ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ครม.มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างเงินเดือนใหม่พนักงาน ธอส.ทุกระดับ โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่ 1 ม.ค. 57


พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.มีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ปรับโครงสร้างอัตราเงินเดือนใหม่ของพนักงานของธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ทุกระดับตำแหน่งตามมติคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ครส.โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 โดยหากเงินเดือนใหม่ที่ได้รับยังไม่ถึงอัตราขั้นต่ำของกระบอกเงินเดือนให้ปรับเงินเดือนให้ได้รับในอัตราขั้นต่ำ แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกิน 10% ของเงินเดือนใหม่
  

อย่างไรก็ตาม หากเกิน 10% ของเงินเดือนใหม่ให้รอปรับเงินเดือนในปีต่อไปก่อน จึงจะปรับให้ได้รับในอัตราขั้นต่ำ ตามมติ ครส. โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 ขณะเดียวกัน เนื่องจากการปรับโครงสร้างอัตราเงินเดือนและการปรับเงินเดือนเข้าโครงสร้างเงินเดือนใหม่ของพนักงาน ธอส. อาจส่งผลกระทบให้ ธอส. มีภาระค่าใช้จ่ายพนักงานเพิ่มขึ้นจึงเห็นควรให้ ธอส. ดำเนินการตามแนวทางการปรับเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรโดยเคร่งครัด เพื่อสร้างรายได้ให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เพื่อมิให้กระทบต่อฐานะการเงินของ ธอส. ในระยะยาว รวมทั้งต้องมีการประเมินผลงานรายบุคคลให้สอดคล้องกับการประเมินผลงานทั้งองค์กรและรายงานให้กระทรวงการคลัง ทราบความคืบหน้าของการดำเนินการด้วย
  

พลตรีสรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุมไม่เห็นชอบให้ ธอส. ปรับเพิ่มเงินเดือนของพนักงานทุกตำแหน่งในอัตรา 2% ส่วนอัตราเงินเดือนขั้นสูงของพนักงานระดับ 16 ในตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส และรองกรรมการผู้จัดการ เนื่องจากที่ผ่านมา ธอส. ยังไม่ได้กำหนดอัตราเงินเดือนขั้นสูงสำหรับพนักงานระดับ 16 ไว้ และในครั้งนี้ ธอส. ได้เสนอและกำหนดอัตราเงินเดือนขั้นสูงสำหรับระดับ 16 ไว้แล้ว ดังนั้น จึงเห็นควรกำหนดอัตราเงินเดือนขั้นสูงของตำแหน่ง 16 สำหรับรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส/รองกรรมการผู้จัดการที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบันให้อยู่ภายใต้โครงสร้างเงินเดือนใหม่
  

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบในหลักการแนวนโยบายการปรับโครงสร้างเงินเดือนพนักงานของ ธอส. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.  และธนาคารออมสิน ภายใต้เงื่อนไขและระยะเวลาที่กระทรวงการคลังกำหนด เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างกัน


บันทึกโดย : วันที่ : 10 พ.ย. 2558 เวลา : 17:45:27

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:59 am