ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากแรงหนุนของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่อ่อนค่าลง


+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นปรับตัวอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ หนุนให้มีแรงซื้อกลับเข้ามาในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อย่างน้ำมันเพิ่มมากขึ้น
  

+ นอกจากนั้น ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นยังเป็นผลเนื่องจากการให้สัมภาษณ์ของ นาย Sergei Lavrov รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ว่ารัสเซียพร้อมเปิดการเจรจาในประเด็นราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงในทันที หากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีมติส่วนใหญ่ให้มีการประชุมดังกล่าว อย่างไรก็ตาม นาย Yusuf Bin รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของโอมานกล่าวว่าจะยังไม่มีการประชุมใดๆ เกิดขึ้นในขณะนี้ แต่อาจมีความเป็นไปได้ที่จะมีการประชุมในเร็วๆ นี้
  

+ ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯ ประจำเดือน ม.ค. 59 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 205,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่คาดว่าจำปรับตัวเพิ่มขึ้น 190,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 1 ปี  นอกจากนี้ตัวเลขการจ้างงานในเดือน ธ.ค. 58 ถูกปรับทบทวนปรับเพิ่มขึ้น 267,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่มีการรายงานว่าเพิ่มขึ้นเพียง 257,000 ตำแหน่ง ทั้งนี้ ตัวเลขการจ้างงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังคงมีการขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง
  

- สถาบันสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 29 ม.ค. 59 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.8 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 502.7  ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 4.8 ล้านบาร์เรล ส่วนปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่งโอกลาโฮมา ปรับเพิ่ม 0.7 ล้านบาร์เรล  โดยมีสาเหตุหลักจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นราว 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ประกอบกับกำลังการกลั่นของโรงกลั่นน้ำมันที่ปรับลดลงร้อยละ 0.8 นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกันที่ระดับ 5.9 ล้านบาร์เรล ขณะที่ ปริมาณน้ำมันกลุ่มให้ความร้อนปรับลดลง 0.7 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่มีแน้วโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากประเทศผู่ส่งออกในภูมิภาคเอเชียเหนือและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ประเทศเวียดนาม เกาหลีใต้ และจีน
  

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงสนับสนุนของอุปสงค์จากประเทศเวียดนาม อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โดยรวมของตลาดน้ำมันดีเซลยังคงอยู่ในสภาวะล้นตลาด โดยมีการคาดการณ์ว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะคงอยู่ยาวนานจนถึงไตรมาสที่ 2 ของปี ก่อนที่จะถึงเวลาปิดซ่อมบำรุงใหญ่ของโรงกลั่นน้ำมันในภูมิภาค

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

  

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 28-35 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 29-36 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  

จับตาการประชุมระหว่างรัสเซียและผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกที่อาจจะจัดขึ้นในเดือนหน้าว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตลงเพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบหรือไม่ หลังล่าสุดรัสเซียออกมากล่าวว่าจะมีการหารือกับซาอุดิอาระเบียและประเทศอื่นๆ ในกลุ่มโอเปกเพื่อหาข้อตกลงในการลดกำลังการผลิต
  

สภาพอากาศที่หนาวเย็นลงทั่วโลกโดยเฉพาะในแถบเอเชียเหนืออุณหภูมิปรับลดลงอย่างฉับพลัน ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันเพื่อทำความร้อนปรับตัวเพิ่มขึ้น
  

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดรายงานโดย EIA พบว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 ม.ค. 59 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 494.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในประวัติการณ์

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.พ. 2559 เวลา : 11:34:59

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 1:42 am