ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบคงที่จากความกังวลในเหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบียชดเชยกับปัญหาหนี้ของกรีซ


 /- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงเล็กน้อยในวันจันทร์ที่ผ่านมาด้วยเป็นผลมาจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าชึ้นและความกังวลในปัญหาหนี้สินกรีซชดเชยกับความกังวลในเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศลิเบีย ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสไม่เปลี่ยนแปลงในวันจันทร์ที่ผ่านมาหลังจากมีการซื้อขายเพียง 1 ใน 5 ของวันซื้อขายปกติเนื่องมาจากวันหยุดวันประธานาธิบดีของสหรัฐฯ 

 
-  ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นมาหลังจากรัฐบาลกรีซปฏิเสธความช่วยเหลือของกลุ่มยูโรโซนที่จะขยายความช่วยเหลือด้านการเงินจำนวน 2.4 แสนล้านยูโรปให้กับกรีซออกไปอีก 6 เดือน ทำให้เกิดความกังวลในตลาดเงินของยุโรปที่กรีซจะออกจากยูโรโซนและกลับไปใช้เงินสกุลของตัวเอง 
 
+ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบก็ได้รับแรงสนับสนุนจาก เหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบียที่ประเทศอิยิปต์ได้โจมตีกลุ่ม IS ด้วยระเบิดในประเทศลิเบียและต่อสัญญาความร่วมมือทางด้านการทหารกับสหรัฐฯ ในการโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่ม IS หลังจากวันก่อนหน้าทางกลุ่ม IS ได้เผยแพร่วีดีโอการตัดศีรษะของชาวอิยิปต์จำนวน 21 รายด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันการผลิตน้ำมันของประเทศลิเบียเหลือเพียง 3.5 แสนบาร์เรลต่อวันจากกำลังการผลิตสูงสุด 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
+ นอกจากนี้แล้ว การส่งออกน้ำมันของแคว้นปกครองตนเองเคอร์ดิสถานในประเทศอิรัก  ยังคงดูไม่แน่นอน จากข้อตกลงที่ดูเหมือนจะเปราะบางซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นปี 2015 ที่ผ่าน โดยจะมีการส่งออกน้ำมัน 250,000 บาเรลต่อวันจากแคว้นปกครองตนเองแห่งนี้และ 300,000 บาเรล จากจังหวัดพิพาทเคอร์คุก โดยนายกรัฐมนตรีของเคอร์ดิสถานได้ออกมาเตือนรัฐบาลอิรักไม่ให้ละเมิดข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย ในขณะที่การส่งออกน้ำมันทางตอนใต้ของประเทศอิรักนั้นลดลงต่ำกว่า 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันแล้ว
 
+ ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ประกาศโดยกระทรวงพาณิชย์ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 29.4 จากช่วงเวลาเดียวในปีก่อนหน้าและเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นที่มากที่สุดในรอบ 4 ปี ไปอยู่ที่ระดับ 1.39 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯโดยการลงทุนส่วนใหญ่อยู่ที่ภาคบริการ ซึ่งมีสัดส่วนถึง 46% ใน GDP รวมของประเทศจีนปี 2556
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคยังคงล้นตลาด ประกอบกับเป็นช่วงที่ความต้องการใช้ค่อนข้างต่ำเนื่องจากอากาศที่ยังคงหนาวเย็นในหลายพื้นที่ของเอเชียเหนือ  นอกจากนี้ ประเทศอินโดนีเซียได้ลดการนำเข้าน้ำมันเบนซินลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่ล้นตลาดจากการที่โรงกลั่นในภูมิภาคเร่งกำลังการผลิตจากส่วนต่างราคาของน้ำมันดีเซลที่ดีในขณะนี้  ในขณะที่อุปสงค์ในภูมิภาคยังคงซบเซาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศจีน
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 57-62 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
 ติดตามผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยูโรโซน เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินของกรีซในวันที่ 16 ก.พ. 58 นี้ หลังไม่สามารถตกลงกันได้เมื่อการประชุมวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลชุดใหม่ของกรีซได้เข้าต่อรองผ่อนปรนเงื่อนไขเงินกู้กับสหภาพยุโรปโดยขอขยายระยะเวลาโครงการให้ความช่วยเหลือออกไป ซึ่งกำหนดการเดิมจะสิ้นสุดในปลายเดือน ก.พ.นี้ 
 
 จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในลิเบียที่ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีบ่อน้ำมัน อัล-มับรูก (Al-Mabrook) ในลิเบีย และได้สังหารคนงานไปทั้งสิ้น 13 ราย เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 58 ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันของลิเบียลดลงอีกครั้ง
 
นอกจากนี้ ติดตามความรุนแรงในอิรัก หลังเกิดการปะทะรุนแรงระหว่างกลุ่มไอเอส (IS) กับกองกำลังประเทศต่างๆ ล่าสุดมีแนวโน้มว่ากลุ่มไอเอส (IS) อาจจะขยายอิทธิพลเข้าไปยังดินแดนของลิเบีย หลังจากที่ได้เข้าไปยึดครองอาณาเขตในอิรักและซีเรีย 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสยอดค้าปลีกสหรัฐฯ (MoM) - ม.ค. 58
จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐฯ - 6 ก.พ.  
วันศุกร์จีดีพียูโรโซน (YoY) - Q4/58
วันจันทร์ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของจีน - ม.ค.
วันอังคารความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจยูโรโซน - ก.พ.
วันพุธตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านสหรัฐฯ - ม.ค.
ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ - ม.ค.
วันศุกร์ดัชนีภาคการผลิต (Markit PMI) ยูโรโซน ก.พ.
ดัชนีภาคการผลิต (Markit PMI) สหรัฐฯ - ก.พ.
ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐ - ม.ค.
ดัชนีภาคการผลิต (HSBC PMI) จีน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.พ. 2558 เวลา : 10:01:29

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 1:37 pm