ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันเบรนท์ลดจากความกังวลในสภาวะอุปทานล้นตลาด ส่วนเวสต์เท็กซัสเพิ่มหลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ ออกมาดี


-/+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสเท็กซัสต์ปรับตัวสวนทางกัน โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง เนื่องจากความกังวลเรื่องอุปทานล้นตลาด ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมที่ชยายตัว และการก่อตัวของพายุลูกแรกในช่วงฤดูพายุเฮอร์ริเคนของสหรัฐฯ

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังคาดว่าอุปทานของโลกอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะอุปทานจากประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้ามากสุดเป็นอันดับสองของโลก ทั้งนี้จีนมีการนำเข้าสูงขึ้นเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันดิบสำรองทางยุทธศาสตร์ หลังราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับต่ำ โดยปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนล่าสุดเดือนเม.ย. ทำสถิติสูงสุดอยู่ที่ 7.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือขยายตัวกว่า 8.6% จากปีก่อน  อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์บางรายมองว่าปริมาณการนำเข้าอาจชะลอตัวลงเนื่องจาก สถานที่เก็บเริ่มเต็ม

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมสหรัฐฯ เดือนเม.ย.ปรับเพิ่มขึ้น 223,000 ตำแหน่ง นำโดยการเพิ่มขึ้นในด้านการบริการและการก่อสร้าง นอกจากนี้อัตราการว่างงานลดลงมาที่ 5.4% ซึ่งนับเป็นระดับที่ต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี  อย่างไรก็ดี ตัวเลขรายได้เฉลี่ยต่อช.ม.เดือน เม.ย. ปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งน้อยกว่าคาดที่ 0.2%

+ พายุลูกแรกที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูพายุเฮอร์ริเคนของสหรัฐฯ ในปีนี้ ชื่อว่า Ana ก่อตัวขึ้นทางด้านชายฝั่งของรัฐเซาท์แคโรไลน่าและพัฒนาเป็นพายุหมุนโซนร้อน ในวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยพายุลูกนี้ได้พัดผ่านเข้าสู่รัฐนอร์ทและเซาท์แคโรไลน่าซึ่งจะทำให้มีฝนตก และเกิดน้ำท่วมได้ นักพยากรณ์อากาศคาดว่าพายุลูกนี้จะสลายตัวในคืนวันจันทร์ ทั้งนี้พายุ Ana ได้ก่อตัวเร็วกว่าช่วงฤดูกาลมรสุมปกติ ที่อยู่ประมาณวันที่ 1 มิ.ย. ถึง 30 พ.ย. 

+ จำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ลดลงติดต่อกันกว่า 5 เดือน โดยในสัปดาห์ล่าสุดหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบลดลง 11 แห่ง เหลือเพียง 668 แห่ง ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2553 อย่างไรก็ตาม อัตราการลดลงชะลอตัว หลังราคาน้ำมันดิบเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากอุปสงค์จากอินโดนีเซียและออสเตรเลีย โดยออสเตรเลียมีการนำเข้าเพิ่มขึ้นหลังจากโรงกลั่นขนาด 109,000 บาร์เรลต่อวัน  ในเมืองบริสเบนเริ่มปิดซ่อมบำรุงตามแผนนาน 7 สัปดาห์ และจะกลับมาดำเนินการในช่วงปลายเดือนมิ.ย. อย่างไรก็ดี ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐฯ และสิงคโปร์ที่อยู่ในระดับสูง รวมทั้งการกลับมาดำเนินการของโรงกลั่นหลังจากเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงใน ระยะใกล้นี้ยังคงเป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังของสิงคโปร์อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดี อุปทานในภูมิภาคลดลงหลังมีการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเอเชียเหนือไปยังยุโรป  รวมทั้งโรงกลั่นบางแห่งยังคงปิดซ่อมบำรุง เช่น โรงกลั่นในออสเตรเลีย และญี่ปุ่น นอกจากนี้จีนมีแผนปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นช่วงปลายเดือน พ.ค. นาน 1 เดือน  

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 55-60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 62-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

 ตลาดยังมีความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบที่อาจจะตึงตัวมากขึ้นจาก สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางที่ยังยืดเยื้ออย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกลุ่มผู้ประท้วงในประเทศลิเบียได้ทำการปิดท่อขนส่งน้ำมันดิบที่ ลำเลียงไปยังท่าเรือ Zueitina ทำให้การดำเนินงานบริเวณท่าเรือต้องหยุดชะงักลง ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียลดลงมาอยู่ระดับต่ำกว่า 500,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้การสู้รบระหว่างซาอุดิอาระเบียกับกลุ่มกบฏฮูธิในเยเมนก็ยังไม่มีที ท่าที่จะยุติลงได้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาซาอุดิอาระเบียได้ส่งทหารเข้าไปยังเมืองท่าเอเดน ของเยเมนแล้ว โดยการปฏิบัติการครั้งนี้ถือว่าเป็นการปฏิบัติภาคพื้นดินครั้งแรกนับตั้งแต่ ซาอุดิอาระเบียได้เริ่มเปิดสงครามทางอากาศกับเยเมนเมื่อปลายเดือน มี.ค. แม้ว่าเยเมนจะไม่ใช่ผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ แต่จากสถาการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่าปัญหาอาจจะบานปลายและส่งผล กระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบในภูมิภาคได้

อิหร่านเผยว่า หากอิหร่านสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติมหาอำนาจทั้งหกได้ ซึ่งมีกำหนดเส้นตายวันที่ 30 มิ.ย. 58 นี้ อิหร่านตัดสินใจจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบมากขึ้น เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาอิหร่านได้ลดกำลังการผลิตลงไปกว่า 60% โดยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิหร่านกล่าวว่าอิหร่านต้องการเพิ่มส่วนแบ่ง การตลาดน้ำมันดิบโลก 

จับตาการเจรจาระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ยูโรโซนที่จะเกิดขึ้นในวัน จันทร์ที่ 11 พ.ค. 58 นี้ ว่ากรีซจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ได้หรือไม่ ซึ่งหากบรรลุข้อตกลงได้จะทำให้กรีซได้รับความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่ ทั้งนี้ ในวันที่12 พ.ค. 58 นี้ กรีซมีกำหนดชำระหนี้มูลค่า 750 ล้านยูโร ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งตลาดยังคงมีความกังวลอยู่ว่ากรีซจะเผชิญกับภาวะขาดแคลนเงินสดและไม่ สามารถชำระหนี้ได้ อย่างไรก็ดี ล่าสุดธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB ได้อนุมัติให้มีการเพิ่มเพดานเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) ให้แก่ธนาคารของกรีซอีกเป็น 7.89 หมื่นล้านยูโร จากระดับเดิมที่ 7.69 หมื่นล้านยูโร 

จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด Baker Huges เปิดเผยข้อมูลจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สิ้นสุดวันที่ 1 พ.ค. ปรับลดลง 24 แท่น เหลือเพียง 679 แท่น อย่างไรก็ดี การลดลงของจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับลดลงน้อยที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งการปรับลดลงของจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในอัตราที่ช้าลง อาจส่งสัญญาณว่าการลดลงของแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบอาจจะสิ้นสุดลงในเร็วๆ นี้  หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ปรับลดลงกว่าร้อยละ 60 ในเดือน มี.ค. 58 จากระดับที่สูงที่สุดในเดือน มิ.ย. 57 

ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม

วันพฤหัสบดี PMI ภาคการผลิตของจีน -เม.ย.

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ

วันศุกร์ ดัชนีราคาผู้บริโภคจีน (YoY) - เม.ย.

อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - เม.ย.

วันพุธ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - เม.ย.

ยอดค้าปลีกจีน - เม.ย.

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยูโรโซน - มี.ค.

จีดีพียูโรโซน - ไตรมาส 1/58

ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ - สหรัฐฯ

วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ - 8 พ.ค.

วันศุกร์ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ - เม.ย.

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ค. 2558 เวลา : 10:05:55

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 4:47 am