ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบลด จากค่าเงินดอลลาร์แข็ง และปริมาณสต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สูงขึ้น


 - ราคาปิดน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในวันที่ 26 ธ.ค. ปรับลดลงมาที่ 54.73 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลงมาที่ 59.45 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จากราคาปิดในวันที่ 24 ธ.ค. (ตลาดปิดวันที่ 25 ธ.ค. เนื่องในวันคริสต์มาส)

 
- ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯปรับเพิ่มขึ้นจาก 89.97 จุด มาที่ 90.03 จุด  เนื่องจากตลาดมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังขยายตัวได้ดี โดยในไตรมาส 3 เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวที่ 5% จากไตรมาสก่อน นับเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 11 ปี ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับเพิ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปีหน้า  
 
- นอกจากนี้รายงานปริมาณสต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐฯ จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงาน (EIA) ประกาศในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ปรับเพิ่มขึ้น 7.3 ล้านบาร์เรล  ยังคงเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาน้ำมันดิบลดลง
 
- ญี่ปุ่นซี่งเป็นผู้ซื้อน้ำมันรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก มีการนำเข้าน้ำมันดิบในเดือน พ.ย. ลดลงมาที่ 3.08 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยคิดเป็นการลดลง 17.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ยอดปริมาณการขายน้ำมันสำเร็จรูปเดือน พ.ย. ปรับลดลง 7.8%  มาที่ 3.26 ล้านบาร์เรลต่อวัน นับเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2528 เนื่องจากผู้บริโภคลดชะลอการซื้อหลังคาดว่าราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับลดลงต่อ นอกจากนี้ภาครัฐญี่ปุ่นคาดว่าปริมาณการใข้น้ำมันในประเทศจะลดลง 2-3% ต่อปี เนื่องจากจำนวนประชากรที่ลดลงและการใช้เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น   
 
+ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในลิเบียลดลงเหลือเพียง  352,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยในเดือน พ.ย. เนื่องจากถังเก็บน้ำมันที่อยู่ในท่าเรือของคลังส่งออกน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่เมือง Es Sider  โดนโจมตี ส่งผลให้ในวันพฤหัสบดีผ่านมามีผู้เสียชีวิตจำนวน 19 ราย โดยในจำนวนนี้มี 14 รายที่เป็นทหารรักษาการณ์ รวมทั้งถังเก็บน้ำมันหนึ่งใบเกิดเพลิงไหม้ นอกจากนี้ในวันศุกร์ทางการลิเบียรายงานเพิ่มเติมว่าเปลวเพลิงได้ลุกลามไปยังถังเก็บน้ำมันอีก 2 ใบ 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดปิด เนื่องในวันหยุดเทศกาล Christmas  
 
ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดปิด เนื่องในวันหยุดเทศกาล Christmas  
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 53-58 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 58-63 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาท่าทีของกลุ่มโอเปกและการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ต่อภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดที่คอยกดดันราคาน้ำมันดิบให้อยู่ในระดับต่ำ  
 
จับตาผลกระทบของราคาน้ำมันที่ลดต่ำลงต่อเศรษฐกิจโลก ที่ถึงแม้ราคาที่ลดลงจะเป็นผลดีกับเศรษฐกิจโลกโดยรวมก็ตาม แต่ผู้ส่งออกน้ำมันบางประเทศ เช่น รัสเซีย ไนจีเรีย และเวเนซุเอลา อาจต้องเผชิญกับสภาวะความไม่สมดุลทางการเงิน ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เกิดการไหลออกของเงินทุน ทำให้ค่าเงินอ่อนตัวลงจนเกิดแรงกดดันต่ออัตราแลกเปลี่ยน ทั้งนี้จากการเชื่อมโยงของระบบการเงินทั่วโลก สถานการณ์เหล่านี้อาจบานปลายและกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมก็เป็นได้ 
 
ติดตามวิกฤตการณ์เงินรูเบิลอ่อนค่าของรัสเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก ภายหลังทางการรัสเซียมีมาตรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจาก 10.5% เป็น 17% และเรียกร้องให้ผู้ส่งออกรายใหญ่ขายเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้น มาตรการเหล่านี้ช่วยให้ค่าเงินรูเบิลฟื้นตัวกลับมาจากระดับกว่า 60 รูเบิลต่อเหรียญสหรัฐฯ มาเป็นประมาณ 55 รูเบิลต่อเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การใช้นโยบายให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงนี้ ส่งผลให้ธนาคาร Trust Bank ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 15 ของรัสเซีย ประสบปัญหาทางการเงิน ธนาคารกลางรัสเซียจึงต้องนำเงินเข้าช่วยเหลือเพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารดังกล่าวล้มละลาย
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันอังคารดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - ธ.ค. 57
วันพฤหัสบดีดัชนีภาคการผลิตจีน - ธ.ค. 57
วันศุกร์ดัชนีภาคการผลิตของยูโรโซน - ธ.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ - ธ.ค. 57
วันเสาร์ดัชนีภาคการบริการจีน - ธ.ค. 57

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ธ.ค. 2557 เวลา : 11:05:12

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 4:37 pm