ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลฯ แจงกรณีชาวบ้านบุกทุบประตูกั้นน้ำคลองชลประทานสองพี่น้อง


 


 กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งในเขตอำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ฮือทุบทำลายประตูกั้นน้ำคลองส่งน้ำชลประทาน เส้น 1L-2R-5L-2L บ้านเขาพนมนาง-หนองยายทรัพย์ อยู่ใกล้กับสำนักสงฆ์เขาปรง ตำบลหนองบ่อ อำเภอสองพี่น้อง จนได้รับความเสียหาย โดยกลุ่มที่มาทุบได้อ้างว่าได้รับคำสั่งจากหัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษา สำนักชลประทานหัววัง ให้มาทุบประตูน้ำดังกล่าวทิ้ง เนื่องจากไม่มีประโยชน์ ทำให้ชาวบ้านบ่อปั้น และบ้านหนองยายทรัพย์ที่อยู่ท้ายน้ำไม่มีน้ำใช้ ส่งผลให้ชาวบ้านอีกฝ่ายหนึ่งไม่พอใจการกระทำของกลุ่มดังกล่าว เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ นั้น
 

นายทองเปลว กองจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา และโฆษกกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดขึ้น กรมชลประทานได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว ขอเรียนชี้แจงว่า อาคารที่ถูกทุบเป็นอาคารทดน้ำของคลองส่งน้ำ  1L-2R-5L-2L อยู่ในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสองพี่น้อง มีลักษณะเป็นกล่องหรือแนวฝายคอนกรีตใช้สำหรับรักษาระดับน้ำในแต่ละช่วงคลอง เมื่อระดับน้ำเกินสันฝาย น้ำจะล้นข้ามไปยังช่วงคลองต่อๆไป จนถึงปลายคลองส่งน้ำ ซึ่งเป็นการออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับไร่อ้อยและใช้ในช่วงปรกติที่มีน้ำไหลผ่านสม่ำเสมอตลอดเวลา แต่เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงฤดูแล้ง มีปริมาณน้ำต้นทุนค่อนข้างน้อย การจัดสรรน้ำได้กำหนดเป็นรอบเวรการส่งน้ำ โดยใน 3 รอบเวรที่ผ่านมา พบว่าปลายคลองสายดังกล่าวไม่ได้รับน้ำ น้ำไปไม่ถึงปลายคลอง เนื่องจากปริมาณน้ำและระยะเวลาที่ได้รับน้ำไม่เพียงพอ อีกสาเหตุหนึ่งมาจากเกษตรกรบางส่วนไม่เคารพกติกาการรับน้ำเป็นรอบเวร มีการสูบน้ำใช้ก่อนและไม่เชื่อฟังเจ้าหน้าที่ในการบริหารจัดการน้ำ รวมไปถึงมีการลักลอบเปิด-ปิดบานอาคารโดยพละการ

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสองพี่น้อง จึงต้องวางแผนจัดการน้ำ เพื่อให้ได้รับอย่างทั่วถึงตลอดแนวคลองส่งน้ำ  โดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งอัตราการไหลของน้ำและลดเวลาในการเดินทางของน้ำ ให้น้ำสามารถไหลไปถึงปลายคลองส่งน้ำได้ทันตามรอบเวร ทั้งนี้ รวมไปถึงการสกัดลดระดับสันฝายหน้าอาคารทดน้ำบางแห่ง เพื่อเร่งให้น้ำผ่านอาคารไปยังช่วงคลองด้านท้ายน้ำได้อย่างรวดเร็ว ไม่ใช่การทุบทำลายอาคารชลประทานตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ภายหลังเกิดเหตุการณ์ตามที่เป็นข่าว ทางเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสองพี่น้อง พร้อมด้วยนายอำเภอสองพี่น้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้นำท้องถิ่นในช่วงต้นคลองต่อเนื่องจนถึงปลายคลอง ถึงเหตุผลและความจำเป็นตลอดจนมาตรการบริหารจัดการน้ำ จนเป็นที่เข้าใจและรับทราบข้อเท็จจริงด้วยดี ระหว่างกลุ่มผู้ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายแล้ว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 มี.ค. 2559 เวลา : 15:49:51

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 5:14 pm