ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตัวเลขปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ปรับลด


 +/- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) ประกาศถึงปริมาณน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลคงคลังของสหรัฐฯ ว่าปรับตัวลดลง มากกว่าที่คาดการณ์ราว 3.1 ล้านบาร์เรล และ 2.7 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นราว 8.4 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 434.07 ล้านบาร์เรล และปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ  ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ที่ปรับเพิ่มขึ้นราว 2.4 ล้านบาร์เรล

 
+ นายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลียมและทรัพยากรธรรมชาติ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ออกมาประกาศถึงแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันดิบที่เริ่มฟื้นตัวและอยู่ในระดับดีกว่าที่คาดการณ์ โดยในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา การคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบของกลุ่มประเทศโอเปกในปี 2558 ถูกปรับเพิ่มราว 430,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่  29.21 ล้านบาร์เรลต่อวัน  ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบนอกกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มปรับตัวลดลงจากรายงานจำนวนการผลิตของหลุมน้ำมันดิบที่ลดลง
 
+/- ดัชนีภาคการผลิต (HSBC PMI) จีน - ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้นจาก 49.7 มาอยู่ที่ระดับ 50.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 49.5 ตัวเลขดัชนีที่อยู่สูงกว่าระดับ 50 บ่งบอกถึงการขยายตัวของกิจกรรมการผลิตในจีน นายฉู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ HSBC กล่าวว่าถึงแม้อุปสงค์ภายในประเทศจะปรับตัวดีขึ้น  แต่ยังมีความไม่แน่นอนของอุปสงค์จากต่างประเทศที่ส่งผลให้ยอดคำสั่งซื้อสินค้าส่งออกปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน 
 
+ ยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐฯ - ม.ค. อยู่ในระดับทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 481,000 ยูนิต ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 471,000 ยูนิต หลังยอดขายบ้านทางตอนใต้และทางตะวันตกของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 2.2 และร้อยละ 0.8 ตามลำดับ
 
ราคาน้ำมันเบนซิน  ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่คาดว่จะปรับตัวลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น ประกอบกับอุปสงค์เพิ่มเติมจากทางสหรัฐอาหรับเอมิเรต และแทนซาเนีย อย่างไรก็ดีประเทศอินโดนีเซียผู้นำเข้าน้ำมันเบนซินรายหลักปรับลดการนำเข้าลงจาก 11 ล้านเบาร์เรลต่อเดือนเป็น 8-9 ล้านบาร์เรลต่อเดือน
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในเอเชียที่ปรับตัวลดลงหลังจากการปิดดำเนินการผลิตกระทันหันของโรงกลั่นน้ำมันนในประเทศเกาหลีใต้ ประกอบโอกาสในการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเอเชียไปยังยุโรป รวมถึงอุปสงค์เพิ่มเติมจากเวียดนามและแทนซาเนีย  
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 58-63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในลิเบียที่ยังคงปะทุต่อเนื่อง โดยล่าสุดประเทศอียิปต์เปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอส (IS) ในประเทศลิเบีย ซึ่งเป็นการตอบโต้หลังกลุ่มไอไอเอสสังหารชาวอียิปต์ 21 คน ที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายคอปติก และเป็นแรงงานยากจนที่ข้ามแดนโดยฝ่าฝืนคำเตือนของรัฐบาล เข้าไปหางานทำในลิเบีย
 
ตลาดน้ำมันดิบอาจได้รับแรงกดดันในช่วงไตรมาส 2 ที่จะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น โดยเฉพาะยิ่งในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบปรับตัวลดลง และกดดันราคาน้ำมันดิบ ทั้งนี้ อุปทานน้ำมันดิบส่วนเกินจากผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกทั่วโลกยังคงล้นตลาดอยู่ราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันอังคารดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน - ม.ค.
ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ - ก.พ.
ดัชนีภาคบริการสหรัฐฯ (Markit PMI) - ก.พ.
วันพุธดัชนีภาคการผลิต (HSBC PMI) จีน
วันพฤหัสดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ - ม.ค.
ความเชื่อมันผู้บริโภคยูโรโซน - ก.พ.
ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ - ม.ค.
วันศุกร์จีดีพีสหรัฐฯ - Q4/14
ดัชนีภาคการผลิต (Markit PMI) สหรัฐฯ - ก.พ.
รายจ่ายในการบริโภคของบุคคลสหรัฐฯ - Q4/14    
ดัชนีความเชื่อมันผู้บริโภคสหรัฐฯ (Reuters/Michigan) - ก.พ.
ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (Chicago PMI) - ก.พ.

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.พ. 2558 เวลา : 09:42:38

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:20 am