ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
น้ำมันดิบพุ่งหลังประเทศใน,นอกโอเปกตกลงร่วมประชุมตรึงกำลังการผลิต - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน17มีนาคม2559น้ำมันดิบพุ่ง หลังประเทศในกลุ่มและนอกกลุ่มโอเปกตกลงจะเข้าร่วมประชุมเพื่อตรึงกาลังการผลิตน้ำมันดิบในวันนี้  
 

 
  + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 6% หลังจากรัฐมนตรีน้ำมันของกาตาร์ นายโมฮัมเหม็ด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา ออกมากล่าวว่าผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปก จะมีการเข้าร่วมประชุมกันที่เมืองโดฮาในวันนี้เพื่อที่จะหารือถึงการตรึงกาลังการผลิตน้ำมันดิบไว้ โดยมีประเทศจากกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกที่จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ 15 ประเทศด้วยกัน หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 73% ของกาลังการผลิตน้ำมันดิบของโลก ซึ่งสนับสนุนกับการตรึงกาลังการผลิตน้ำมันดิบในระดับเดียวกับเดือน ม.ค. 59ที่ผ่านมา
         
+/- สานักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจาสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 11 มี.ค. 59 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 523.2 ล้านบาร์เรล โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น 5 สัปดาห์ติดต่อกัน แต่อย่างไรก็ตามการปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งนี้มีปริมาณน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.4 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบน้ำมันดิบโอกลาโฮมา ปรับตัวเพิ่มขึ้น 545,000 บาร์เรล มาสู่ระดับสูงสุดที่ 67.5 ล้าบาร์เรล ส่วนปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง 747,000 บาร์เรล เนื่องจากความต้องการน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 6.4% เมื่อเทียบกับปี 58 หรือเท่ากับ 9.4ล้านบาร์เรลต่อวัน และปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 1.1ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่คาดการณ์ไว้
         
- ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้ออกมาแถลงถึงมติการประชุม โดยยังคงให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในช่วง 0.25-0.50%เนื่องจากตัวเลขอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งสื่อถึงว่าตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการเฟดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยในปีนี้แค่ 2ครั้งในช่วงกลางปีและปลายปี โดยลดลงจากเดิมที่จะมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 4ครั้งในปีนี้
       
  + จำนวนที่อยู่อาศัยที่กาลังก่อสร้างเดือน ก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.2% จากเดือน ม.ค. มาอยู่ที่ระดับ 1.178ล้านยูนิต ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.146ล้านยูนิต 

          ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากแรงกดดันจากราคาน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ RBOBปรับตัวลดลง ประกอบกับมีอุปสงค์จากประเทศอินโดนีเซียน้อยว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่อย่างไรก็ตาม อุปสงค์จากทางด้านตะวันออกกลางยังคงแข็งแกร่งอยู่
          ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานจากประเทศจีนยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณสูงกว่าในเดือนก.พ. 59ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม อุปทานยังคงปรับตัวไม่สูงไปมากกว่านี้ เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในเอเซียเหนือปิดซ่อมบารุงตามฤดูกาล

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ34-40เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ36-42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          - ติดตามการประชุมนัดพิเศษระหว่างผู้ผลิตน้ำมันดิบในและนอกกลุ่มโอเปกที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 เม.ย. นี้ เพื่อหามาตรการในรักษาเสถียรภาพราคาของราคาน้ำมันดิบทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวยังคงมีความไม่แน่นอนสูง และยังไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับสถานที่และเวลาได้
          - จับตาปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิรักทางตอนเหนือคาดจะกลับมาเพิ่มขึ้นในเร็วๆ นี้ หลังตุรกีเพิ่มกาลังทางทหารเพื่อรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม ส่งผลให้การซ่อมแซมท่อขนส่งน้ำมันดิบกว่า 600,000บาร์เรลต่อวันอาจจะเปิดดาเนินการได้ในเร็วๆนี้

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 17 มี.ค. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 มี.ค. 2559 เวลา : 09:44:39

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:33 am