ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บอร์ดบีโอไอเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการลงทุนท้องถิ่น


 


บอร์ดบีโอไอเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการลงทุนท้องถิ่น เน้นกิจการที่สร้างมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตรเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจระดับชุมชนในท้องถิ่น เดินหน้านโยบาย 1 ตำบล 1 โรงงานแปรรูปเกษตร 1 แหล่ง ท่องเที่ยว
 

วันนี้ (29ก.พ.59) เวลา 13.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (กกท.) หรือ บีโอไอ ครั้งที่ 1/2559  ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกะทรวงอุตสาหกรรม นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)  เข้าร่วมประชุมด้วย

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)  ได้เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการลงทุนท้องถิ่น (local Investment) ตามที่บีโอไอเสนอเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น ทั้งด้านการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลผลิตการเกษตรและการยกระดับแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นให้มีคุณภาพ ซึ่งมาตรการส่งเสริมการลงทุนดังกล่าวเป็นการสนับสนุนให้เกิด “1 ตำบล 1 โรงงานแปรรูปเกษตร 1 แหล่งท่องเที่ยว” ตามนโยบายรัฐบาล แบ่งเป็น 3 แนวทาง ดังนี้

แนวทางที่ 1 การส่งเสริมให้เกิดโรงงานแปรรูปผลิตผลการเกษตร โดยเน้นกิจการที่จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่น ซึ่งทำได้ง่ายและใช้เงินทุนไม่สูง เช่น การผลิตปุ๋ยชีวภาพ ผลิตภัณฑ์จากยางธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุทางการเกษตร อาหารแปรรูป และผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพร ซึ่งแบ่งวิธีการลงทุนเป็น 2 กรณี คือ 1) กรณีลงทุนโดยบริษัทขนาดใหญ่จะให้สิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี กับกิจการที่ดำเนินการอยู่เดิมของบริษัทแม่ วงเงินไม่เกินมูลค่าเงินลงทุนของโครงการแปรรูปเกษตรที่ลงทุน 2) กรณีลงทุนโดยสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน หรือผู้ประกอบการทั่วไปที่ลงทุนตั้งโรงงานจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 5 ปี รวมถึงการผ่อนปรนลดขนาดการลงทุนขั้นต่ำจาก 1 ล้านบาท เหลือ 1 แสนบาท และอนุญาตให้นำเครื่องจักรใช้แล้วในประเทศบางส่วนมาใช้ในโครงการได้

แนวทางที่ 2 การส่งเสริมกิจการศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรและโรงงานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่น ตลอดจนผู้ผลิตสินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชน มีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าที่มีประสิทธิภาพและเป็นแหล่งสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี

แนวทางที่ 3 การส่งเสริมกิจการพัฒนาแห่งท่องเที่ยวชุมชน เพื่อสนับสนุนการสร้างจุดขายใหม่ ๆ ด้านการท่องเที่ยว โดยยกระดับแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นให้มีคุณภาพ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ได้มาตรฐานจะให้ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 -5 ปี

ทั้งนี้ กิจการที่สนใจลงทุนภายใต้มาตรการส่งเสริมการลงทุนท้องถิ่นดังกล่าวจะต้องยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนภายในปี 2559 และเริ่มการผลิตหรือให้บริการภายในปี 2560

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการลงทุนเมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) ตามนโยบายส่งเสริม Super Cluster ซึ่ง รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ) ได้มอบนโยบายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ดำเนินพัฒนาโครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis)  ปัจจุบัน วท. ได้จัดตั้ง Food Innopolis ในพื้นที่ของอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย โดยมีเอกชนเช่าพื้นที่ดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหารแล้วประมาณ 110,000 ตร.ม. ยังมีพื้นที่ให้เช่าได้อีก 14,000 ตร.ม. ทั้งนี้ กลุ่มกิจการที่เข้าไปตั้งใน Food Innopolis จะได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุดในการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 50 เพิ่มเติมจากสิทธิพื้นฐานอีก 5 ปี อาทิ กิจการเรื่อง R&D การตั้งศูนย์ทดสอบ ศูนย์ฝึกอบรมวิชาชีพต่าง ๆ ทางด้านเทคโนโลยี เป็นต้น

อีกทั้ง ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมอากาศยานและอุตสาหกรรมอุปกรณ์อัตโนมัติและหุ่นยนต์ โดยกิจกรรมเป้าหมายที่จะรับสิทธิประโยชน์สูงสุดตามนโยบายส่งเสริม Super Cluster  อาทิ กิจการผลิตอากาศยาน หรือชิ้นส่วน ผลิตเครื่องใช้ หรืออุปกรณ์ภายในอากาศยาน การพัฒนา software หรือระบบปฏิบัติการต่าง ๆ ที่ช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมอากาศยานและนิคมอากาศยาน รวมถึงกิจการผลิตเครื่องจักร หรืออุปกรณ์อัตโนมัติที่มีการออกแบบทางวิศวกรรม กิจการประกอบหุ่นยนต์ หรืออุปกรณ์อัตโนมัติหรือชิ้นส่วน เป็นต้น





 

LastUpdate 00/00/0000 19:41:11 โดย : Admin

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 5:39 pm