ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทิสโก้ชี้ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ : แกว่งไซด์เวย์ รอเจ้าหนี้รับข้อเสนอกรีซหรือไม่ แนะกลยุทธ์ลงทุน หาก SET ต่ำกว่า 1470 เริ่มทยอยซื้อ


สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -19.18 จุด ปิดต่ำสุดใหม่ของปีนี้

SET แกว่งแดนลบตลอดทั้งวันในกรอบ 1476-94 ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาคที่ส่วนใหญ่ปรับลง กังวลปัญหาหนี้กรีซยืดเยื้อ และภาวะศก.ในปท.ที่ยังอ่อนแอ  ต่างชาติขายสุทธิ 1.66 พันลบ. และ Short S50 Futures 2,830 สัญญา 

 

ทิศทางตลาดวันนี้ : แกว่งไซด์เวย์ รอเจ้าหนี้รับข้อเสนอกรีซหรือไม่, น้ำมันเด้ง

หุ้นโลกเมื่อคืน (2 มิ.ย.) ปรับลงต่อแต่ไม่มาก ผิดหวังคำสั่งซื้อภาคโรงงานสหรัฐฯ ร่วงมากกว่าคาด (จาก +2.2% ใน มี.ค. เป็น -0.4% ใน เม.ย. แย่กว่าคาดที่ -0.1%) และนลท.รอดูกลุ่มเจ้าหนี้จะรับข้อเสนอกรีซหรือไม่ หลังนายกฯ กรีซเผยได้ยื่นแผนปฏิรูปศก.เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือไปแล้วเมื่อวานนี้  ด้านราคาน้ำมันรีบาวด์มาที่ 61$/bbl ทรงตัวในระดับสูงสุดของปีนี้ หลังตลาดคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่จะรายงานคืนนี้ (3 มิ.ย.) จะปรับตัวลดลงอีก (อาจกระตุ้นราคาหุ้นกลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมีรีบาวด์ ช่วยประคอง SET ไม่ถล้ำลงลึก) อย่างไรก็ดี เราแนะนำติดตามการขยับขึ้นของ 10Y US Bond Yield ใกล้ชิด (+2 วันติด มาที่ 2.26% สูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์) เพราะมีผลเชิงลบต่อหุ้นไทย (Correlation = -0.76) สะท้อนการหนีความเสี่ยงของนลท. นอกจากนี้ ผลตอบแทนหุ้นในเชิงเปรียบเทียบกับผลตอบแทนพันธบัตรจะน่าสนใจลดลง  แม้ SET ปิดต่ำสุดของปีนี้ ซึ่งทางเทคนิค มีโอกาสแกว่งลงต่อ แต่เรามองวันนี้ SET แกว่งไซด์เวย์ เพราะน่าจะได้กลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมี-โภคภัณฑ์ช่วยหนุน หลังราคาน้ำมันขึ้น โดยหากSET จะเกิดการรีบาวด์ต้องเกิดขึ้นทันที เพราะปิดใกล้แนวรับแรกพอดีที่ 1475+/- หากแกว่งลงต่อ จะมีแนวรับถัดไปบริเวณ 1450-60 ขณะที่การดีดตัวขึ้นจะมีแนวต้าน 1484-86 

 

กลยุทธ์การลงทุน : SET ต่ำกว่า 1470 เริ่มทยอยซื้อ

แม้ข่าวการเจรจาหนี้กรีซจะเปลี่ยนแปลงรายวัน และสร้างความผันผวนแก่ตลาดหุ้นทั่วโลก แต่เราเชื่อว่าจะไม่ล่วงเลยเกินกว่าเดือนนี้ ประกอบกับแนวโน้มการหั่นประมาณการกำไรลงเริ่มส่งสัญญาณถดถอยแล้ว ดังนั้น คาดการณ์ความผันผวนของราคาหุ้นในเดือนนี้ จึงเป็นโอกาสดีมากๆ ในการเข้าทยอยสะสม เรายังใช้เกณฑ์ PBV ของ SET ที่ 1.9-2.0 เท่า เป็นระดับที่น่าทยอยสะสม (ประเมินจากรอบการปรับลงของตลาดหุ้นไทยหลายครั้งในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา) ซึ่งจะคิดเป็น SET ในช่วงระหว่าง 1400-1470 จุด

หุ้น เทรดดิ้งสั้น หุ้นที่มีสัญญาณเทคนิคเชิงบวก ML, AKP / ราคายางในตลาด TOCOM บวกต่อเนื่อง ล่าสุดสูงสุดรอบ 1 ปี STA, TRUBB หุ้นทั้งคู่ ราคายังต่ำกว่า BV ราว 10% / ความคืบหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานช่วงครึ่งปีหลัง หุ้นรับเหมา ชอบ CK, SEAFCO, STEC 

หุ้น เด่น Guru ประจำสัปดาห์ ซื้อ CK (เป้าสั้น 28 บ.), MEGA (20.2 บ.), TRUE (12.2 บ.) / ถือ NYT (เป้าสั้น 17.4 บ.) / ขายทำกำไร VNG (+3.0%) / ตัดขาดทุน-เปลี่ยนตัว CHO (-0.5%) 

หุ้นเด่น มิ.ย. แนะนำ BMCL, IVL, KBANK, MTLS, THCOM, TPIPL, TRUE, VNG

หุ้น ทยอยสะสมช่วงอ่อนตัวรอบนี้ หุ้นเติบโต IVL, MTLS, TPIPL, TRUE, S, SAWAD, VNG / หุ้นคุณค่า AP, ANAN, BCP, BECL, TCAP / หุ้นปันผล JAS, ASP, INTUCH, QH, LPN 

 

ปัจจัยติดตาม

3 มิ.ย.

JP, CH, EU ตัวเลข PMI ภาคบริการของญี่ปุ่น, จีน และสหภาพยุโรปใน พ.ค.

EU ประชุมธ.กลางสหภาพยุโรป (ECB), ยอดค้าปลีก, อัตราว่างงานสหภาพยุโรปใน เม.ย.

US ISM ภาคบริการสหรัฐฯ, การจ้างงานภาคเอกชนทั่วปท.ของสหรัฐฯ (ADP) ใน พ.ค.

US ดุลการค้าสหรัฐฯ ใน เม.ย., รายงานสรุปภาวะศก.ของธ.กลางสหรัฐฯ (Beige Book)

 

3-4 มิ.ย.

UK ประชุมธนาคารกลางกลางอังกฤษ (BOE)

ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research

 

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2558 เวลา : 11:19:47

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:08 am