ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯต้อนรับรมว.กต.อิสลามอิหร่าน/บ่ายประชุมกพช.


 


ภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)วันนี้(11มี.ค.)ในช่วงเช้า นายกฯเตรียมต้อนรับ นายโมฮัมหมัด จาหวัด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ที่เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 14 ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
 
 

ทั้งนี้ ดร. โมฮัมหมัด จาหวัด ซาริฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านมีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม 2559

ระหว่างการเยือนประเทศไทย ดร. โมฮัมหมัด จาหวัด ซาริฟ มีกำหนดเข้าพบนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ 10 มีนาคม 2559 เพื่อหารือเกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือระหว่างกันในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสนใจ ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมการค้าและการลงทุน ความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระดับระหว่างประเทศ หลังจากนั้น นายดอน ปรมัตถ์วินัย จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ ดร. โมฮัมหมัด จาหวัด ซาริฟ และคณะ

ในวันที่ 11 มีนาคม 2559 ดร. โมฮัมหมัด จาหวัด ซาริฟ มีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยมุ่งเน้นการขยายความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

ไทยและอิหร่านสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2498 อย่างไรก็ดี ความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ระหว่างไทยและอิหร่านมีมายาวนานกว่า 400 ปี ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาและจักรวรรดิเปอร์เซีย ที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์อันดีและได้พัฒนาความร่วมมือและความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกันมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ในช่วงบ่ายเวลา 13.30 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 1/2559 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล
 

บันทึกโดย : วันที่ : 11 มี.ค. 2559 เวลา : 09:14:05

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:13 pm