ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.พาณิชย สั่งกรมการค้าภายในวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนการผลิตสินค้าใหม่ทั้งหมด หลังน้ำมันลด พร้อมเรียกผู้ผลิตหารือลดราคาสินค้าภายในม.ค.นี้


พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารของกระทรวงพาณิชย์ว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนการผลิตสินค้าใหม่ทั้งหมด ภายหลังจากราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศปรับลดลงถึงลิตรละ 3.60 บาท หรือทำให้ราคาขายปลีกอยู่ที่ลิตรละ 26.39 บาท จากนั้นจะเชิญผู้ผลิตและผู้ประกอบการสินค้ามาหารือ เพื่อขอให้ปรับลดราคาสินค้าลง ตามต้นทุนน้ำมันดีเซลที่ลดลง เพราะน้ำมันดีเซลเป็นต้นทุนด้านการขนส่งที่สำคัญ คาดว่าผู้บริโภคจะได้เห็นราคาสินค้าบางรายการปรับลดลงได้ภายในเดือนม.ค.นี้


การพิจารณาราคาสินค้าจะนำวัตถุดิบ ราคาน้ำมัน แรงงาน มาพิจารณาตามต้นทุน แต่ทางกระทรวงพาณิชย์จะยังดูแลราคาสินค้าให้เป็นไปตามกลไกตลาด หากต้นทุนลดลงราคาสินค้าโดยรวมจะต้องลดลงด้วย และที่ผ่านมากรมการค้าภายในได้ประชุมหารือร่วมกับภาคเอกชนไปบ้างแล้ว และเพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจร่วมกันสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุมจะต้องลดลงตามกลไกตลาด ขณะเดียวกันสินค้าที่อยู่ในบัญชีความเคลื่อนไหวเป็นพิเศษกว่า 200 รายการ ก็จะเน้นให้มีการติดป้ายแสดงราคาสินค้า เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชนเลือกซื้อสินค้าโดยจะยึดหลัก 4 แนวทาง คือ เป็นราคาที่เป็นธรรม ไม่กักตุนสินค้า การขอปรับขึ้นราคาต้องมีเหตุผลที่เหมาะสม และต้องเกิดความยุติธรรมทั้งระบบ ตั้งแต่ผู้ผลิตจนถึงผู้บริโภค รวมถึงยังต้องกำหนดมาตรการกำกับดูแล ทั้งมาตรการเชิงบริหาร และมาตรการทางกฎหมาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งระบบ

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ม.ค. 2558 เวลา : 18:51:20

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 8:25 pm