ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบลดอย่างหนัก จากอุปทานล้นตลาดที่กดดันต่อเนื่อง และสต็อกน้ำมันดิบ ณ จุดโอกลาโฮมาปรับเพิ่ม


 - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากสถานการณ์อุปทานล้นตลาดที่กดดันตลาดอย่างต่อเนื่อง หลังนาย Ali al-Naimi รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบียยังคงแสดงท่าทียืนยันว่า ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดยังคงไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องมีการปรับลดกำลังการผลิตลงเพื่อผยุงราคาน้ำมัน เนื่องจากการคงกำลังการผลิตเพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดไว้นั้นนับเป็นประเด็นที่ควรให้ความสำคัญมากกว่า ส่งผลให้ตลาดคาดว่าในการประชุมของกลุ่มโอเปก วันที่ 27 พ.ย.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย อาจจะยังคงไม่มีมติในการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกลง

 
+ อย่างไรก็ตาม กาต้า หนึ่งในสมาชิกผู้ผลิตน้ำมันกลุ่มโอเปก มีการคาดการณ์ว่าในช่วงปลายเดือน พ.ย. 57 นี้ จะมีการปรับลดกำลังการผลิตลงประมาณ 500,000 บาร์เรลต่อวัน จากกำลังการผลิต ณ เดือน ต.ค. ที่ 650,000 บาร์เรลต่อ เนื่องจากผลของการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น Qatar's Mesaieed  ทั้งนี้ กำลังการผลิตของกาต้าในเดือน ต.ค. ที่ระดับ 650,000  บาร์เรลต่อวันนั้น เป็นระดับที่ปรับลดลงจากกำลังการผลิตรวมที่ 800,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากความกังวลในสถานการณ์อุปทานล้นตลาดซึ่งสวนทางกับอุปสงค์ที่มีอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวลง
 
+/- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7 พ.ย.57 ปรับลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล มาอยูที่ระดับ 378.5 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8 ล้านบาร์เรล เนื่องจากแรงสนับสนุนจากกำลังการผลิตของโรงกลั่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7% มาอยู่ที่ราว 90.1% หรือ 267,000 บาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบโอกลาโฮมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7 ล้าน ส่วนปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.5 ล้านบาร์เรล 
 
- กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 พ.ย. ปรับตัวขึ้น 12,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 290,000 ราย มากกว่าที่คาดว่าจะปรับตัวมาอยู่ที่ระดับ 280,000 ราย และนับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7  สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนจำนวนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 285,000 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่ชะลอตัวลงเล็กน้อย
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากประเทศเวเนซูเอล่า เพื่อรองรับอุปทานที่คาดว่าจะขาดหายไปอันเป็นผลมาจากการปิดซ่อมบำรุง โรงกลั่นอย่างกะทันหัน อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันเบนซินโดยรวมยังคงอยู่ในสภาวะอ่อนแรงเนื่องจากอุปสงค์สำหรับด้านการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มลดลงในช่วงฤดูหนาว
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ภายในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในสภาวะอ่อนแรง ประกอบกับแรงกดดันด้านอุปทานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากประเทศเกาหลีใต้ ไต้หวันและญี่ปุ่น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 73-78 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 77-83 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
 จับตาท่าทีของสมาชิกกลุ่มโอเปกว่าจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง ในการประชุมกลุ่ม วันที่ 27 พ.ย. นี้หรือไม่ โดยล่าสุดรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของทางซาอุดิอาระเบียและคูเวต เปิดเผยว่า ไม่ควรตื่นตระหนกกับราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ และยังคงไม่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง
 
ติดตามแหล่งผลิตน้ำมันหลัก El Sharara ของลิเบีย ว่าจะสามารถกลับมาผลิตน้ำมันดิบได้ตามปกติหรือไม่ ซึ่งล่าสุดการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียปรับลดต่ำลงแตะระดับ 500,000 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
 
โรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ เริ่มทยอยกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง รวมถึงอุณหภูมิของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลงมากกว่าคาดการณ์ ส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น อาจช่วยหนุนให้ราคาน้ำมันดิบสูงขึ้นได้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพุธการผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรป - ก.ย. 57
วันพฤหัสการผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - ต.ค. 57
ยอดขายปลีกจีน  - ต.ค. 57
วันศุกร์ยอดขายปลีกสหรัฐฯ  - ต.ค. 57
ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ- ต.ค. 57
ดัชนีราคาผู้บริโภคยุโรป - ต.ค. 57
จีดีพียุโรป ไตรมาส 3/57
วันจันทร์ยอดการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ - ต.ค. 57
วันอังคารดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯ - ต.ค. 57
วันพฤหัสจำนวนคนที่ขอรับสวัสดิการการว่างงานของสหรัฐฯ - พ.ย. 57
ดัชนีภาคการผลิตยูโรโซน (Markit PMI) - พ.ย. 57
ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ - ต.ค. 57
 

 


บันทึกโดย : วันที่ : 14 พ.ย. 2557 เวลา : 11:19:28

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:43 am