ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มหลังกษัตริย์ซาอุดิอาระเบียสวรรคต สวนทางกับราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส


 + ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ภายหลังจากที่มีรายงานว่าสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ กษัตริย์แห่งซาอุดิอาระเบียเสด็จสวรรคต  กระแสข่าวนี้ได้สร้างความไม่แน่นอนต่อตลาดน้ำมัน แต่อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน กษัตริย์พระองค์ใหม่ของซาอุดิอาระเบียได้ยืนยันว่าจะยังใช้กลยุทธ์ปัจจุบัน คือ ให้คงระดับการผลิตไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวันเช่นเดิม เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดเอาไว้

 
- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ โดยได้รับแรงกดดันจากภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดในสหรัฐฯ  ทั้งนี้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่บริเวณจุดส่งมอบคุชชิ่งโอกลาโฮม่าได้ปรับตัวสูงขึ้นถึง 2.7 ล้านบาร์เรลเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับโรงกลั่น Whiting ที่รัฐอินเดียนา ได้ปิดดำเนินการหน่วยกลั่น ซึ่งมีกำลังการผลิต 90,000 บาร์เรลต่อวันลง อีกทั้งสำนักงานข้อมูลสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) ได้รายงานว่าในขณะนี้ ระดับปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ อยู่ในระดับสูงที่สุดในรอบ 80 ปี ที่ 397.9 ล้านบาร์เรล
 
+ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองในเดือนธ.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 2.4% สู่ระดับ 5.04 ล้านยูนิต แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 5.06 ล้านยูนิต อย่างไรก็ตามตัวเลขที่ออกมาก็ได้สะท้อนภาพการฟื้นตัวของตลาดบ้านในสหรัฐฯ
 
+ ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ ในเดือนม.ค. ยังคงทรงตัว โดยอยู่ที่ระดับ 53.7 จาก 53.9 ในเดือนธ.ค. ซึ่งดัชนีที่เหนือระดับ 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตมีการขยายตัว ทั้งนี้การทรงตัวของดัชนีได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของการผลิต ขณะที่ราคาน้ำมันดิบที่ดิ่งลงช่วยลดต้นทุนการผลิตได้
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตามอุปทานส่วนเกินในตลาดยังคงกดดันราคาน้ำมันเบนซินอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งญี่ปุ่นมีการส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. ประกอบกับอุปสงค์ที่เบาบางในช่วงฤดูหนาวของประเทศแถบเอเซียเหนือ
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตามยังคงถูกกดดันจากภาวะอุปทานล้นตลาด ทั้งนี้ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 21% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า  อีกทั้งอุปสงค์ในภูมิภาคยังคงซบเซา โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมาเลเซียและอินโดนีเซีย เนื่องจากรัฐบาลของทั้งสองประเทศได้ปรับลดเงินอุดหนุนราคาขายนํ้ามันดีเซลลง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 47-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาการประชุมเฟด ในวันที่ 27-28 ม.ค. นี้ ว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% หรือไม่ ทั้งนี้เฟดเคยส่งสัญญาณว่าจะยังไม่เริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมองว่าการพิจารณาการขึ้นดอกเบี้ยขึ้นกับข้อมูลทางเศรษฐกิจ เช่น อัตราเงินเฟ้อ และอัตราว่างงาน หากเฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง เนื่องจากนักลงทุนหันไปลงทุนในตลาดเงินมากขึ้น เพราะได้รับผลตอบแทนที่ดีขึ้น
 
จับตาทิศทางเศรษฐกิจของยูโรโซนว่าจะสามารถฟื้นตัวได้ดีขึ้นหรือไม่ หลัง ECB ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาและรับมือกับภาวะเงินฝืดในยูโรโซน โดยล่าสุด ECB ได้วางแผนซื้อพันธบัตรจำนวน 6 หมื่นล้านยูโร (6.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ) ต่อเดือน เพื่ออัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบ โดยมาตรการนี้จะมีผลตั้งแต่เดือน มี.ค. 2558 จนถึงเดือน ก.ย. 2559 
 
ติดตามวิกฤติเศรษฐกิจของรัสเซีย หลังเศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่ตกต่ำ รวมทั้งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ หลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรจากกลุ่มประเทศตะวันตก  ส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลอ่อนค่าลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสอัตราดอกเบี้ยนโยบายของอีซีบี
จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ - 16 ม.ค.
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน - ม.ค. 58
วันศุกร์ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐ - ม.ค. 58
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน - ม.ค. 58
วันจันทร์ดัชนีภาคการบริการ (Markit Services PMI) - ม.ค. 58
ดัชนีภาคการผลิตยูโรโซน - ม.ค. 58
วันอังคารยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ - ธ.ค. 57
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - ม.ค. 58
ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจีน - ธ.ค. 57
วันพฤหัสอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ (Fed Funds Rate)
วันศุกร์ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน (YoY) - ม.ค. 58
อัตราการว่างงานยูโรโซน - ธ.ค. 57
จีดีพีสหรัฐฯ (YoY) - Q4/58
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 26 ม.ค. 2558 เวลา : 11:19:01

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 5:46 pm