ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รัฐบาลย้ำมาตรการส่งเสริมการลงทุนท้องถิ่น


 


รัฐบาลออกมาตรการส่งเสริมการลงทุนท้องถิ่น ตั้งเป้าพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก หนุนลงทุนแปรรูปเกษตร ต่อยอดนวัตกรรม OTOP ส่งเสริมการตลาด สร้างความยั่งยืนจากภายใน
 

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมีเป้าหมายสร้างความเข้มแข็งของประเทศจากภายใน ด้วยการส่งเสริมให้ประชาชนระดับฐานรากอยู่ได้อย่างยั่งยืนและต่อยอดไปสู่ตลาดโลก โดยหนึ่งในมาตรการสำคัญล่าสุดของ BOI คือ มาตรการส่งเสริมการลงทุนท้องถิ่น (Local Investment) ซึ่งประกอบด้วย 3 แนวทางคือ 1) การส่งเสริมให้เกิดโรงงานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร 2) การส่งเสริมกิจการศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน 3) การส่งเสริมกิจการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน 
รัฐบาลออกมาตรการส่งเสริมการลงทุนท้องถิ่น ตั้งเป้าพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก หนุนลงทุนแปรรูปเกษตร ต่อยอดนวัตกรรม OTOP ส่งเสริมการตลาด สร้างความยั่งยืนจากภายใน

“มาตรการดังกล่าวเป็นไปเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น ทั้งในด้านการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลผลิตทางการเกษตร และยกระดับแหล่งท่องเที่ยวให้มีคุณภาพ โดยสิ่งที่รัฐบาลอยากเน้นเป็นพิเศษคือ การสร้างความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ OTOP ด้วยการเชื่อมโยงกับมาตรการเหล่านี้ เพราะที่ผ่านมามีผลิตภัณฑ์ออกมามาก บางส่วนมีการผลิตซ้ำ ๆ กัน ไม่ค่อยมีความแตกต่างของสินค้า ซึ่งไม่ได้หมายความว่า OTOP ไม่ดี แต่ท่านนายกฯ ต้องการให้ OTOP มีความยั่งยืนในหลายวิธีการ”

พลตรี สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีอยากให้ผู้ผลิตสินค้า OTOP ใช้ประโยชน์จากมาตรการของ BOI ในการช่วยกระจายสินค้า หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เป็นนวัตกรรม สวยงามขึ้น มีความแตกต่าง เพื่อการส่งออกที่ง่ายขึ้น โดยคำนึงถึงความต้องการของตลาดทั้งใน ประเทศและต่างประเทศ เน้นสิ่งที่ทำได้ง่ายและใช้เงินลงทุนไม่สูง เช่น การผลิตปุ๋ยชีวภาพ ผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุทางการเกษตร อาหารแปรรูป หรือผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร เป็นต้น

“ท่านนายกฯ ย้ำว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ทำให้ประเทศไทยต้องยืนด้วยลำแข้งของตัวเอง มีความเข้มแข็งจากภายใน และเมื่อเรามีความเข้มแข็งจากภายในแล้วไม่ว่าเศรษฐกิจของโลกจะเปลี่ยนแปลงไปเช่นไรไทยก็จะสามารถยืนได้ด้วยตนเองอย่างสง่างาม และไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่แปรเปลี่ยนไปมากนัก”

ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์จากมาตรการของ BOI ครอบคลุมทั้งเรื่องของภาษี สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน หรือผู้ประกอบการทั่วไปที่ลงทุนตั้งโรงงาน ศูนย์จำหน่าย OTOP หรือพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน รวมทั้งผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการที่มีเงินทุนน้อยตั้งแต่ 1 แสนบาทขึ้นไป เข้าร่วมใช้สิทธิได้ และยังสามารถนำเครื่องจักรใช้แล้วบางส่วนมาใช้ในโครงการได้อีกด้วย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 มี.ค. 2559 เวลา : 16:39:50

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:20 pm