ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เตรียมเปิดระบายข้าวเสีย 1.29 ล้านตันปลายก.ค.นี้


พาณิชย์เตรียมเปิดระบายข้าวเสีย 1.29 ล้านตัน ปลายเดือนนี้ ใช้การเปิดประมูลแบบโปร่งใส เปิดกว้างให้ผู้ประกอบการทุกอุตสาหกรรม เข้ามาร่วมประมูล

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเปิดประมูลข้าวเสีย ที่เป็นข้าวเกรดซี ในโกดังรัฐบาลที่มีจำนวน 1.29 ล้านตันในปลายเดือนนี้ โดย ได้เตรียมกำหนดรายละเอียดหลักเกณฑ์การเปิดประมูลข้าวเสีย ( TOR ) เบื้องต้น จะใช้วิธีการเปิดประมูลเป็นการทั่วไป เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมและเอกชนที่สนใจเข้าร่วมการเสนอราคาประมูล โดย ผู้ที่ประมูลได้ ทางรัฐบาลจะมีกลไกตั้งคณะทำงานติดตาม ข้าวที่ได้ประมูลไป จนถึงโรงงานอุตสาหกรรม ตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการชั่งน้ำหนัก ไปจนถึงมีระบบ GPS ตรวจสอบการขนส่ง ว่ามีการนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์หรือไม่อย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้ถูกลักลอบนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

“กระทรวงจะใช้วิธีการระบายอย่างโปร่งใส ส่วนการกำหนดราคาขายจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้าวที่จะต้องมีการคัดแยกโดย บริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว ( เซอร์เวเยอร์ ) ที่ได้รับมาตรฐาน ซึ่งหากข้าวมีเชื้อรา จะถูกระบายเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมเพื่อใช้ผลิตเอทานอล หรือ ชีวมวล ส่วนข้าวที่ไม่มีเชื้อราจะระบายสำหรับอุตสากรรมอาหารสัตว์โดยยืนยันว่าไม่มี กำหนดเพดานราคาขายล่วงหน้าที่ราคากิโลกรัมละ 1 บาทตามข่าว ทั้งนี้เตรียมนำสื่อมวลชนดูข้าวเสียที่จะนำมาเปิดประมูล”พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

อย่างไรก็ตามแม้รัฐบาลจะมีการเปิดข้าวไปบางส่วนแล้ว แต่ก็ยอมรับว่าเป็นตัวเลขขาดทุนสะสมนับแสนล้านบาท ซึ่งข ณะนี้ยังไม่สามารถระบุความเสียหารที่ชัดเจนได้เนื่องจากต้องระบายให้หมด สต๊อกก่อน ส่วนข้าวอีกปริมาณ 7 หมื่นตันที่ยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดี คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

สำหรับปริมาณข้าวในสต๊อกรัฐบาล ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2558 มีปริมาณทั้งสิ้น 15.11 ล้านตัน ประกอบด้วย ข้าวที่บริโภคได้ 9.15 ล้านตัน แบ่งเป็นข้าวคุณภาพดีเกรด เอและบี ปริมาณ 1.82 ล้านตัน และข้าวเกรดเอ, บี ผสมเกรดซี มีปริมาณ 7.33 ล้านตัน ส่วนข้าวที่จะระบายเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมปริมาณ 5.89 ล้านตัน แบ่งเป็นข้าวเกรดซี 4.6 ล้านตัน และข้าวเสีย 1.29 ล้านตันและข้าวที่ระหว่างดำเนินคดีอีก 7 หมื่นตัน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะระบายข้าวเสีย 1.29ล้านตันก่อน โดยอาจจะแบ่ง เป็น การประมูล 2 -3 ครั้ง สำหรับข้าวเกรดซีที่จะขายเข้าสู่อุตสาหกรรม จะมีการนำไปสุ่มตัวอย่างเพื่อตรวจคุณภาพ ในห้องแลป หากพบว่าไม่เป็นเชื้อรา ก็จะถูกขายไปยังอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ที่จะได้ราคาดีกว่า โดยการเปิดประมูล จะเป็นไปตามสภาพของข้าว

“ขอยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศนโยบายซีโร่คอรัปชั่น และในช่วงที่ตนเป็นรัฐมนตรีอยู่ จะมีการใช้นโยบายนี้อย่างเข้มข้น ไม่ให้มีการแสวงหาผลประโยชน์จากการระบายข้าว โดยเด็ดขาด “

ส่วนความคืบหน้าในการผลิตข้าวถุงเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยนั้นเบื้อง ต้นจะผลิตเป็นข้าวถุง ถุงละ 2 กิโลกรัม โดยจะให้ทางสมาคมผู้ผลิตข้าวถุงไทย รับจ้างรัฐบาลในการผลิตให้ โดยรัฐจะจ่ายค่าจ้างเป็นข้าว และ จากนั้นนำไปให้กลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์ การเกษตร ไปจำหน่าย เพื่อ เริ่มต้นการทำธุรกิจแบบ Social business โดยขณะอยู่ระหว่างการทำสัญญากับเอกชนในการบรรจุข้าวถุง


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ค. 2558 เวลา : 18:11:20

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:50 pm