ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯนั่งหัวโต๊ะเห็นชอบจัดสรรที่ทำกินที่ดินของรัฐกว่า 3 แสนไร่ทั่วทุกภูมิภาค


 

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ครั้งที่ 1/59 เห็นชอบจัดสรรที่ดินทำกินให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์จากที่ดินของรัฐได้ในลักษณะแปลงรวม โดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ จำนวน 80 พื้นที่ 47 จังหวัด ครอบคลุม 325,205 ไร่ กำชับติดตามผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงาน-ให้ส่งเสริมพัฒนาอาชีพอย่างเป็นระบบ
 

วันนี้ (2 มี.ค.59) เวลา 13.30 น. ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ครั้งที่ 1/2559 ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคม แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้านที่ดินทำกิน

ภายหลังการประชุม นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายพงศ์บุณย์ ปองทอง รองเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ได้แถลงผลการประชุมว่า คทช. เห็นชอบพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในลักษณะแปลงรวม โดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ แต่ให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์จากที่ดินของรัฐได้ เป็นพื้นที่เป้าหมายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 จำนวน 80 พื้นที่ 47 จังหวัด ครอบคลุมเนื้อที่ประมาณ 325,205 ไร่ แบ่งกระจายตามภูมิภาค ได้แก่ภาคเหนือ 17 พื้นที่ 8 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 25 พื้นที่ 15 จังหวัด ภาคกลาง 13 พื้นที่ 9 จังหวัด ภาคตะวันตก 7 พื้นที่ 4 จังหวัด ภาคตะวันออก 4 พื้นที่ 3 จังหวัด ภาคใต้ 14 พื้นที่ 8 จังหวัด และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่เป้าหมายดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนปฏิบัติการฯ รวมทั้งให้นำคู่มือการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน

นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญและเน้นย้ำต่อที่ประชุมในเรื่องการส่งเสริมพัฒนาอาชีพ และติดตามผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงาน โดยได้มอบนโยบายให้ดูเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องหลังจากการจัดสรรพื้นที่ทำกินแล้ว ให้ทำเรื่องการส่งเสริมพัฒนาอาชีพอย่างเป็นระบบ เพราะนายกรัฐมนตรีมองว่าพื้นที่ทั้งหมด 73 จังหวัดมีลักษณะพื้นที่แตกต่างกัน จึงต้องทำให้สอดคล้องกับสภาพแต่ละพื้นที่ว่าเหมาะสมที่จะปลูกพืชหรือเลี้ยงสัตว์ โดยมอบหมายให้กระทวงเกษตรและสหกรณ์ไปออกแบบโมเดลต่าง ๆ ให้เหมาะสม ตั้งแต่ระดับภูมิภาค กลุ่มจังหวัด และจังหวัด รวมถึงกลไกการสนับสนุนเงินทุนให้กับชุมชนและต้องติดตามเรื่องของการตลาดในระยะต่อไป ขณะที่การประเมินผลจะต้องกำหนดตัวชี้วัดที่นอกจากตัวเลขทางเศรษฐกิจแล้ว ต้องดูตัวชี้วัดด้านความสุขและความพอเพียงของชุมชนด้วย

ที่ประชุมยังเห็นชอบกระบวนการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ-พื้นที่ป่าชายเลน จังหวัดนครศรีธรรมราช และพื้นที่สาธารณประโยชน์ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่ง คทช. จะได้นำเสนอหลักเกณฑ์และแนวทางในการจัดให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบต่อไป พร้อมกับเห็นชอบการแต่งตั้งอนุกรรมการเพิ่มเติมในคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ โดยเพิ่มปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย เพื่อให้การดำเนินงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของคนยากจน มีรายได้น้อยในภาพรวมของประเทศ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบรายงานผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการบูรณาการกฎหมายการบริหารจัดการที่ดิน ในการจัดทำร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เพื่อการแก้ปัญหาที่ดินของประเทศได้อย่างครอบคลุม และรับทราบรายงานผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ และรายงานผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการประเมินผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน

 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 มี.ค. 2559 เวลา : 20:11:51

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 8:34 am