ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บีโอไอจัดสัมมนาเร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูป24มี.ค.นี้


 


บีโอไอเร่งแจงสิทธิประโยชน์กระตุ้นผู้ประกอบการลงทุนในรูปแบบคลัสเตอร์ เผย 24 มี.ค.นี้ จัดสัมมนา เร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูป ให้ข้อมูลเดินหน้า "เมืองนวัตกรรมอาหาร" หวังดึงผู้ประกอบการต่อยอดการพัฒนาอุตสาหกรรมครบวงจร
 
 
          
นายเจษฎา ศรศึก ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาปัจจัยสนับสนุนการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2559 บีโอไอจะจัดสัมมนาในหัวข้อ "ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูปสู่อนาคต" ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ ถึงสิทธิประโยชน์และบริการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูป ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล 
          
 
 
ภายในงานจะมีการบรรยายพิเศษแบบเจาะลึกยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร และเกษตรแปรรูป รวมถึงการบรรยายเรื่อง นโยบาย "Super Cluster : เมืองนวัตกรรมอาหาร" จากผู้แทนของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) โดยเป็นการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลงทุน เมืองนวัตกรรมอาหาร หลังจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้มีมาตรการส่งเสริมการลงทุนดังกล่าว โดยกำหนดให้เป็นหนึ่งในนโยบายที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ในรูปแบบซูเปอร์คลัสเตอร์
          
นอกจากนี้ยังมีการบรรยายพิเศษจากผู้แทนสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)ถึงแนวทางการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีและบริการสนับสนุนภาคเอกชนด้านวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงกิจกรรมการเปิดคลินิกให้คำปรึกษาแก่ผู้ระกอบการที่สนใจ
          
"บีโอไอได้เร่งจัดกิจกรรมที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบาย และมาตรการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศตัดสินใจลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนโยบายส่งเสริมการลงทุนเมืองนวัตกรรมอาหารของรัฐบาล ครอบคลุมการส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารแบบครบวงจร และมีความร่วมมือของภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมอาหารของโลกตามเป้าหมายของรัฐบาลได้ในอนาคต" นายเจษฎากล่าว 
          
สำหรับนโยบายส่งเสริมการลงทุน "เมืองนวัตกรรมอาหาร" ประกอบด้วย กิจการนิคมหรือเขตอุตสาหกรรมด้านนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) โดยได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี โดยไม่จำกัดวงเงินภาษีที่ได้รับยกเว้น 
          
ขณะที่ กิจการเป้าหมายที่ตั้งใน Food Innopolis จะได้รับสิทธิประโยชน์ คือ 1) สิทธิประโยชน์ตามหลักเกณฑ์ทั่วไป อาทิ ได้รับลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 50 เพิ่มเติมจากสิทธิประโยชน์พื้นฐานอีก 5 ปี ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร เป็นต้น 2) สิทธิประโยชน์ในรูปแบบซูเปอร์คลัสเตอร์ หากลงทุนภายใต้เงื่อนไขของการส่งเสริมการลงทุนในรูปแบบซูเปอร์คลัสเตอร์ ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8ปี โดยการกำหนดวงเงินภาษีที่ได้รับยกเว้นให้เป็นไปตามสิทธิพื้นฐานของประเภทกิจการนั้น ๆ และลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 50 เพิ่มเติมอีก 5 ปี
          
สำหรับกิจการเป้าหมาย เช่น กิจการปรับปรุงพันธุ์พืช หรือสัตว์ (ที่ไม่เข้าข่ายกิจการเทคโนโลยีชีวภาพ) กิจการบริการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ กิจการวิจัยและพัฒนากิจการเทคโนโลยีชีวภาพ กิจการบริการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น


 

 



 
 

LastUpdate 16/03/2559 12:20:47 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:49 am