปรับลดลงสู่ระดับ 29.20 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งน้อยกว่ากำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกในปัจจุบันประมาณ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ยังเปิดเผยถึงปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบีย เดือน ต.ค. ที่ 9.69 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือน ก.ย. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 9.704 ล้านบาร์เรลต่อวัน สำหรับอุปสงค์และอุปทานน้ำมันดิบทั่วโลกนั้นยังคงคาดการณ์ที่ระดับเดียวกับรายงานเมื่อเดือนก่อนหน้า การเติบโตของอุปสงค์ในปี 2557 อยู่ที่ 1.05 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ปี 2558 อยู่ที่ 1.19 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
+ รายงานจากสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยถึงปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงถึง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนี่องจากการกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐฯ
 
+ ขณะที่อุปสรรคในการพยายามเปิดดำเนินการแหล่งน้ำมันดิบ El Sharara และ El Feel ของลิเบีย เนื่องจากท่อส่งน้ำมันถูกปิดกั้นนั้น ก็ยังไม่สามารถพยุงราคาน้ำมันดิบเอาไว้ได้ ล่าสุดกำลังการผลิตของลิเบียปรับลดลงสู่ระดับ 500,000 บาร์เรลต่อวัน 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินทั้งในและนอกภูมิภาคที่อ่อนตัวอย่างต่อเนื่อง
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันดีเซลจากทางยุโรป ภายหลังโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งปิดซ่อมบำรุง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 76-81 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 80-86 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาท่าทีของสมาชิกในกลุ่มโอเปกต่อการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง  ในขณะนี้ยังคงไม่มีสัญญาณใดๆ จากทางกลุ่ม ซึ่งล่าสุดเวเนซุเอลาและเอกวาดอร์ หนึ่งในประเทศสมาชิกที่มีจุดคุ้มทุนด้านงบประมาณ (Fiscal Breakeven Cost) สูงกว่าราคาน้ำมันดิบในตอนนี้ ได้ร่วมมือกันร่างข้อเสนอเพื่อหามาตรการพยุงราคาน้ำมันไว้
 
โรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ทยอยกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง ซึ่งอาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงไม่มากนัก
 
รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน พ.ย. ของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ในวันที่ 13 พ.ย. รวมถึงจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ในวันที่ 14 พ.ย. ติดตามว่าจะมีการปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบโลกในปีนี้และปีหน้าลงอีกหรือไม่ หลังหลายฝ่ายยังกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีราคาผู้บริโภคจีน - ต.ค. 57
ดัชนีราคาผู้ผลิตจีน - ต.ค. 57
วันพุธการผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรป - ก.ย. 57
วันพฤหัสการผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - ต.ค. 57
ยอดขายปลีกจีน  - ต.ค. 57
วันศุกร์ยอดขายปลีกสหรัฐฯ  - ต.ค. 57
ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ- ต.ค. 57
ดัชนีราคาผู้บริโภคยุโรป - ต.ค. 57
จีดีพียุโรป ไตรมาส 3/57
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 พ.ย. 2557 เวลา : 11:12:34

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 12:28 pm