ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'นพดล'วอนกรธ.เขียนรธน.ไม่ใช่แค่สนองความต้องการเฉพาะหน้า


 นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า กรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ควรใช้โอกาสมีค่านี้เขียนรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ให้เป็นมรดกแก่คนไทยและไม่ใช่เป็นของขวัญให้ใคร และต้องแน่วแน่ไม่หวั่นไหวต่อแรงกดดันที่จะทำให้เกิดการเว้นวรรคประชาธิปไตยในหลายประเด็น เช่น

 

การมี ส.ว.สรรหา 5 ปี เพราะแม้สมมติว่าเรามีรัฐรรมนูญที่ดี (ซึ่งจะดีได้ต้องแก้ไขร่างในหลายประเด็น) ไทยก็ยังคงมีปัญหาใต้ภูเขาน้ำแข็งอีกมากที่ต้องแก้ไขในอนาคต เช่นปัญหาการไม่เคารพผลเลือกตั้งและการตัดสินใจของประชาชน ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายให้สอดคล้องหลักนิติธรรม ปัญหาการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ความง่ายในการสร้างสถานการณ์ล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง การแบ่งสีแบ่งฝ่ายที่ไม่เห็นแนวโน้มลดลง ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นหลุมดำที่เราต้องไม่ให้ประเทศตกลงไปอีก

         
 "ผมจึงขอเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องได้มองถึงอนาคตของลูกหลานที่จะเติบโตในบ้านเมืองที่เป็นประชาธิปไตย และคนไทยมีเสรีภาพ อย่ามองเพียงการเขียนรัฐธรรมนูญที่สนองความต้องการเฉพาะหน้า แต่ไม่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตยในระยะยาว เพราะถ้าประชาชนไม่เห็นด้วยจะเปลืองงบประมาณ หลายพันล้านในการจัดการออกเสียงประชามติ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มี.ค. 2559 เวลา : 12:06:23

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 1:18 pm