ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปิดสัปดาห์ขยับขึ้น หลัง IEA คาดราคาน้ำมันต่ำกระทบต่อการผลิตน้ำมันในแถบอเมริกาเหนือ


 + ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นราว 2 เหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้ราคาเฉลี่ยสัปดาห์เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 สัปดาห์  โดยราคาได้รับแรงหนุนจากการซื้อขายในตลาดที่เพิ่มมากขึ้น และมุมมองของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่ชี้ว่าราคาน้ำมันโลกที่ต่ำกว่า 50 เหรียญฯ ขณะนี้จะส่งผลให้ผู้ผลิตหลายรายปรับลดกำลังการผลิตลงในที่สุด พร้อมกล่าวว่าเริ่มเห็นสัญญาณของการปรับลดงบประมาณประจำปีและการชะลอการตัดสินใจในการลงทุนใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ IEA มองว่าตลาดน้ำมันจะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะสมดุลอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปี หลังสต๊อกน้ำมันดิบโลกเริ่มปรับตัวลดลง

 
+ นอกจากนี้ IEA ยังออกมาปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกปี 2558 ขึ้นราว 10,000 บาร์เรลต่อวัน มาเติบโตที่ 0.91 ล้านบาร์เรลต่อวัน และปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันจากโอเปก (Call on OPEC) ปีนี้ขึ้นราว 300,000  บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 29.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน  ขณะเดียวกันก็ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของอุปทานน้ำมันดิบจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกลงราว 350,000 บาร์รเลต่อวัน มาเติบโตที่ 0.95 ล้านบาร์เรลต่อวัน  จากตัวเลขการเติบโตในปีที่แล้วที่ราว 1.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
+ ความรู้สึกผู้บริโภคของชาวอเมริกันเดือน  ม.ค.  พุงขึ้นมาแตะระดับสูงสุดนับแต่เดือน ม.ค. 57 หลังการจ้างงานและสวัสดิการปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ราคาพลังงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ที่ถูกลงมาก โดยตัวเลขเดือน ม.ค. ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 98.2 สูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 94.1 และเพิ่มขึ้นจากเดือน ธ.ค. ที่ 93.6 อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อระยะ 1 ปี ปรับลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 2.4% ส่วนอัตราเงินเฟ้อระยะ 5 ปี ยังคงอยู่ที่ระดับ 2.8% เช่นเดิม
 
+ ธนาคารกลางจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังภาครัฐมีความกังวลกับตัวเลขการกู้ยืมภาคธนาคารและการลงทุนจากต่างประเทศที่ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี โดยธนาคารกลางจะให้เงินกู้แก่ธนาคารด้วยอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำเพื่อให้ธนาคารต่างๆ ออกเงินกู้แก่ภาคเกษตรกรรมและกลุ่มธุรกิจขาดเล็กได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้เพิ่มแรงหนุนให้กับเศรษฐกิจของประเทศ 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ  อย่างไรก็ตาม อุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้สต๊อกน้ำมันเบนซินที่สิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ภาวะอุปทานน้ำมันเบนซินตึงตัวในปากีสถานซึ่งเป็นผู้นำเข้าต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาริ่มคลี่คลาย
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ  แม้ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์จะปรับลดลง แต่ความต้องการใช้ในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับตลาดกังวลกับภาพอุปทานน้ำมันดีเซลของโลกที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นมากในปีนี้ หลังโรงกลั่นใหญ่หลายแห่งในตะวันออกกลางและอินเดียเริ่มเปิดดำเนินการ โดยโรงกลั่นใหม่ในซาอุฯ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เริ่มส่งออกน้ำมันดีเซลแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 47-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาท่าทีของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก ท่ามกลางภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดที่คอยกดดันราคาน้ำมันดิบให้อยู่ในระดับต่ำ หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อย่าง ซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยืนยันไม่ปรับลดกำลังการผลิต แต่กลับประกาศปรับลดราคาขายน้ำมันดิบ (OSPs) สำหรับเดือน ก.พ. ที่จะขายไปยังตลาดสหรัฐฯ และยุโรป เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดจากผู้ผลิต Shale Oil และผู้ผลิตในแอฟริกาไว้
 
ติดตามการประชุมอีซีบีในวันที่ 22 ม.ค. นี้ โดยนักลงทุนต่างคาดหวังว่าอีซีบีจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมผ่านนโยบายผ่อนคลายทางการเงินในรูปแบบ QE หลังนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เตรียมที่จะลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งต้องตามดูว่าจะเข้าซื้อในวงเงินเท่าใด และจะออกใช้มาตรการนี้เมื่อใด
 
ติดตามวิกฤติเศรษฐกิจของรัสเซีย หลังเศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่ตกต่ำ รวมทั้งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ หลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรจากกลุ่มประเทศตะวันตก  ส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลอ่อนค่าลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ - ธ.ค. 57
ดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯ - ธ.ค. 57
จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ - 9 ม.ค.
วันศุกร์ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน - ธ.ค. 57
ความรู้สึกผู้บริโภคสหรัฐ - ม.ค. 58
วันอังคารจีดีพีจีนไตรมาส 4/57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - ธ.ค. 57
ยอดค้าปลีกจีน - ธ.ค. 57
วันพฤหัสดัชนีภาคการผลิตยูโรโซน - ม.ค. 58
อัตราดอกเบี้ยนโยบายของอีซีบี
จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ - 16 ม.ค.
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน - ม.ค. 58
ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐ - ม.ค. 58

บันทึกโดย : วันที่ : 19 ม.ค. 2558 เวลา : 10:27:49

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:42 am