ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อ หลัง Goldman Sachs ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบทั้งในปีนี้และปีหน้า


- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลงกว่า 2% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลัง Goldman Sachs ออกมาประกาศปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบทั้งในปีนี้และปีหน้าลง โดยคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในปี 59 ปรับลดลงจาก 57 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เหลือเพียง 45 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลงเช่นกันจาก 62 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล สู่ระดับ 49.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล นอกจากนี้ Goldman Sachs  ก็ได้ปรับลดคาดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบปี 58 ด้วยเช่นกัน โดยคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงจาก 52  เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล  เป็น 48.1 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล  และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลงจาก 58.7 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล  เหลือ 53.7 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล  ทั้งนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำมันล้นตลาด และเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง
  

+  หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เริ่มเห็นสัญญาณการลดลงของจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในสหรัฐที่เริ่มปรับตัวลดลงอีกครั้งในสัปดาห์นี้ โดย Baker Hughes  รายงานว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในสหรัฐลดลงอีก
16  หลุม เหลือ 848 แท่น เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ลดลง 13 หลุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
  

+ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เผยคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า มีแนวโน้มปรับลดลงกว่า 500,000 บาร์เรลต่อวันซึ่งมากกว่าคาดการณ์ครั้งก่อนกว่า 300,000 บาร์เรลต่อวัน จากกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกในปีหน้า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังคาดว่าในปีหน้าปริมาณการผลิต Tight Oil ในสหรัฐฯ จะลดลงกว่า 400,000 บาร์เรลต่อวันอีกด้วย  นอกจากนี้ IEA ยังปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันดิบโลกในปีนี้ 110,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 1.71 ล้านบาร์เรลต่อวันด้วย ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 5 ปี และคาดว่าในปีหน้าจะยังคงอยู่ที่ระดับเหนือกว่า 1.36 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  

+/- ดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯ ทรงตัวในเดือน ส.ค. ที่ระดับ -0.8% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ -0.9%  ซึ่งการที่ดัชนีราคาผู้ผลิตยังคงทรงตัวบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกของจีนปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 10.8% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 10.5% อย่างไรก็ตาม ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีนในเดือน ส.ค. ปรับลดลงมาอยู่ที่ 6.1% จากเดือนก่อนหน้า มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 6.0%
  

ราคาน้ำมันเบนซิน และราคาน้ำมันดิบดีเซล ตลาดสิงค์โปรปิดทำการเนื่องในวันเลือกตั้ง

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

  

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวที่กรอบ 44-49 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 47-53 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  

จับตาการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ที่จะมีกำหนดจะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 16-17 ก.ย. นี้ ว่าจะพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้หรือไม่ โดยผลสำรวจล่าสุดจาก Bloomber พบว่าโพลที่คาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนนี้มีเพียง 48% ถือว่าลดลงจากการสำรวจเมื่อเดือนที่ 77% อย่างไรก็ดี นางเจเน็ต เยลเลน ประธาน Fed ย้ำว่ามีความเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้
  

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) เผยตัวเลขคาดการณ์กำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปี 59 ว่าจะลดลง 400,000 บาร์เรลต่อวันสู่ระดับ 8.96 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลงกว่า 1 ล้านบาร์เรล เมื่อเทียบกับกำลังการผลิตสูงสุดในปี 58 ที่ 9.61 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบ (สิ้นสุดวันที่ 4 ก.ย.) ปรับลดลง 13 หลุม สู่ระดับ 662 หลุม ซึ่งถือเป็นการลดลงครั้งแรกจากที่เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 6 สัปดาห์  
  

จับตาความไม่สงบในตะวันออกกลางหลังล่าสุดกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอซิส ได้บุกเข้ายึดครองบ่อน้ำมันจาซาล ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันแห่งสุดท้ายที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลซีเรียแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ บ่อน้ำมันจาซาลเป็นบ่อน้ำมันขนาดกลาง ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองโบราณ พัลไมรา ซึ่งถูกกลุ่มไอซิสยึดครองอยู่ และอยู่ใกล้กับแหล่งก๊าซธรรมชาติที่สำคัญของประเทศซีเรียอีกด้วย อย่างไรดี แม้ว่าซีเรียจะไม่ใช่ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่แต่อาจทำให้ตลาดกังวลว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะบานปลายและส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆในตะวันออกกลางได้
  

ติดตามเศรษฐกิจจีนว่าจะดำเนินไปในทิศทางอย่างไรต่อไป หลังเศรษฐกิจจีนในช่วงที่ผ่านมาชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กดดันราคาน้ำมันดิบ เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่บริโภคน้ำมันดิบเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยล่าสุดตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดิบของประเทศจีนปรับตัวลดลงแล้วกว่าร้อยละ 13.4 หรือประมาณ 6.26 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ส.ค. นอกจากนี้ ตลาดหุ้นจีนก็ปิดร่วงต่อเนื่อง แม้ว่าทางการจีนจะพยายามออกมาตรการต่างๆ เพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดไปแล้วก็ตาม

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ย. 2558 เวลา : 11:27:49

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:03 pm