ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัสท์ลด เหตุความกังวลสถานการณ์ประท้วงของพนักงานโรงกลั่นน้ำมันฉุดความต้องการใช้น้ำมันดิบ


 

- ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัส ปรับลดลงต่อ โดยล่าสุดสหภาพแรงงานโรงกลั่นน้ำมัน หรือยูเอสดับเบิลยู รายงานว่าสมาชิกของสหภาพฯ กว่า 6,550 คน จากโรงกลั่นน้ำมัน 12 แห่งทั่วสหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าประท้วงอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 หลังจากไม่สามารถต่อสัญญาฉบับใหม่ในการปรับอัตราค่าจ้างกับบริษัทน้ำมันได้ ทั้งนี้ เหตุการณ์ประท้วงดังกล่าวนับเป็นการหยุดงานประท้วงของแรงงานโรงกลั่นน้ำมันทั่วประเทศครั้งแรก และใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2523 ซึ่งการประท้วงครั้งนี้ได้ส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันทั้ง 12 แห่ง ซึ่งมีกำลังผลิตน้ำมันกว่า 20% ของประเทศ ทั้งนี้ ตลาดมองว่าการเหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้ อุปสงค์น้ำมันดิบปรับลดลงในช่วงของการประท้วง อย่างไรก็ตาม  สหภาพแรงงานโรงกลั่นน้ำมัน คาดว่าจะมีการเจรจาเพื่อยุติการประท้วงในกลางสัปดาห์นี้
 
- โรงกลั่นน้ำมันสหรัฐฯ ในเขต East Coast ยังคงได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันซึ่งคิดเป็นกำลังการผลิตกว่า 2 ใน 3 ของรัฐ ต้องชะลอการผลิตลงและทำให้ตลาดเกิดความกังวลต่อปริมาณอุปทานของกลุ่มน้ำมันสำหรับทำความร้อนที่อาจเกิดตึงตัวได้
 
- ขณะที่ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง จากความกังวลด้านอุปทานที่ยังคงล้นตลาด และด้วยราคาน้ำมันดิบที่เคลื่อนไหวอยู่ในระดับต่ำนี้ส่งผลให้ไนจีเรีย หนึ่งในสมาชิกกลุ่มโอเปกอาจมีการเรียกร้องให้มีการจัดการประชุมรอบพิเศษขึ้นใน 6 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อพิจารณานโยบายในการพยุงราคาน้ำมัน
 
- ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ ในเดือน ม.ค. 58 ปรับลดลง 4.9% สู่ระดับ 4.82 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน และต่ำกว่าที่คาดว่าจะมาอยู่ที่ระดับ 4.98 ล้านยูนิต อย่างไรก็ตาม ยอดขายบ้านมือสองในเดือน ธ.ค.57 ถูกปรับทบทวนมาอยู่ที่ระดับ 5.07 ล้านยูนิต จากเดิมที่ 5.04 ล้านยูนิต ทั้งนี้ จำนวนยอดขายบ้านของสหรัฐฯ ที่ปรับลดลงนับป็นสัญญาณหนึ่งที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวของการขยายตัวในภาคอสังหาริมทรัพย์
 
+ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศประจำเดือนม.ค. 58 ปรับตัวมาอยู่ที่ระดับ 0.13 จุด จากดัชนีของเดือนก่อนหน้าที่หดตัว 0.07 จุด ซึ่งแสดงถึงภาคการผลิตสหรัฐฯ ที่มีการขยายตัวและเติบโตอย่างต่อเนื่อง
 
ราคาน้ำมันเบนซิน  ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงหนุนของสภาวะตลาดน้ำมันเบนซินของยุโรปและสหรัฐฯ ที่ปรับตัวดีขึ้น หลังโรงกลั่นน้ำมันบางแห่งในสหรัฐฯ เริ่มเข้าสู่ช่วงการปิดซ่อมบำรุง ประกอบกับอุปสงค์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากประเทศเวียดนามและปากีสถาน
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงหนุนของอุปสงค์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาวในยุโรปและสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม สภาวะตลาดน้ำมันดีเซลของภูมิภาคเอเชียโดยรวมยังคงซบเซา เนื่องจากอุปสงค์ที่ยังคงอ่อนแรงและอุปทานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 58-63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในลิเบียที่ยังคงปะทุต่อเนื่อง โดยล่าสุดประเทศอียิปต์เปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอส (IS) ในประเทศลิเบีย ซึ่งเป็นการตอบโต้หลังกลุ่มไอไอเอสสังหารชาวอียิปต์ 21 คน ที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายคอปติก และเป็นแรงงานยากจนที่ข้ามแดนโดยฝ่าฝืนคำเตือนของรัฐบาล เข้าไปหางานทำในลิเบีย
 
ตลาดน้ำมันดิบอาจได้รับแรงกดดันในช่วงไตรมาส 2 ที่จะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น โดยเฉพาะยิ่งในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบปรับตัวลดลง และกดดันราคาน้ำมันดิบ ทั้งนี้ อุปทานน้ำมันดิบส่วนเกินจากผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกทั่วโลกยังคงล้นตลาดอยู่ราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ดัชนีภาคการผลิต (Markit PMI) ยูโรโซน ก.พ.
ดัชนีภาคการผลิต (Markit PMI) สหรัฐฯ - ก.พ.
ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐฯ - ม.ค.
ดัชนีภาคการผลิต (HSBC PMI) จีน
วันอังคารดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน - ม.ค.
ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ - ก.พ.
ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (Markit PMI) - ก.พ.
วันพฤหัสดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ - ม.ค.
ความเชื่อมันผู้บริโภคยูโรโซน - ก.พ.
ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ - ม.ค.
วันศุกร์จีดีพีสหรัฐฯ - Q4/14
ดัชนีภาคการผลิต (Markit PMI) สหรัฐฯ - ก.พ.
รายจ่ายในการบริโภคของบุคคลสหรัฐฯ - Q4/14    
ดัชนีความเชื่อมันผู้บริโภคสหรัฐฯ (Reuters/Michigan) - ก.พ.
ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (Chicago PMI) - ก.พ.

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.พ. 2558 เวลา : 11:04:11

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:32 am