ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ศาลฯยกฟ้อง'"สนธิ" หมิ่น "ทักษิณ" ชี้ปราศรัยปกป้องสถาบันฯ


 วันนี้(19ก.พ.)ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก    ศาลนัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.1252/2556 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด โดยนายพชร สมุทวณิช และนายขุนทอง ลอเสรีวานิช กรรมการผู้มีอำนาจ , บริษัท เอเอสทีวี (ประเทศไทย) จำกัด โดยนายปัญจภัทร อังคสุวรรณ และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ กรรมการผู้มีอำนาจ และ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตร ฯ เป็นจำเลย ที่ 1- 3 ในความผิดฐาน ร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร การกระจายเสียงหรือภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 กรณีปราศรัยหมิ่น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ

คำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2551 เวลากลางคืน นายสนธิ แกนนำพันธมิตรฯ จำเลยที่ 3 ได้ขึ้นปราศรัย บนเวทีพันธมิตรฯ บริเวณทำเนียบรัฐบาล ผ่านเครื่องขยายเสียง ให้ผู้ชุมนุมจำนวนมากฟังทำนองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรีจาบจ้วงสถาบัน และพยายามซื้อรากหญ้า ยึดตำรวจ และเอาเงินไปจ่ายให้ทหารบางคนเพื่อให้สถาบันกษัตริย์อ่อนแอ ทำลายรากฐานของกษัตริย์ โดยมีจำเลยที่ 1-2 เป็นผู้ถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียงผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี และเว็บไซต์ผู้จัดการ ซึ่งข้อความที่นายสนธิ กล่าวทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ผู้เสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียง    ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

เหตุเกิดที่ แขวงและเขตดุสิต กทม.และทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักรไทย สำหรับคดีหมิ่นประมาทฯทั้ง 2 สำนวนดังกล่าวน.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เป็นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพ ของบริษัทวิริยะ ประกันภัย จำกัด ขอปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งหมดวงเงินรายละ 200,000 บาท ซึ่งศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งหมดได้ โดยตีราคาประกันคนละ 200,000 บาท

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า คดีนี้ฝ่ายโจทก์ไม่ได้นำสืบให้เห็นอย่างชัดเจนว่า บริษัทไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัดจำเลยที่ 1 และ บริษัท เอเอสทีวี (ประเทศไทย) จำกัด จำเลย 2 ได้ร่วมกับ นายสนธิ จำเลยที่ 3 กระทำการหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  จึงพิพากษายกฟ้องจำเลยที่ 1 และ 2

ศาลพิจารณาว่า เมื่อปี2551 มีการชุมนุมทางการเมืองของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งอัยการได้คัดคำปราศรัยหมิ่นประมาท 3 ตอน ของนายสนธิ ส่งฟ้องศาล แต่ไม่สามารถนำสืบได้ว่าตอนที่ 1-2 เป็นการหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณโดยตรง ส่วนตอนที่3 แม้อาจเข้าข่ายการหมิ่นประมาทจริง แต่หากพิจารณาถึงเหตุการณ์ในขณะนั้น ที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) อาทิ นายจตุพร พรหมพันธ์ และนางดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือดา ตอปิโด มีพฤติกรรมที่เชื่อได้ว่าเป็นการก้าวล่วงสถาบันจริง แม้เป็นการกล่าวหาแต่ถือเป็นการทำไปเพื่อปกป้องสถาบัน ศาลจึงพิพากษายกฟ้อง ให้จำเลยทั้งหมดไม่มีความผิด
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.พ. 2558 เวลา : 14:31:55

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:20 pm