ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ WTI ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 4 ปี หลัง OPEC มีท่าทียังไม่ปรับลดกำลังการผลิตในเร็ววันนี้


 - ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน  53 ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ก็ปรับลดลงเช่นกัน เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลต่อการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของประเทศต่างๆ เช่น ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  และอิหร่าน  เปิดเผยถึงความเห็นก่อนหน้าการประชุมกลุ่มที่จะจัดขึ้นในวันนี้ ว่าทางกลุ่มค่อนข้างมีความเป็นเอกภาพในการแก้ปัญหาราคาน้ำมันที่ร่วงลงต่ำในขณะนี้ และตลาดน้ำมันดิบจะเข้าสู่สมดุลย์ด้วยตัวของมันเอง ทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่า โอเปกจะไม่ดำเนินการใดๆ เพื่อดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้น 

 
- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 พ.ย.57 ปรับเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 467,000 บาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่จุดส่งมอบ คุชชิ่งก็ปรับเพิ่มขึ้นเช่นกันราว 1.334 ล้านบาร์เรล แม้ว่าปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจะปรับลดลงราว 128,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ สต๊อกน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล ในขณะที่ดีเซลคงคลังปรับลดลงถึง 1.6 ล้านบาร์เรล  เนื่องจากผู้ขับขี่ส่วนใหญ่เลือกที่จะพักอยู่ในบ้าน  หลีกเลี่ยงอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐฯ  กดดันอุปสงค์น้ำมันเบนซิน ในทางกลับกันได้ส่งผลหนุนอุปสงค์น้ำมันดีเซลที่ใช้สำหรับให้ความอบอุ่น
 
+ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯ  ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือน ต.ค. หลังจากที่ร่วงลง 0.9% ในเดือน ก.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดสั่งซื้ออากาศยานทางทหารที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ในภาพรวมอุปสงค์สินค้าคงทนหรือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประชาชนสหรัฐฯ มีงานทำมากขึ้น ประกอบกับภาคเอกชนก็มีความเชื่อมั่นในการลงทุนมากขึ้น โดยนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนปรับเพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตามอุปทานยังคงตึงตัวจากการหยุดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นน้ำมัน Formosa petrochemical ในไต้หวัน  ประกอบกับมีอุปสงค์จากทางอินโดนีเซีย อย่างต่อเนื่อง
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากยังคงมีอุปสงค์จากทางยุโรป เวียดนามและหลายประเทศในเอเชีย หนุนราคาไว้ ท่ามกลางอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 73-78 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 77-83 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
 จับตาผลการประชุมโอเปกที่จะจัดขึ้นในวันนี้ ว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงหรือไม่ โดยกลุ่มโอเปกยังขาดความเป็นเอกภาพ ทั้งนี้ประเทศสมาชิกโอเปกที่มีต้นทุนการผลิตสูง ได้แก่ เวเนซุเอลา และแอลจีเรีย ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการลดกำลังการผลิตลงเพื่อหนุนราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ซาอุดิอาระเบีย  ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ยังคงยืนยันว่าราคาน้ำมันดิบควรเป็นไปตามกลไกตลาดเท่านั้น  ซึ่งล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของลิเบีย แสดงความเห็นว่า สมาชิกกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มที่จะลดกำลังการผลิตแตะระดับ 30 ล้านบาเรลล์ต่อวัน ในการประชุมที่จะมาถึง
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันอังคารดัชนีความเชื่อมันผู้บริโภคสหรัฐฯ - ก.ย. 57
วันพุธยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ของสหรัฐฯ - ต.ค. 57
วันศุกร์ดัชนีราคาผู้บริโภคของยูโรโซน - พ.ย. 57
อัตราการว่างงานของยูโรโซน - ต.ค. 57
วันเสาร์ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจีน - ต.ค. 57
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 พ.ย. 2557 เวลา : 10:40:16

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 11:34 am