ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯเรียกGrab Bikeหารือหลังพบนำรถป้ายดำมาให้บริการ


 


กรมการขนส่งทางบก เชิญ Grab Bike เข้าหารือและชี้แจงข้อกฎหมาย หลังพบการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการ พร้อมเตือนประชาชนให้เลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์ที่ถูกต้องตามกฎหมายที่เข้าสู่ระบบฐานข้อมูลรถโดยสารสาธารณะ เพื่อพิทักษ์สิทธิความปลอดภัยในการใช้บริการ
 

นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้มีหนังสือเชิญบริษัทผู้ให้บริการเรียกรถจักรยานยนต์ผ่านแอพพลิเคชั่น Grab Bike เข้าหารือเพื่อชี้แจงกฎระเบียบ และประเด็นปัญหาที่ขัดต่อกฎหมายที่กรมการขนส่งทางบกมีหน้าที่กำกับดูแล โดยเฉพาะกรณีนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มารับจ้างส่งผู้โดยสาร วิธีการชำระเงิน และการเรียกเก็บอัตราค่าโดยสาร ซึ่งไม่อยู่ภายใต้กรอบที่กฎหมายกาหนด 

ทั้งนี้ ขอให้บริษัทผู้ให้บริการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยยืนยันว่ากรมฯ ไม่ปฏิเสธการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการเรียกใช้บริการรถสาธารณะ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบที่กฎหมายอนุญาตเท่านั้น ซึ่งกรมฯ พร้อมชี้แจง และแนะนำข้อกำหนดต่างๆ ที่สามารถดำเนินการ แต่ในขณะที่รูปแบบการให้บริการของบริษัทยังขัดต่อกฎหมายนั้น กรมฯ ขอความร่วมมือให้ยุติกิจกรรมและการให้บริการชั่วคราว จนกว่าจะดาเนินการตามระเบียบอย่างถูกต้อง

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะสนธิกาลังร่วมกันระหว่างกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ กองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ กองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ กองบัญชาการตารวจนครบาล และกรุงเทพมหานคร จัดเจ้าหน้าที่ติดตามและตรวจสอบผลการดาเนินการแก้ไขของผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง หากตรวจสอบพบการฝ่าฝืนเปรียบเทียบปรับสูงสุดทุกราย ได้แก่ ความผิดฐานนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับ-ส่งผู้โดยสาร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่งกายไม่ถูกต้องตามประกาศกรมการขนส่งทางบก ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถสาธารณะปรับไม่เกิน 1,000 บาท และบันทึกประวัติความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก เพื่อนามาสู่กระบวนการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถต่อไป กรณีพบการฝ่าฝืนซ้าซาก ซึ่งหากถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถแล้วจะไม่สามารถดำเนินการขอใหม่ได้จนกว่าจะพ้นระยะเวลา 3 ปี

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาวอย่างยั่งยืน กรมการขนส่งทางบกจะหารือ ร่วมกับ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ถึงข้อกฎหมายและแนวทางปฏิบัติที่จะดำเนินการกับบริษัทผู้ให้บริการ เพื่อแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากธุรกิจการให้บริการให้ลักษณะดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความมั่นคง ความปลอดภัย และทำลายระบบการขนส่งภายในประเทศ เพราะทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ขัดต่อความสงบสุขของประชาชน และประเทศ นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อปัญหาด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากเป็นรถที่ไม่มีประกันเพื่อคุ้มครองผู้โดยสารกรณีเกิดอุบัติเหตุ ไม่มีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของผู้ขับรถ ทำให้ไม่สามารถควบคุมคุณภาพของผู้ขับรถได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในอนาคต

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการ และอย่าหลงเชื่อการสร้างแรงจูงใจด้วยเหตุผลต่างๆ และขอให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะในระบบ พัฒนา ปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัย และความสะดวกสบายที่ควรจะได้รับจากบริการขนส่งสาธารณะ โดยรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมายสังเกตได้จากแผ่นป้ายทะเบียนรถซึ่งต้องเป็นพื้นสีเหลือง ตัวอักษรสีดำ และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ต้องสวมเสื้อวินรูปแบบใหม่ มีบัตรติดเสื้อ โดยข้อมูลตัวคน บัตร และรถ ต้องถูกต้องตรงกัน มีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ประชาชนที่สงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 11 มี.ค. 2559 เวลา : 13:22:15

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:58 am