ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น จากตัวเลขปริมาณหลุมขุดเจาะน้ำมันที่ลดลง


+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนตั้งแต่เดือน ก.ค. 57 หลังจากสำนักงานด้านพลังงานสหรัฐฯ ได้ออกมาประกาศตัวเลขหลุมขุดเจาะน้ำมัน ที่มีการปรับลดลงเป็นเวลา 6 สัปดาห์ติดต่อกันจนถึงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ลดติดต่อกันเป็นเวลานานที่สุดตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยสาเหตุหลักของการลดจำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันคือ สัญญาณที่ราคาน้ำมันดิบจะคงอยู่ในระดับต่ำต่อไป บริษัท เบเกอร์ ฮิวจ์ส ได้รายงานตัวเลขหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบปรับตัวลดลง 9 หลุมสิ้นสุดสัปดาห์วันที่ 9 ต.ค. 58 ซึ่งทำให้มีจำนวนหลุมขุดเจาะเหลือทั้งหมด 605 แห่งด้วยกัน แต่อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ยังมีความเชื่อว่าจำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบที่ลดลงอย่างต่อเนื่องนั้น ยังคงไม่สามารถทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวดีขึ้นได้
             

+ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ได้ออกรายงานการประชุมประจำวันที่ 16-17 ก.ย. 58 โดยระบุว่า กรรมการหลายคนของธนาคารกลางสหรัฐฯ มีความเห็นว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมานั้น กดดันให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเผชิญกับความเสี่ยงช่วงขาลง นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังต้องการดูแนวโน้มเงินเฟ้อ ก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และนักลงทุนมองว่า รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า โอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้เริ่มมีน้อยลง พร้อมกับคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกน้อยกว่าจนถึงช่วงต้นปีหน้า
     

+ สถานการณ์สู้รบในซีเรีย ยังคงตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ผู้บัญชาการสูงสุดของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านได้ถูกสังหารโดนกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรีย ขณะออกไปปฏิบัติภาระกิจตรวจเยี่ยมทางตอนเหนือของจังหวัดอะเลปโปของซีเรีย
     

- ซาอุดิอาระเบียยังคงระดับการผลิตน้ำมันดิบอยู่ในระดับคงที่ในเดือน ก.ย. เพื่อให้สามารถรักษาส่วนแบ่งการตลาดในระดับเดิมได้ โดยขณะนี้มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 10.225 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับลดลงจากเดือน ส.ค. มา 60,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบที่ซื้อขายในตลาดนั้นมีปริมาณ 10.260 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งมากกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 70,000 บาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงจากสภาพอากาศที่เริ่มเข้าสู่หน้าหนาว แต่อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่มีไม่มาก จากการที่โรงกลั่นน้ำมันดิบในภูมิภาคหยุดเพื่อซ่อมบำรุง
     

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคปรับลดลง แต่อย่างไรก็ตามยังคงมีอุปสงค์ที่เข้ามาจากเวียดนาม ขณะที่ปริมาณอุปทานที่ปรับตัวลดลงจากการที่โรงกลั่นน้ำมันดิบได้ปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินและตามฤดูกาล

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ                                                       
     

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวที่กรอบ 47-53 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-55 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
     

จับตารายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่มีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องกว่า 6 สัปดาห์ติดต่อกัน มาอยู่ที่ระดับที่ต่ำสุดในรอบ 5 ปีนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 53 หลังราคาน้ำมันดิบที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน ซึ่งผลของการปรับลดการขุดเจาะของผู้ผลิต ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ประมาณ 9.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และรายงานล่าสุดของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดว่าปริมาณการผลิตมีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่องไปอยู่ที่ระดับ 8.9 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 59
สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศซีเรีย ที่อาจสร้างความขัดแย้งระหว่างกลุ่มประเทศมหาอำนาจชาติตะวันตกและรัสเซีย หลังจากรัสเซียยังคงเดินหน้ายกระดับการโจมตี โดยการเพิ่มการโจมตีทางด้านภาคพื้นดิน โดยมีการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลกว่า 26 ลูกจากเรือรบ 4 ลำในทะเลแคสเปียน และยังคงมีแนวโน้มที่จะเดินหน้าโจมตีต่อ
       

จับตาข้อมูลการส่งออกของประเทศจีน หลังการส่งออกในช่วงที่ผ่านมามีการปรับลดลงอย่างต่อเนื่องตามภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอตัวลง  แม้ว่าที่ผ่านมารัฐบาลจะมีความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายแต่เศรษฐกิจกิจก็ยังไม่ฟื้นตัว โดยล่าสุดรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม อาทิเช่น การลดเงินดาวน์สำหรับการซื้อบ้านหลังแรกลงและการปรับลดภาษีรถยนต์สำหรับรถยนต์ขนาดเล็กที่มีขนาดเครื่องยนต์เล็กกว่า 1.6 ลิตร ซึ่งมีสัดส่วนกว่าร้อยละ 87
       

ท่าทีระหว่างรัสเซียและกลุ่มโอเปกว่าจะจะมีการปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่ หลังล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของรัสเซียออกมาเปิดเผยว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจากับผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก โดยการประชุมระหว่างรัสเซียและซาอุดิอาระเบียคาดจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้
                
               


บันทึกโดย : วันที่ : 12 ต.ค. 2558 เวลา : 12:54:13

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 10:08 pm