ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบล่วงหลัง EIA ประกาศปริมาณน้ำมันคงคลังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอีก 2.4 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 465.4 ล้านบาร์เรล


+ ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัสปรับตัวลดลงหลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ ประกาศปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสิ้นสุด ณ วันที่ 26 มิ.ย.  เพิ่มขึ้นอีกราว 2.4 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 465.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคาระห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 2 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ดี นาย Tariq Zahir ผู้เชี่ยวชาญทางด้านน้ำมันของบริษัท Tyche Capital Advisors กล่าวถึงความประหลาดใจที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับเพิ่ม ขณะที่ประเทศมีความต้องการน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ของสหรัฐฯ   ส่งผลให้โรงกลั่นเพิ่มกำลังการผลิตร้อยละ 1 แตะระดับเฉลี่ยร้อยละ 95

 

 +/- หลังจากที่กรีซผิดนัดชำระหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จำนวน 1.6 พันล้านยูโร และกลายเป็นประเทศพัฒนาแล้วประเทศแรกที่ผิดนัดการชำระหนี้ ส่งผลให้ นาย Alexis Tsipras นายกรัฐมนตรีกรีซ แสดงท่าทีผ่อนปรนและพร้อมที่จะยอมรับเงื่อนไขบางประการของนโยบายรัดเข็มขัด  และหากการทำประชามติในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ แสดงให้เห็นว่าประชาชนพร้อมที่จะยอมรับข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือทางการ เงินจากทางเจ้าหนี้ เขาก็พร้อมที่จะปฏิบัติาม อย่างไรก็ดี Christine Lagarde กรรมการผู้จัดการกองทุน IMF ได้กล่าวว่า กรีซจะต้องแสดงถึงการปฏิรูปประเทศก่อนที่จะมาพูดคุยเกี่ยวกับแพ็กเกจเงินกู้ ชุดใหม่

 

+/- อิหร่านและหกประเทศมหาอำนาจตกลงที่จะยืดเวลาการเจรจาเพื่อหาข้อยุติเกี่ยว กับข้อตกลงนิวเคลียร์ในอิหร่านไปอีกหนึ่งอาทิตย์ หลังเลยกำหนดเส้นตายในวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ประเด็นปัญหาหลายเรื่องสามารถแก้ไขลุล่วงไปได้แล้ว แต่ยังหลงเหลือเงื่อนไขบางประการซึ่งมีแนวโน้มที่จะตกลงกันได้ และหากข้อตกลงประสบความสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี อิหร่านจะสามารถเริ่มจากส่งออกน้ำมันดิบได้

 

+ ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM PMI) - มิ.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน พ.ค ที่ระดับ 52.8 มาอยู่ที่ระดับ 53.5 ใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 53.3 หลังประเทศมียอดการสั่งซื้อวัตถุดิบที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งค่าดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตที่เติบโตในระดับสูง 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินสำหรับใช้ในช่วงถือศีลอดเริ่มเบาบาง อย่างไรก็ดี อุปทานโลกยังคงตึงตัวอยู่เนื่องจากโรงกลั่นทั้งทางฝั่งเอเซียตอนเหนือและ สหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะปิดการดำเนินงานชั่วคราวหลังเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลของการเกิด พายุโซนร้อน

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังกาตาร์และศรีลังกามีความต้องการที่จะนำเข้าน้ำมันดีเซลในช่วงเดือน ก.ค. และ ก.ย. อย่างไรก็ดี อุปทานยังคงทรงตัวหลังโรงกลั่นในมาเลเซียและบาร์เรนมีปริมาณน้ำมันดีเซลที่ พร้อมจะส่งมอบในเดือน ก.ค.

 

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 57-62 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 60-65 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

การเจรจาระหว่างอิหร่านกับชาติมหาอำนาจ (P5+1) หลังมีการเลื่อนกำหนดเส้นตายจากวันที่ 30 มิ.ย.เป็น 7 ก.ค. 58 นี้ ว่าจะออกมาในทิศทางใด ซึ่งหากชาติมหาอำนาจยอมผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของอิหร่าน อาจทำให้อิหร่านสามารถเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบได้มากขึ้น โดยปัจจุบันอิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้เพียง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากที่เคยส่งออกที่ระดับ 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2555

 

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองต่ออุปสงค์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นระหว่าง ฤดูกาลขับขี่ของสหรัฐฯ ในช่วงฤดูร้อน (มิ.ย. – ส.ค.) 

 

จับตาการลงประชามติของกรีซ หลังล่าสุดกรีซไม่สามารถจ่ายชำระหนี้ให้แก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ราว 1.6 พันล้านยูโรได้ทันกำหนดเส้นตายในวันที่ 30 มิ.ย.อย่างไรก็ดี กรีซจะจัดทำประชามติในวันที่ 5 ก.ค. นี้ เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะยอมรับเงื่อนไขในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทาง การเงินจากทางเจ้าหนี้หรือไม่ 

 

ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม

วันอังคาร ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน (YoY) - มิ.ย.

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - มิ.ย.

วันพุธ ดัชนีภาคการผลิตจีน (NBS PMI) - มิ.ย.

ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM PMI) - มิ.ย.

วันพฤหัส ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน (YoY) - พ.ค.

รายได้นอกภาคการเกษตรสหรัฐฯ - มิ.ย.

อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - มิ.ย.

วันศุกร์ ดัชนีภาคบริการสหรัฐฯ - มิ.ย.

 

 

 

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ก.ค. 2558 เวลา : 11:35:15

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:34 pm