ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้นจากค่าเงินสหรัฐฯอ่อนตัวและตลาดคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันสหรัฐฯจะปรับลดลง


+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวสูงขึ้น หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ทียบยูโรอ่อนตัวลงจากค่าเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นเนื่องจากความคาดหวังว่าการ เจรจาระหว่างกรีซกับเจ้าหนี้รายใหญ่ 3 องค์กรได้แก่ IMF, ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และคณะกรรมาธิการยุโรปจะประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ราคาน้ำมันยังได้รับการสนับสนุนจากการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบ คงคลังในสหรัฐฯ น่าจะมีการการปรับลดลง ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

 +/- นอกจากนี้นาย Ali al-Naimi รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า อุปสงค์น้ำมันน่าปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี รวมไปถึงปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากทางฝั่งสหรัฐฯก็เริ่มมีแนวโน้มปรับตัวลด ลง ทำให้ปริมาณน้ำมันที่ค่อนข้างมากในขณะนี้ไม่น่ากังวลนัก อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์น้ำมันคาดว่า   ในการประชุมกลุ่มโอเปกในวันศุกร์นี้จะไม่มีการปรับลดโควตาการผลิตน้ำมันดิบ ทำให้ตลาดน่าจะยังถูกกดดันจากปริมาณน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง

- ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอย่างรัสเซียก็ยังคงรักษาปริมาณการส่งออกน้ำมัน อย่างต่อเนื่องและไม่มีทีท่าว่าจะลดกำลังการผลิตลงไป โดยนาย Alexander Novak รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียไม่มีแผนที่จะร่วมมือกับทางโอเปกในการลดกำลังการผลิต ซึ่งในขณะนี้ปริมาณน้ำมันดิบที่ผลิตอยู่ในระดับสูงที่ 10.71 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+/- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ (สิ้นสุด ณ วันที่ 29 พ.ค.) เพิ่มขึ้นประมาณ 1.8 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 480 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล ในขณะที่ น้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 1.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เช่นกัน อย่างไรก็ตามตลาดยังคงจับตาการประกาศตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ โดยสานักงานพลังงานสากล (EIA) ในคืนนี้ว่าจะมีทิศทางเดียวกันหรือไม่

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีแรงเทขายทำกำไรจากราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นไปมากอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงหนุนจากความต้องการซื้อน้ำมัน เบนซินที่สูงขึ้น เพื่อนำไปใช้ในช่วงฤดูกาลถือศีลอดประกอบกับโรงกลั่นในเอเชียตะวันออกเฉียง เหนือที่ยังคงมีการปิดซ่อมบำรุงอยู่

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์จากภูมิภาคตะวันออกกลางที่มีความต้องการน้ำมันดีเซลเพื่อนำ ไปผลิตพลังงานในช่วงฤดูร้อน และเก็บสำรองน้ำมันก่อนเขาฤดูถือศีลอดซึ่งจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนนี้

 

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 57-63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 62-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

 จับตาการประชุมโอเปกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 มิ.ย. ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ว่าผู้ผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปกจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงจาก โควตาการผลิตของกลุ่มที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบหรือไม่  หลังจากก่อนหน้านี้ กลุ่มโอเปก มีมติให้คงกำลังการผลิตไว้เพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดในการประชุมครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 57 ในขณะที่ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย อย่างมีนัยสำคัญ

 

ราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวเหนือระดับ 60-65 เหรียญสหรัฐฯ อาจเพิ่มความจูงใจให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ กลับมาเพิ่มอัตราการผลิตน้ำมันดิบอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ บริษัทขุดเจาะและผลิตน้ำมันดิบหลายแห่งได้ชะลอการขุดเจาะและผลิตน้ำมันดิบลง จากภาวะราคาน้ำมันดิบตกต่ำ โดยล่าสุด Baker Huges เปิดเผยข้อมูลจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สิ้นสุดวันที่ 22 พ.ค. ปรับลดลงเพียง 1 แท่น ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงน้อยที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา 

 

 การเจรจาแก้ไขปัญหาวิกฤติหนี้กรีซว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ซึ่งจะส่งผลต่อ โดยล่าสุดกรีซนัดชำระหนี้กับ IMF งวดถัดไปกว่า 1.5 พันล้านยูโร ภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ โดยหนึ่งในจำนวนนี้ กรีซต้องชำระหนี้กว่า 300 ล้านยูโรภายในวันที่ 5 มิ.ย. อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายยังคงกังวลว่ากรีซมีแนวโน้มที่จะขาดสภาพคล่องและไม่สามารถชำระหนี้ IMF ทันกำหนด หลังจากกรีซยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับทางกลุ่มเจ้าหนี้ได้ และอาจเป็นเหตุให้กรีซไม่ได้รับเงินช่วยเหลือรอบใหม่จากยูโรโซนมูลค่าราว 7 พันล้านยูโร ภายในวันที่ 3 มิ.ย.นี้

 

ความไม่สงบในตะวันออกกลางที่ยืดเยื้อ ที่ยังสร้างความกังวลต่อตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากกลุ่มรัฐอิสสาม (IS) ได้เข้ายึดเมือง Ramadi ในจังหวัดอันบาร์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอิรัก ทำให้รัฐบาลอิรักเรียงร้องขออาสาสมัครจากกองกำลังกลุ่มนิกายชีอะห์เพื่อเข้า ร่วมการยึดเมือง Ramadi กลับคืนมา ในขณะเดียวกันด้านสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับวิธีการสนับสนุนกองกำลังภาคพื้นดินในอิรัก เพื่อทำสงครามต่อต้านกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย

 

ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม

วันศุกร์ จีดีพี ไตรมาส1/2558 สหรัฐฯ (YoY)

ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (Chicago PMI) - พ.ค.

วันจันทร์ ดัชนีภาคการผลิตจีน (NBS PMI) - พ.ค.

ดัชนีภาคการผลิตยูโรโซน (Markit PMI) - พ.ค.

ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM PMI) - พ.ค.

วันอังคาร ดัชนีราคาผู้ผลิตยูโรโซน (YoY) - พ.ค.

ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน (YoY) - พ.ค.

อัตราการว่างงานยูโรโซน  - พ.ค.

วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ

วันศุกร์ จีดีพี ไตรมาส1/2558 ยูโรโซน (YoY)

รายได้นอกภาคการเกษตรสหรัฐฯ

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2558 เวลา : 11:07:44

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 10:37 pm