ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลดจากแรงกดดันจากตลาดหุ้นจีนและสหรัฐฯ หลังตัวเลขเศรษฐกิจจีนออกมาแย่กว่าคาด


- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงหลังได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมา 2 วันติดต่อกันก่อนหน้านี้ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นของสหรัฐฯ และจีนที่ปรับตัวลดลง จากความกังวลในเศรษฐกิจของประเทศจีนหลังทางการของจีนได้เปิดเผยตัวเลขดัชนี PMI ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาพบว่าอยู่ที่ระดับ 48.2 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 48.6 โดยดัชนี PMI ของจีนได้อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดซึ่งหมายถึงการปรับตัวลดลงของผลผลิตอุตสาหกรรมของจีน เป็นเวลาติดต่อกัน 10 เดือนแล้ว
  + อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงสนับสนุนจากเหตุการณ์การตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากความขัดแย้งระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน สองประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ ทั้งนี้ทางการซาอุดิอาระเบียได้ตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน จากเหตุการณ์เผาและทำลายทรัพย์สินสถานทูตของซาอุดิอาระเบียในกรุงเตหะรานของอิหร่าน ยิ่งไปกว่านั้น เหตุการณ์ทำท่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อบาห์เรน 1 ในพันธมิตรของซาอุดิระเบียก็ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านเช่นกัน
  + Bijan Zanganeh รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่าน ได้เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า อิหร่านซึ่งเพิ่งได้รับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ จะไม่เร่งส่งออกน้ำมันดิบออกสู่ตลาดโลกเพื่อไม่เป็นการกดดันราคาน้ำมันดิบที่ตกต่ำอยู่แล้วลงไปอีก โดยอิหร่านจะส่งออกน้ำมันดิบตามความต้องการใช้ในตลาดโลก
  +/- Genscape ได้รายงานว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่จุดส่งมอบน้ำมันดิบ ณ เมืองคุชชิ่ง โอคลาโฮมา ในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นได้ปรับตัวลดลงมากกว่า 480,000 บาร์เรล เนื่องจากเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ Midwest ซึ่งทำให้ท่อขนส่งน้ำมันดิบบางส่วนได้หยุดทำการชั่วคราว อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ว่าระดับน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ในสัปดาหืที่ผ่านมานั้นจะปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 500,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเล็กน้อย เนื่องจากหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียยังคงแข็งแกร่งในปีนี้ ถึงแม้ว่าอุปทานน้ำมันเบนซินในปีนี้จะเพิ่มขึ้นจากการขยายกำลังการผลิตจากประเทศไทยและอินเดียในปีนี้ก็ตาม
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังอ่อนตัว ประกอบกับมีการส่งออกน้ำมันดีเซลที่มากขึ้นจากภูมิภาคเอเชียเหนือ อินเดีย และประเทศในประวันออกกลาง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 34-39 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 36-42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

  ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าราคาน้ำมันดิบ Brent ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแรงจูงใจในการส่งออกน้ำมันดิบมายังตลาดโลกมาก

การซื้อ-ขายในตลาดน้ำมันคาดว่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังสิ้นสุดเทศกาลหยุดยาวในช่วงปีใหม่
  จับตาปัญหาระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย รวมถึงประเทศพันธมิตรของซาอุฯ หลังการตัดสัมพันธ์ทางการฑูตกับอิหร่านโดยซาอุ ฯ พร้อมประกาศเตรียมขับนักการทูตอิหร่านพ้นประเทศใน 48 ชั่วโมง นอกจากนั้นบาห์เรน และซูดานยังออกมาตัดสัมพันธ์การฑูตตามซาอุฯ ด้วย ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามในการส่งออกน้ำมันของอิหร่านและส่งผลต่อราคาน้ำมันด้วย

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ม.ค. 2559 เวลา : 13:02:34

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:08 am