ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งทางบกสั่งGrab Bikeยุติการให้บริการทันทีพบขัดกม.


 


กรมการขนส่งทางบก จับมือกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เชิญผู้แทนจาก Grab Bike เข้ารับทราบข้อกฎหมายอย่างชัดเจน พร้อมแจ้งให้ยุติการให้บริการโดยทันที 
 
 

นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ พันเอกกัณฑ์ชัย ประจวบอารีย์ รองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ได้เชิญ Nina Teng ผู้บริหารจาก Grab Bike เข้าร่วมประชุม(เมื่อวันที่15มี.ค.)เพื่อรับทราบถึงระเบียบและข้อกฎหมายในการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ โดยสรุปว่า กรมการขนส่งทางบกไม่ปฏิเสธ การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการเรียกใช้บริการรถสาธารณะ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบที่กฎหมายอนุญาตเท่านั้น ซึ่งขณะนี้การให้บริการของ Grab Bike ยังขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้ใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย ผู้ขับขี่ไม่มีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ไม่มีข้อมูลในศูนย์ประวัติผู้ขับรถสาธารณะ ไม่ได้วิ่งอยู่ในเส้นทางหรือท้องที่ที่ได้รับอนุญาต รวมทั้งไม่ได้เป็นกลุ่มรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ได้รับการจัดระเบียบจากคสช. ในช่วงที่ผ่านมา จึงขอให้บริษัท Grab Bike ยุติการให้บริการตั้งแต่บัดนี้ หากฝ่าฝืนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง จะดำเนินการตรวจสอบตามกฎหมายในทุกขั้นตอน

ในส่วนของกรมการขนส่งทางบก หากตรวจสอบพบการฝ่าฝืน เปรียบเทียบปรับสูงสุดทุกราย ได้แก่ ความผิดฐานนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับ-ส่งผู้โดยสาร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่งกายไม่ถูกต้องตามประกาศ กรมการขนส่งทางบก ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท และบันทึกประวัติความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก เพื่อนามาสู่กระบวนการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถต่อไป กรณีพบการฝ่าฝืนซ้ำซาก ซึ่งหากถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถแล้ว จะไม่สามารถดำเนินการขอใหม่ได้จนกว่าจะพ้นระยะเวลา 3 ปี

ด้าน พันเอก กัณฑ์ชัย ประจวบอารีย์ รองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ระบุด้วยว่า ช่วงที่ผ่านมา คสช. ได้เข้าจัดระเบียบการให้บริการด้วยรถจักรยานยนต์รับจ้างเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและเป็นธรรมแก่ผู้ใช้บริการ โดยรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมายสังเกตได้จากแผ่นป้ายทะเบียนรถซึ่งต้องเป็นพื้นสีเหลือง ตัวอักษรสีดำ และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ต้องสวมเสื้อวินรูปแบบใหม่ มีบัตรติดเสื้อ โดยข้อมูลตัวคน บัตร และรถ ต้องถูกต้องตรงกัน มีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ และต้องให้บริการในเส้นทางหรือท้องที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ประชาชนที่สงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 มี.ค. 2559 เวลา : 07:33:45

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:37 pm