ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คกก.PPPเห็นชอบแผนลงทุนรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมคณะกรรมการ PPP ครั้งที่ 2/59 เห็นชอบแผนการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย – มีนบุรี) และสีเหลือง (ลาดพร้าว – สาโรง) แบบรางเดี่ยวยกระดับ มูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 110,000 ล้านบาท เตรียมเสนอ ครม. เห็นชอบโครงการ มีนาคมนี้

 

 

 

วันนี้ (29 ก.พ.59) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (เดิม) ชั้น 2 ตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) ครั้งที่ 2/2559 โดยมีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม

ภายหลังการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ แถลงผลการประชุมโดยสรุปว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ PPP ได้เห็นชอบในหลักการให้การถไฟฟ้ามหานคร (รฟม.) ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย – มีนบุรี) วงเงินลงทุน 56,691 ล้านบาท และสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว – สำโรง) วงเงินลงทุน 54,644 ล้านบาท โดยรถไฟฟ้า 2 สายนี้ จะเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวยกระดับหรือระบบโมโนเรล บรรทุกผู้โดยสารได้ 1,000 คนต่อขบวน ดำเนินการลงทุนแบบ Net Cost ซึ่งรัฐเป็นผู้รับผิดชอบค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และให้ภาคเอกชนลงทุนค่างานโยธา ค่าระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า ค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ รวมทั้งบริหารการเดินรถและซ่อมบำรุง โดยให้เอกชนร่วมลงทุนเป็นระยะเวลา 30 ปี และเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสารและรับความเสี่ยงในด้านจำนวนผู้โดยสารของโครงการ ทั้งนี้ เนื่องจาก 2 โครงการนี้จะให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนงานโยธาแทนรัฐ ดังนั้นเพื่อให้สามารถดึงดูดเอกชนมาร่วมลงทุน จึงกำหนดให้เงินสนับสนุนแก่เอกชนแต่ไม่เกินมูลค่างานโยธาเท่านั้น โดยคณะกรรมการ PPP ได้มอบหมายให้ รฟม. ไปปรับกรอบวงเงินให้เป็นปัจจุบันและเหมาะสมมากขึ้น เพื่อเป็นการลดภาระเงินสนับสนุนของรัฐ ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการ งบประมาณในการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และกรอบวงเงินสนับสนุนที่ชัดเจนในเดือนมีนาคม 2559 ต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการ PPP ได้ติดตามความคืบหน้าของอีก 3 โครงการภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ของกระทรวงคมนาคม ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ) และโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – นครราชสีมา และสายบางใหญ่ - กาญจนบุรี ซึ่งทั้ง 3 โครงการยังสามารถดำเนินการได้ตามกำหนด โดยโครงการมอเตอร์เวย์ 2 โครงการ อยู่ระหว่างการทดสอบความสนใจของนักลงทุน และคาดว่าจะเสนอกระทรวงคมนาคมได้ในเดือนเมษายน 2559

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ให้ความเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ทั้งนี้ คณะกรรมการ PPP ได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาโครงการให้เร็วขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามกำหนดเวลาภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ต่อไป โดยโครงการร่วมลงทุนภายใต้มาตรการ PPP Fast Track 5 โครงการ มีมูลค่าวงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 334,000 ล้านบาท

คณะกรรมการ PPP ได้แก้ไขประเด็นปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการโรงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Farm) และโรงงานขยะขนาดเล็ก ที่เกิดจากการดำเนินการตาม พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ปี 2556 แล้ว โดยการปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินการของกิจการตามนโยบายรัฐบาลให้มีความกระชับและชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้ สำหรับปัญหาและอุปสรรคในประเด็นอื่น ๆ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนินการต่อไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 00 0000 เวลา : 14:37:44

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:29 pm