ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สถาปนิกดีเด่นชี้กรณีศึกษาระบบดับเพลิงอัตโนมัติทำงานเมื่อมีประกายไฟ


 


วันนี้( 14 มี.ค. 59 )นายยอดเยี่ยม เทพธรานนท์ สถาปนิกดีเด่น สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "ยอดเยี่ยม เทพธรานนท์" ถึงกรณีเหตุควันดับเพลิงภายในอาคารเอสซีบีปาร์คทำงาน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต10รายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง โดยข้อความที่นายยอดเยี่ยมโพสต์ดังนี้
 
 

กรณีศึกษา เมื่อเครื่องดับเพลิงทำงานอัตโนมัต ที่ SCB Park
และมีผู้เสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก... (ช่วยกันอ่านและศึกษาเทอญ)

หลายท่านคงได้ทราบข่าวสารโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นที่ธนาคารไทยพานิช SCB Park ทำให้มีผู้เสียชีวิต update ถึงปัจจุบัน = 10 คน อันอาจสรุปความได้ดังต่อไปนี้ครับ....
๑.. มีการก่อสร้างต่อเติมปรับปรุง "ห้องมั่นคง" ที่ชั้น B2 ของอาคาร และในการก่อสร้างนั้นมีประกายไฟเกิดขึ้น หรือมีฝุ่นละออกเกิดเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ระบบดับเพลิงอัตโนมัตทำงานพ่นควันออกมา
๒.. ระบบดับเพลิงอัตโนมัตินั้นเป็นกาซ(สาร) ไพโรเจน (Pyrogen) ทำมีคุณภาพในการกำจัดอ๊อกซิเจน ทำให้บริเวณนั้น (ซึ่งมีคนงานจำนวนมาก) ขาด Oxygen ที่จะใช้หายใจ
๓.. เพราะการก่อสร้างอยู่ที่ชั้นใต้ดิน B2 ทำให้การระบายอากาศทำได้ยาก ไม่มีหน้าต่างเปิดสู่ภายนอก กลุ่มควันจึงลอยอยู่ในห้อง ไม่ออกไปไหน และอ๊อกซิเจนจากอากาศภายนอก ไม่สามารถเข้ามาในบริเวณนั้นได้ คนที่อยู่ภายในจึงยิ่งขาดอากาศหายใจ
๔.. การเข้าไปช่วยเหลือยากมาก เพราะสถานที่ใช้ระบบสแกนนิ้วมือในการเข้าไป (ซึ่งเป็นเรื่องปกติ) ทำให้ผู้เข้าไปช่วยเหลือเข้าไปช้า หรือเข้าไปไม่ได้ จนต้องมีการทุบรื้อประตูเข้าไปช่วย
๕.. เมื่ออากาศหายใจไม่มี คนเข้าไปช่วยไม่ได้ อากาศไม่ถ่ายเท มีสาร Pyrogen ทำลายอ๊อกซิเจนอยู่... คนไม่มีอากาศหายใจ จึงเสียชีวิต

โศกนาฎกรรมกรณีเช่นนี้ น่าจะเป็นกรณีแรกที่เกิดขึ้นในเมืองไทย จึงยังไม่มีการระมัดระวังกันเท่าที่ควร และขอให้เป็นครั้งสุดท้ายเทอญ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มี.ค. 2559 เวลา : 14:11:02

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:41 am