ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.บัวหลวงมองทิศทางตลาดหุ้นไทย หากลงต่ำกว่า 1300 จุด เป็นจุดน่าสนใจในการเข้าซื้อเก็งกำไรระยะสั้น


มุมมองตลาด
  

SET หลุดแนวรับ 1300 จุดปิดที่ 1297.82 จุด (ก่อนหน้านี้ปรับตัวลง 3 สัปดาห์) ปัจจุบันตลาดหุ้นไทยตกลงมาที่ PER ปี 2559 ที่ 13 เท่า ขณะที่หุ้นในกลุ่มประเทศอาเซียนปรับตัวลดลงจากการปรับลดลงเนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจจากจีนที่ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตามมุมมองของ Morgan Stanly คาดว่า ดัชนี MSCI China มีโอกาสปรับตัวขึ้น 3% ในระยะเวลา 12 เดือนข้างหน้า หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีจะเป็นหุ้นที่ปรับตัวขึ้นได้โดดเด่น ขณะที่หุ้นกลุ่มสถาบันการเงินคาดว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นจากกองทุน Global survey China Equity คาดว่าตลาดหุ้นจีนมีแนวโน้มของการปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกัน
  

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงทำจุดต่ำสุดใหม่ เป็นที่แน่นอนแล้วว่าเรากำลังเผชิญกับแนวโน้มขาลงของตลาดหุ้นไทย คำถาม:ดัชนีตลาดจะปรับตัวลงมาอีกมากน้อยแค่ไหนถึงจะดึงดูดให้เม็ดเงินกลับเข้ามา? สัญญาณทางเทคนิคชี้ว่า ดัชนีหลักลดลงอย่างมาก ซึ่งถือว่าเป็นจุดการปรับตัวไปสู่ระดับ Oversold (RSI<30) เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยจะปรับลงไปถึงแนวรับหลักระยะยาว จุดที่น่าสนใจคือหากปรับตัวลงแรงแถวบริเวณ 1300 จุด จะส่งผลให้เครื่องมือทางเทคนิคอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำซึ่งน่าจะทำให้เครื่องมือทางเทคนิคอยู่ในระดับ Oversold ปัจจัยที่ส่งผลให้แนวโน้มตลาดเกิดการเปลี่ยนแปลง หากเกิดสัญญาณดังต่อไปนี้

    1. Indicator บอกถึงภาวะขายมากเกินไปหรือ Oversold ในภาวะที่ตลาดปรับตัวลงเร็ว
    2. Blue-chip stock หุ้นขนาดใหญ่เริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว ภายหลังจากการปรับตัวลงแรง
    3.เม็ดเงินจากกองทุนในประเทศและต่างชาตืเริ่มกลับเข้าซื้อ
    4.การแข็งค่าเงินสหรัฐฯอิ่มตัวก่อนที่จะกลับมาเป็นแนวโน้มเชิงลบ(กระตุ้นให้เงินทุนต่างชาติไหลกลับมาสู่ตลาดหุ้นเอเซีย)
    5.ความผันผวนของตลาดหุ้นลดลง กลับเข้าสู่ภาวะปกติ และราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ส่งสัญญาณเชิงบวกในวงกว้าง


สรุป: เราคาดว่า จังหวะการเข้าซื้อขายหุ้นด้วยเครื่องมือเทคนิคจะมีบทบาทสำคัญในช่วงที่ตลาดผันผวน มองทิศทางตลาดหากลงต่ำกว่า 1300 จุด มองเป็นจุดน่าสนใจในการเข้าซื้อมองสัญญาณรีบาวด์จากการปรับตัวลงแรง แต่แนวโน้มหลักยังคงรูปแบบขาลง จึงเหมาะกับกลยุทธ์เก็งกำไรระยะสั้น


บันทึกโดย : วันที่ : 11 ธ.ค. 2558 เวลา : 11:55:42

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:10 am