ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ - บมจ.ไทยออยล์


 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน วันที่2มีนาคม2559ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นจากแรงสนับสนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ และรัสเซียยืนยันที่จะคงกำลังการผลิต

 

 

 


 +ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากลงไปแตะที่ระดับต่ำที่สุดในรอบ 12 ปี เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลังจากที่ได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยที่เมื่อวานนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบกว่า 2เดือน
         
 + นอกจากนี้นาย AlexanderNovakรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซียยืนยันภายหลังการประชุมร่วมกับประธานาธิบดี VladimirPutinของรัสเซีย และบริษัทผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ของประเทศ ว่า บริษัทผู้ผลิตในรัสเซียจะคงกำลังการผลิตให้อยู่ในระดับเดียวกันกับเดือนมกราคม เช่นเดียวกับคำให้สัมภาษณ์ของนาย Vladimir Putinที่ยืนยันว่ารัสเซียจะรักษาอัตรากำลังการผลิตตามข้อตกลงที่ตกลงกันไว้ กับ ประเทศซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ และเวเนซูเอลา เมื่อการประชุมเดือนที่ผ่านมา
          
+ ยิ่งไปกว่านั้นทบวงพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) รายงานว่าราคาน้ำมันดิบได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดแล้ว และราคาจะเริ่มปรับเพิ่มขึ้นภายในปีนี้ จนไปถึงในปี 2016 และภาวะสมดุลของอุปสงค์และอุปทานจะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติในปี 2017 แต่อย่างไรก็ตาม IEAระบุว่า ถ้าหากผู้ผลิตในสหรัฐฯ ยังทำการผลิตอยู่ภาวะสมดุลของอุปสงค์และอุปทานจะถูกเลื่อนออกไปในปี 2018 นอกจากนี้ในรายงานยังระบุเพิ่มอีกว่าถ้าหากราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มถึงระดับ 40-50 เหรียญสหรัฐฯ /บาร์เรล จะส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันในชั้นหินดินดาน (Shale Oil) ในสหรัฐฯ กลับมาเริ่มผลิตอีกครั้ง
         
 -ดัชนีภาคการผลิตของจีนประจำเดือนกุมภาพันธ์ของจีนที่ประกาศโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS-PM) ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะค์คาดการณ์เอาไว้ที่ 49.4 อีกดัชนีภาคการผลิตที่รายงานโดยไฉซิน (Caixin-PMI)ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 48.0 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 5 เดือน เนื่องมาจากระดับการผลิตที่ลดลง

          ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคค่อนข้างตึงตัว ยกเว้นอุปสงค์จากประเทศเวียดนามที่ปรับตัวตัวเพิ่มขึ้นอย่างไรก็ตามยังคงมียอดคำสั่งซื้อน้ำมันเบนซินจากทางทวีปยุโรป
          ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอปุสงค์จากภูมิภาคเอเชียเหนือลดลง หลังจากที่โรงกลั่นน้ำมันในประเทศไต้หวันเริ่มกลับมาทำการผลิต อย่างไรก็ตามยังคงมีอุปสงค์เพิ่มขึ้นเล้กน้อยจากประเทศเวียดนาม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ28-35เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ30-37 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          - ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องหลังตัวเลขสิ้นสุด ณ วันที่ 19 ก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบประวัติการณ์ที่ 507.6 ล้านบาร์เรล ทำให้ตลาดกังวลว่าถังเก็บน้ำมัน ซึ่งอาจส่งผลให้มีการเก็บน้ำมันดิบบนเรือ (Floating Storage)
          - การประชุมนัดพิเศษระหว่างประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปกและรัสเซียที่จะมีขึ้นอีกครั้งในช่วงเดือนกลางเดือนมีนาคมที่จะเจรจาเพื่อหาข้อตกลงในการคงปริมาณการผลิตน้ำมันดิบไว้ที่ระดับการผลิตเดือนมกราคมได้หรือไม่ หลังที่ผ่านมาผลของการเจรจาไม่คืบหน้าเนื่องจากอิหร่านยังคงไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงดังกล่าว 
          - ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ หลังนักวิเคราะห์คาดดัชนีภาคการผลิตจีนในเดือนกุมภาพันธ์ มีแนวโน้มปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 49.3จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 49.4ซึ่งนับเป็นการหดตัวต่อเนื่องกว่า 7เดือนติดต่อกัน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 มี.ค. 2559 เวลา : 08:35:04

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 4:38 pm