ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คลังเตรียมลดภาษีทองคำอัญมณีและเครื่องประดับเป็น0%


 


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวในงานสัมมนา "นโยบายของสรรพากรต่อภาษีร้านทอง" ซึ่งจัดโดยสมาคมค้าทองคำ ร่วมกับสมาคมเพชรพลอยเงินทอง ว่า รัฐบาลได้ศึกษาแนวทางการเปิดเสรีการค้าทองคำอัญมณีและเครื่องประดับ ด้วยการลดภาษีเป็น0%จากปัจจุบันที่ยังจัดเก็บภาษีบางตัว คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้ เพื่อให้ผู้ค้าทองและอัญมณีไทย สามารถแข่งขันกับประเทศอื่น และผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าทองคำและอัญมณีโลก
 

"ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม กรณีผู้ประกอบการรายเล็กอาจไม่สามารถแข่งขันได้ จึงให้ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)ไปพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้งก่อนสรุปอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามในแง่ของผลต่อการจัดเก็บรายได้ แม้จะมีผลต่อรายได้ที่จัดเก็บภาษี แต่ถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับรายได้ที่กลับมา"รมว.คลังกล่าว

ทั้งนี้จากการส่งออกทองคำแท่งของไทยที่ผ่านมา มีมูลค่ากว่า 1.2 แสนล้านบาท จากมูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับประมาณ 3.7 แสนล้านบาทถือเป็นการส่งออกอันดับ 3 ของสินค้าส่งออกทั้งหมด จึงมองว่า ไทยมีศักยภาพที่จะต้องส่งเสริมให้แข่งขันได้สูงขึ้น และในอนาคตจะทำให้ไทยมีรายได้เพิ่ม โดยเฉพาะเม็ดเงินรายได้จากการจัดแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในไทยที่ควรผลักดันให้เป็นโปรดักส์แชมป์เปี้ยนต่อไป 

บันทึกโดย : วันที่ : 06 มี.ค. 2559 เวลา : 17:06:27

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 5:01 pm