ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบพุ่ง เบรนท์ปิดเหนือ 60 เหรีญสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในปี 2558


 + ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นปิดเหนือระดับ 60 เหรียญฯ เป็นครั้งแรกในปีนี้ หลังตัวเลขหลุมขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ลดลงต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่าน ซึ่งตัวเลขรายงานว่ามีการปรับลดลอีก 48 หลุม เหลือเพียง1,056 หลุม ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับแต่ปี 2554 

 
- อย่างไรก็ดี ท่าทีตอบรับของตลาดต่อการปรับลดลงของหลุมขุดเจาะในสัปดาห์นี้มีน้อยกว่าเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนที่มีการรายงานตัวเลขหลุมขุดเจาะที่ลดลงเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ แม้ตัวเลขหลุมขุดเจาะจะปรับลดลง แต่หลายฝ่ายคาดว่าจะยังไม่กระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในระยะสั้น แต่อาจส่งผลในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า โดยล่าสุดปริมาณการผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมายังยืนอยู่ในระดับสูงราว 9.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน  
 
+ บริษัท Apache Corp ผู้ผลิตน้ำมันจากหินดินดานชั้นนำของสหรัฐฯ ออกมาปรับลดเงินลงทุนในปีนี้ลงราว 60% จากปีที่แล้ว เหลือเพียง 38,000 ล้านเหรีญฯ พร้อมปรับลดแผนการขุดเจาะลงปีนี้อีกราว 70% ของหลุมขุดเจาะเหลือเพียง 27 หลุม จากระดับ 91 หลุมในไตรมาส 3.57 ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดการผลิตน้ำมันของบริษัท Apache อยู่ที่ระดับ 673,000 บาร์เรลต่อวันน้ำมันดิบ (BOEPD) โดยในปีนี้บริษัทมองว่าการผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ โดยรวมน่าจะไม่เติบโตมากนักและอาจขยายตัวเพียง 302,000 บาร์เรลต่อวันน้ำมันดิบ (BOEPD)  
 
+ นอกจากนี้ราคาน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจของยูโรโซนที่ออกมาค่อนข้างดี โดยจีดีพีไตรมาส 4/57 ของยูโรโซนขยายตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณไว้ 0.1% มาเติบโตที่ 0.9% ทั้งนี้แรงหนุนหลักมาจากการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดของเยอรมนีที่มีการใช้จ่ายในประเทศที่เด่นชัดและส่งผลให้จีดีพีออกมาอยู่ที่ 0.7% มากกว่าที่หลายฝ่ายคาดไว้ว่าจะเติบโตที่ 0.3%  ด้านฝรั่งเศสเองก็ยังคงขยายตัวที่ 0.1% อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของหลายประเทศ ได้แก่ อิตาลี สเปน และกรีซ ยังคงไม่แน่นอนและน่าเป็นกังวล
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยตลาดมองว่าเป็นการปรับขึ้นตามตลาดน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ที่มีปัญหาประท้วงโรงกลั่น อย่างไรก็ตาม อุปทานในภูมิภาคยังถือว่าล้นตลาด ประกอบกับเป็นช่วงที่ความต้องการใช้ค่อนข้างต่ำเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นในหลายพื้นที่ของเอเชีย
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีแรงซื้อจากเวียดนามเข้ามาคึกคักในช่วงก่อนวันหยุด Tet Holiday อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงมีอุปทานล้นตลาดต่อเนื่องไปจนกว่าความต้องการใช้เพื่อเกษตรกรรมในอเมริกาใต้จะเพิ่มขึ้นในช่วงกลางปี หรือจนกว่าโรงกลั่น Bulwer ของ BP  ในออสเตรเลีย (กำลังผลิต 102,000 บาร์เรลต่อวัน)จะเริ่มปิดตัวลงในช่วงกลางปีเช่นกัน 
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 57-62 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
 ติดตามผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยูโรโซน เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินของกรีซในวันที่ 16 ก.พ. 58 นี้ หลังไม่สามารถตกลงกันได้เมื่อการประชุมวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลชุดใหม่ของกรีซได้เข้าต่อรองผ่อนปรนเงื่อนไขเงินกู้กับสหภาพยุโรปโดยขอขยายระยะเวลาโครงการให้ความช่วยเหลือออกไป ซึ่งกำหนดการเดิมจะสิ้นสุดในปลายเดือน ก.พ.นี้ 
 
 จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในลิเบียที่ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีบ่อน้ำมัน อัล-มับรูก (Al-Mabrook) ในลิเบีย และได้สังหารคนงานไปทั้งสิ้น 13 ราย เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 58 ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันของลิเบียลดลงอีกครั้ง
 
นอกจากนี้ ติดตามความรุนแรงในอิรัก หลังเกิดการปะทะรุนแรงระหว่างกลุ่มไอเอส (IS) กับกองกำลังประเทศต่างๆ ล่าสุดมีแนวโน้มว่ากลุ่มไอเอส (IS) อาจจะขยายอิทธิพลเข้าไปยังดินแดนของลิเบีย หลังจากที่ได้เข้าไปยึดครองอาณาเขตในอิรักและซีเรีย 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสยอดค้าปลีกสหรัฐฯ (MoM) - ม.ค. 58
จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐฯ - 6 ก.พ.  
วันศุกร์จีดีพียูโรโซน (YoY) - Q4/58
วันอังคารความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจยูโรโซน - ก.พ.
วันพุธตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านสหรัฐฯ - ม.ค.
ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ - ม.ค.
วันศุกร์ดัชนีภาคการผลิต (Markit PMI) ยูโรโซน ก.พ.
ดัชนีภาคการผลิต (Markit PMI) สหรัฐฯ - ก.พ.
ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐ - ม.ค.
ดัชนีภาคการผลิต (HSBC PMI) จีน

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.พ. 2558 เวลา : 10:19:27

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 7:38 pm