ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
แบงก์ชาติกรีซชี้ จุดจบปัญหานี้กรีซ คือ การเดินทางที่แสนเจ็บปวด ท้ายสุดต้องออกจากอียู


สำนักข่าวบีบีซี รายงานธนาคารกลางของกรีซออกโรงเตือนเป็นครั้งแรก กรีซอาจต้องเดินในแนวทางอันเจ็บปวดและนำไปสู่การออกจากอียู หากกรีซไม่ได้รับเงินกู้ช่วยเหลือ เศรษฐกิจของกรีซจะตกอยู่ในภาวะชะลอตัวและทำให้ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ได้ ท้ายที่สุดกรีซก็ต้องออกจากการเป็นสมาชิกประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรและสหภาพยุโรปหรืออียู

 

ทั้งนี้ ธนาคารกลางกรีซออกมาให้ความเห็น ในระหว่างที่เจ้าหนี้และรัฐบาลกรีซต่างโทษกันไปมาว่าต่างฝ่ายต่างเป็นต้นเหตุทำให้ตกลงเรื่องแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซไม่ได้ และทำให้กรีซยังไม่ได้รับเงินกู้ช่วยเหลืออีก 7,200 ล้านยูโร หรือประมาณ 2 แสน 7 หมื่น 5 พันล้านบาท โดย ณ เวลานี้ กรีซมีเวลาอีกเพียงสองสัปดาห์ในการทำความตกลงกับผู้ปล่อยกู้ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่สามารถชำระหนี้จำนวน 1,600 ล้านยูโร ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้

สำนักข่าวบีบีซียังรายงานต่อไปว่า แนวทางข้อตกลงของกรีซ มีความเป็นไปได้ สามทางเลือก โดยทางเลือกที่ 1 ตกลงกันไม่ได้ ซึ่งจะส่งผลให้กรีซผิดนัดชำระหนี้กับไอเอ็มเอฟ ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปจะยุติการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน และนำไปสู่การเข้าควบคุมเงินทุนและธนาคารของกรีซ รวมทั้งเป็นไปได้ที่กรีซจะออกจากการใช้เงินสกุลยูโร

ทางเลือกที่ 2 กรีซตกลงแผนปฏิรูปในนาทีสุดท้าย สามารถมีเงินไปชำระหนี้ และยังใช้เงินสกุลยูโรอยู่

ทางเลือกที่ 3 ตกลงกันไม่ได้ แต่ทั้งสองฝ่ายพยายามหาทางแก้ข้อขัดแย้ง โดยกรีซจะยังคงใช้เงินสกุลยูโรอยู่

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 มิ.ย. 2558 เวลา : 10:18:43

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:15 am