ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้" ยุติการเผชิญหน้าทางทหาร /ทั่วโลกโล่งอก


ท่ามกลางความหวาดวิตกของคนทั่วโลกว่าจะเกิดสงครามระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ แต่ในที่สุดทั้งสองประเทศสามารถบรรลุข้อตกลงเลิกภาวะกึ่งสงคราม ยุติการเผชิญหน้าทางทหาร หลังการเจรจารอบ 2 ซึ่งยาวนานเป็นประวัติการณ์ เมื่อช่วงเข้าวันใหม่ของวันที่ 25 สิงหาคม 2558 ตามเวลาท้องถิ่น

โดยเกาหลีเหนือแสดงความเสียใจกรณีทหารเกาหลีใต้ 2 คนเหยียบกับระเบิดจนได้รับบาดเจ็บ ขณะที่เกาหลีใต้ยอมที่จะยุติการกระจายเสียงโจมตีเกาหลีเหนือ โดยจะเริ่มยุติการกระจายเสียงในเวลาเที่ยงวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นเป็นต้นไป และเกาหลีเหนือก็จะยุติภาวะกึ่งสงครามไปพร้อมๆ กัน ทั้งสองฝ่ายยังตกลงที่จะร่วมมือกันเปิดการพบปะระหว่างประชาชนของทั้งสองเกาหลีที่ถูกแยกกันจากสงครามเกาหลีในเดือนหน้า และการเจรจาอย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจมีขึ้นในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือหรือกรุงโซลของเกาหลีใต้ด้วย

ด้าน นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวแสดงความยินดีที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เจรจาตกลงกันได้

ส่วน นายคิม ควาน จิน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้นำการเจรจา กล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะลดความตึงเครียดลง และสร้างสมดุลใหม่บนคาบสมุทรเกาหลีในอนาคต ข้อตกลงนี้เป็นที่ยินดีของนานาประเทศ เช่น จีนและญี่ปุ่น ซึ่งกังวลต่อการเผชิญหน้าของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เป็นอย่างยิ่ง รวมไปถึงสหรัฐซึ่งทหารอยู่ในเกาหลีใต้ 3 หมื่นนาย

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงนี้ นับเป็นบทเรียนที่สำคัญสำหรับเกาหลีใต้และสหรัฐที่จะต้องเผ้าระวังและจับตาดูเกาหลีเหนืออย่างไม่วางตา ขณะที่เกาหลีใต้ควรหาทางปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการซ้อมรบกับสหรัฐ ซึ่งเกาหลีเหนือว่าเป็นการยั่วยุ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ส.ค. 2558 เวลา : 10:37:36

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:16 am