ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่งหลุดกรอบ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากอุปสงค์ที่อ่อนแรงและอุปทานโอเปกที่ล้นตลาด


 - ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงแตะระดับต่ำกว่า 60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล  จากแรงกดดันของปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะอุปสงค์กลับส่งสัญญาณชะลอตัวลง ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงเช่นกัน หลังนาย Ali al-Naimi รัฐมนตรี กระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบียยังคงไม่มีท่าทียินยอมที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 

 
+ อย่างไรก็ตาม  นักลงทุนบางรายมองว่าราคาน้ำมันดิบอาจสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ ณ ปัจจุบันได้หากมีแรงคาดการณ์มากพอถึงความเป็นไปได้ในการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกอีกครั้ง หลังประเทศแอลจีเรียและเวเนซูเอล่า ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มโอเปก ต่างพยายามโน้มน้าวให้มีการจัดประชุมโอเปกแบบเร่งด่วนในต้นปี 2558 เพื่อปรึกษาและร่วมหาแนวทางถึงมาตรการพยุงราคาน้ำมันดิบเอาไว้ 
 
+ กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงาน จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 6 ธ.ค.  57 ปรับตัวลง 3,000 ราย มาสู่ระดับ294,000 ราย มากกว่าที่คาดว่าจะปรับตัวลดลง 2,000 ราย ทั้งนี้ การปรับตัวลดลงของตัวเลขดังกล่าวนับเป็น สัญญาณบ่งชี้ถึงตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่มีการฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง
 
+ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงาน ยอดค้าปลีกประจำเดือน พ.ย. 57 ปรับเพิ่มขึ้น 0.7%  มากกว่าที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นที่ระดับ 0.4%  และนับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 57 โดยมีสาเหตุหลักจากปริมาณการจับจ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปี 
 
+ ธนาคารกลางนอร์เวย์ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 1.25% เพื่อส่งสัญญาณกระตุ้นภาคเศรษฐกิจและภาคการลงทุนของประเทศ หลังธุรกิจน้ำมันในประเทศเริ่มปรับลดแผนการลงทุนด้านการสำรวจค้นหาน้ำมันดิบลง เพื่อช่วยพยุงราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวลดลงอย่างมาก ซึ่งอาจส่งผลให้ประเทศนอร์เวย์อาจต้องเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและภาวะการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ธนาคารกลางมีความคาดหวังว่ามาตรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะสามารถช่วยกระตุ้นการลงทุนภาคธุรกิจน้ำมันให้ฟื้นตัวกลับมาได้
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงกดดันของอุปทานที่ยังคงอยู่ในสภาวะล้นตลาด ประกอบกับอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอ่อนแรง นอกจากนั้น ราคาน้ำมันเบนซินในตลาดเอเซียยังได้รับแรงกดดันให้ปรับตัวลดลงตามตลาดน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ และยุโรป อีกด้วย
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอุปทานจากไต้หวันที่มีการคาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นในเดือน ม.ค. 58 นี้ อย่างไรก็ตาม  อุปทานจากประเทศจีนกลับปรับตัวลดลงเนื่องจากการส่งอออกน้ำมันดีเซลชะลอตัวลงภายหลังมีอุปสงค์ภายในประเทศเพิ่มขึ้น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 58-63 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 62-65 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาการประชุมนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟดครั้งต่อไป ในวันที่ 16-17 ธ.ค. 57 นี้ ว่าจะมีการออกมาตรการทางเศรษฐกิจอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ขณะที่ตลาดเองก็ยังมีความกังวลว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ซึ่งหากเฟดปรับเพิ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย อาจจะส่งผลกดดันราคาน้ำมันดิบได้ เนื่องจากนักลงทุนจะเทขายสินทรัพย์เสี่ยงและหันไปฝากเงินมากขึ้น 
 
ติดตามการประชุมแบบเร่งด่วนของกลุ่มโอเปกว่าจะสามารถจัดขึ้นได้เมื่อไร หลังจากประเทศเวเนซุเอลาและไนจีเรีย ซึ่งถือเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงอยู่ในระดับต่ำ ได้มีการหารือว่าจะมีการจัดการประชุมแบบเร่งด่วนขึ้นก่อนที่จะมีการประชุมโอเปกครั้งถัดไปในเดือน มิ.ย. 58 เพื่อปรึกษาถึงมาตรการที่จะพยุงราคาน้ำมันดิบไม่ให้ลดลงต่ำไปมากกว่านี้ 
 
 จับตาผลการเลือกตั้งครั้งใหม่ของประเทศญี่ปุ่นที่จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 ธ.ค. 57 หลังนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่าจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในทิศทางใด รวมถึงตลาดยังคงติดตามการดำเนินนโยบายการคลังเพื่อแก้ไขปัญหาเงินฝืดของประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่สภาวะเศษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นซบเซาและชะลอตัวอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3 โดยจีดีพีในไตรมาสที่ 3 ติดลบ 0.5% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - ต.ค. 57
ยอดค้าปลีกจีน - ต.ค. 57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยูโรโซน - ต.ค. 57
ดัชนีผู้ผลิตสหรัฐฯ - พ.ย. 57
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - ธ.ค.57
วันจันทร์ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ -พ.ย. 57
วันอังคารตัวเลขดุลการค้ายูโรโซน - ต.ค. 57
ยอดขายร้านค้าสาขาสหรัฐฯ - ธ.ค. 57  
ยอดการขอสร้างบ้านใหม่ - พ.ย. 57
วันพุธอัตราเงินเฟ้อยูโรโซน - พ.ย. 57
อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ - พ.ย. 57
วันพฤหัสบดีอัตราดอกเบี้ยเฟด
ดัชนีราคาบ้านจีน - พ.ย. 57

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ธ.ค. 2557 เวลา : 10:44:20

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 4:16 pm