ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทิสโก้ชี้ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ : อ่อนลงต่อบางๆ เหตุไร้ปัจจัยใหม่, รอผลประชุม FED คืนนี้ แนะดีดขึ้นเป็นจังหวะขายลดพอร์ต


 สรุปภาวะตลาดวันก่อน: SET -2.73 จุด เปิดสูงปิดต่ำ แรงขายยังหนาตา

SET เปิดสูงปิดต่ำ โดยภาคเช้ารีบาวด์ 10 จุดทันทีที่เปิดตลาด ตามบรรยากาศเชิงบวกจากหุ้นตปท. แต่มีแรงขายทยอยออกมาจนทำให้ SET ไหลลงจนพลิกมาปิดตลาดภาคบ่ายลดลงเล็กน้อย นลท.ยังกังวลศก.ไทยที่ฟื้นตัวช้า และรอผลประชุม FED ต่างชาติซื้อสุทธิ 1.97 พันลบ. และ Long S50 Futures 5,147 สัญญาพร้อมกัน 3 วันติด 
 
ทิศทางตลาดวันนี้ : อ่อนลงต่อบางๆ เหตุไร้ปัจจัยใหม่, รอผลประชุม FED คืนนี้
หุ้นโลกเมื่อคืน (17 มี.ค.) ปรับลง โดยหุ้นสหรัฐฯ ถูกกดดันจากแรงขายหุ้นกลุ่มโภคภัณฑ์และหุ้นการบริโภค หลังราคาน้ำมัน WTI ร่วง 42 เซนต์ มาที่ 43.46$/bbl จากคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ รายสัปดาห์ที่จะรายงานวันพุธที่ 18 มี.ค.นี้ จะเพิ่มขึ้น 4 ล้านbbl) และตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านสหรัฐฯ ลดลงถึง -17% MoM ใน ก.พ. (vs ตลาดคาด -2.4%) ผลจากสภาพอากาศหนาวผิดปกติในช่วงก่อนหน้านี้ ด้านหุ้นยุโรปปรับลงเช่นกัน จากแรงขายทำกำไร หลังผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในระยะข้างหน้า (ZEW Survey) ของเยอรมันเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด จาก 53.0 ใน ก.พ. เป็น 54.8 ใน มี.ค. vs คาดที่ 59.4  มอง SET แกว่งทางอ่อนลงต่อ เหตุรอผลการประชุม FED คืนนี้ว่าจะส่งสัญญาณขึ้นดบ.หรือไม่ โดย DB ซึ่งเป็นพันธมิตรงานด้านวิจัยของเราคาดว่า FED จะตัดคำว่า “patient” เพื่อเป็นการส่งสัญญาณขึ้นดบ.ในการประชุม 16-17 มิ.ย.นี้ อย่างไรก็ดี กระแสเงินทุนตปท.เริ่มมีสัญญาณเป็นบวกขึ้น หลังต่างชาติซื้อทั้ง SET และ TFEX พร้อมกัน 3 วันติด จากรายงานล่าสุด นับตั้งแต่ 9 มี.ค. เป็นต้นมา ECB ซื้อพันธบัตรชาติยูโรโซนไปแล้วเกือบ 1 หมื่นยูโร แนวรับ 1500+/- (ซึ่งเป็น GAP ที่เคยเปิดไว้ช่วงต้น ม.ค.) แนวต้าน 1520-25  แจ้งเตือน! CMO, CMO-W1 เข้าเกณฑ์ติด Cash Balance ของสัปดาห์นี้แล้ว 
 
กลยุทธ์การลงทุน : นิ่ง (Wait & See) / ดีดขึ้นเป็นจังหวะขายลดพอร์ต
เรามองศก.ไทยที่ฟื้นตัวช้าและแนวโน้มการขึ้นดบ.สหรัฐฯ ในกลางปีนี้ น่าจะกดดันหุ้นไทยไตรมาส 2 หลุด 1500 ดังนั้น ภาพโดยรวมในระยะกลางยังไม่ใช่การเปลี่ยนแนวโน้มของขาลง แนะนำ Wait & See รอความชัดเจนผลประชุม FED คืนนี้ นลท.ที่ถือครองหุ้นจำนวนมาก ควรหาจังหวะรีบาวด์ขายลดพอร์ต-ถือเงินสดเพิ่ม 
หุ้นได้ประโยชน์จากดบ.ลด / บาทอ่อน – อสังหาฯ (แนะนำ ANAN, AP), เงินทุน-ลีสซิ่ง (MTLS, SAWAD, TCAP), หุ้นปันผล (AIT, ASP, BJCHI, KKP, MAJOR) / รับเหมาตปท. (STPI, BJCHI), อาหาร (MALEE, TUF) อื่นๆ (SITHAI, SVI) นอกจากนี้ นลท.ยังเวียนมาเทรดดิ้งหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังขึ้นช้า (laggard) อาทิ SMT, SPPT
หุ้นเด่น TISCO Guru (16-20 มี.ค.) – แนะนำ DELTA, SPALI, TSE / ผลโหวตกูรู มองโอกาสทะลุระดับ 1570 ระหว่างสัปดาห์นี้มีแค่ 4%
หุ้นเด่นรายเดือน มี.ค. - หุ้นที่มีโอกาสปรับประมาณการขึ้น (ANAN, M), หุ้นที่มีแนวโน้มกำไร 1Q15F สดใส (HMPRO, MTLS, SST) และหุ้นปันผลดี (CNS, MFEC, NYT, STPI) 
หุ้นเด่นไตรมาส 2 ทยอยสะสมเมื่อ SET ต่ำกว่า 1500 (1) หุ้นที่มีแนวโน้มดีทั้งในแง่ของการเติบโตและในแง่ของ upside AP, ASP, JAS, MAJOR, MTLS, SEAFCO, STPI (2) หุ้นที่มีอำนาจการผูกขาด และได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวทางศก.ครึ่งปีหลัง BDMS, TRUE, CPN, HMPRO, TUF 
 
ปัจจัยติดตาม
17-18 มี.ค.
US ประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED)
 
18 มี.ค.
CH ตัวเลขราคาอสังหาริมทรัพย์ของจีนในเดือน ก.พ.
 
19 มี.ค.
TH, JP ศาลฯ จะรับฟ้องหรือไม่ คดีจำนำข้าว ยิ่งลักษณ์, ดัชนีชี้วัดกิจกรรมทุกภาคอุตฯ ของญี่ปุ่นใน ม.ค., 
US ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจ (Philadelphia Fed.) สหรัฐฯ ใน มี.ค., ดัชนีชี้นำศก.สหรัฐฯ ใน ก.พ.
  US ดุลบัญชีเดินสะพัดสหรัฐฯ ในไตรมาส 4/2014, ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สหรัฐฯ
 
19-20 มี.ค.
EU ประชุมคณะมนตรีสหภาพยุโรป
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research

บันทึกโดย : วันที่ : 18 มี.ค. 2558 เวลา : 12:28:55

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:34 pm