ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คลังไล่ออก 2 ข้าราชการทุจริตร้ายแรง ขอคืนแวตให้เอกชน,ให้ออก 1 ราย


นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอณุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อกพ.กระทรวงคลัง) ได้พิจารณาความผิดทางวินัยของข้าราชการกรมสรรพากร 3 ราย เป็นระดับซี 9 เป็นการพิจารณาความผิดเพิ่มเติมในคดีการทุจริตขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม    อ.ก.พ. มีมติให้ไล่ออกข้าราชการ ระดับ (ซี) 9 เพิ่มเติมอีก 2 ราย หลังจากก่อนหน้านี้เคยไล่ออกไปแล้ว 1 ราย ส่วนอีกรายมีมติให้ออก ขณะที่การสอบสวนทางวินัยข้าราชการระดับต่ำกว่า ซี 9 อีก 14 ราย ยังอยู่ระหว่างการสอบของกรมสรรพาก
         
ข้าราชการ 3 รายล่าสุดได้กระทำความผิดร้ายแรงต่อการทุจริตคืนภาษีให้แก่เอกชน มูลค่ากว่า 3 พันล้นบาท แต่ความผิดในครั้งนี้เกิดขึ้นโดยกลุ่มบริษัทที่ขอคืนภาษีได้ตั้งบริษัทขึ้น มาใหม่ และจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มประกอบการครั้งแรก ที่จังหวัดสมุทรปราการ 1 แจ้งว่าทำการส่งออกโลหะและแร่โลหะแต่ไม่ได้ทำการค้าขายส่งออกจริง โดยความผิดในการขอคืนภาษีครั้งนี้มูลค่า 1,140 ล้านบาท รวมมูลค่าความผิดทั้งสองคดีกว่า 4 พันล้านบาท รัฐบาลจึงต้องการป้องกันดูแลการทุจริตไม่ให้เกิดขึ้นในทุกกรมจัดเก็บภาษีและ หน่วยงานอื่นของกระทรวง

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์
ปลัดกระทรวงการคลัง ข้าราชการกรมสรรพากร 2 ราย ที่มีคำสั่งไล่ออก คือ 1. นายป้อมเพชร วิทยารักษ์ นักวิชาการสรรพากรเชี่ยวชาญ สำนักงานภาค 7 ระดับซี 9 เคยเป็นหัวหน้าดูแลการตรวจขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับเอกชนทั้ง 7 ราย โดยไม่รักษาผลประโยชน์ของรัฐ ทั้งที่ตรวจสอบได้ว่าไม่มีการส่งออกจริงแต่กลับอนุมัติให้คืนภาษีจึงเป็น ความเสียหายร้ายแรงแก่รัฐ 2. นายพายุ สุขสดเขียว สรรพาการพื้นที่ปัตตานี เคยดำรงตำแหน่งสรรพากรสมุทรปราการ 1 ทำหน้าที่บริหารและบังคับบัญชา โดยมีส่วนรู้เห็นต่อการกระทำความผิดดังกล่าว

ที่ประชุมมีคำสั่งให้ออก 1 ราย คือ นายกู้ศักดิ์ จันทราช สรรพาพื้นที่ยโสธร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนักวิชาการสรรพากรเชี่ยวชาญ มีหน้าที่ตรวจสอบสำนวนและอนุมัติการสอบยันใบกำกับภาษีซื้อ แต่กลับยุติอนุมัติการสอบยันโดยปล่อยให้คืนภาษีต่อไปจึงมีความเสียหายแก่รัฐ และมีมลทินมัวหมองในกรณีการถูกสอบสวน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มิ.ย. 2558 เวลา : 18:13:53

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 4:28 pm